Quang Dũng từng được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luyện phát âm bằng cách... đọc báo

31/03/2021 20:41 GMT+7

Ca sĩ Quang Dũng cho biết anh không chỉ từng được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tập hát, mà còn "bắt tôi đọc báo cho anh nghe để luyện cách phát âm vì lúc bấy giờ giọng miền Trung của tôi nặng lắm...".

20 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bên cạnh nhiều chương trình văn nghệ được tổ chức trên cả nước, những dự án phim, âm nhạc về Trịnh Công Sơn cũng được thực hiện. Cùng với đó là những câu chuyện, kỷ niệm gắn với quãng thời gian hoạt động âm nhạc có dấu ấn của người nhạc sĩ tài hoa này đối với các văn nghệ sĩ cũng được sẻ chia, nhớ lại. Với ca sĩ Quang Dũng, những năm đầu vào TP.HCM, thời gian được gặp gỡ, trò chuyện và tập hát cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại ngôi nhà riêng của ông sẽ mãi là ký ức đẹp trong đời ca hát của mình.

Biển nghìn thu ở lại, chủ đề album riêng đầu tay của Quang Dũng cũng là ca khúc được chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đề tặng cho giọng hát anh - người con thành phố biển Quy Nhơn. Quy Nhơn chính là nơi gắn với tuổi thanh xuân đầy nhiệt huyết của cố nhạc sĩ

Ảnh: Độc Lập

"Tôi khó mà quên được không khí của những buổi trưa đầy ắp câu chuyện của âm nhạc, của đời sống văn nghệ thành phố lúc bấy giờ trong căn nhà  rộn rã tiếng nói cười trên đường Phạm Ngọc Thạch, hay có khi ở không gian của Hội quán Nhạc sĩ trên đường Nguyễn Văn Chiêm, TP.HCM. Đó cũng là lúc tôi được quen biết những người bạn âm nhạc, văn chương của anh: nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Từ Huy, Bảo Phúc, nhà văn Nguyễn Quang Sáng... Được anh Bảo Phúc đàn cho tôi hát mỗi trưa...".
Quang Dũng nhớ lại thời ấy, anh vừa từ Quy Nhơn vào, trước những nhạc sĩ thế hệ Trịnh Công Sơn, anh đều gọi bằng chú. "Nhưng anh Sơn không đồng ý, bảo phải gọi là anh, cho gần gũi", nam ca sĩ người Bình Định kể.
Anh cho biết: "Trong những buổi trưa đầy không gian âm nhạc ấy, có những bài hát mới của các nhạc sĩ được giới thiệu, để anh Sơn nghe đầu tiên. Còn với tôi, sau khi anh nghe hát, thường đưa ra lời khuyên, rất nhẹ nhàng, ví dụ chỗ nào cần vang hơn, chữ này hát chưa tình cảm. Không chỉ vậy, vì giọng nói của tôi khi phát âm còn nặng chất miền Trung, nên anh Sơn bắt tôi mỗi lần qua nhà anh đều đọc báo, đọc lớn tiếng để anh chỉ ra cách nhấn nhá thế nào để khi hát lên nghe tự nhiên, dễ chịu". 
Với Quang Dũng, dù chỉ là những câu chuyện nhỏ thôi, nhưng với một ca sĩ trẻ từ tỉnh vào thành phố như anh, được sống và chan hòa trong môi trường văn nghệ của thế hệ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, "đó là quãng thời gian thật ý nghĩa, thật đẹp để tôi bắt đầu và theo đuổi đam mê ca hát của mình". 

Kỷ niệm 20 năm ngày mất Trịnh Công Sơn, Quang Dũng ra mắt đĩa than Thương một người (Gia Định Audio phát hành) với những ca khúc: Như cánh vạc bay, Tôi ru em ngủ, Em đi bỏ mặc con đường, Rồi như đá ngây ngô...

Ảnh: Thanh Lan

Quang Dũng chia sẻ thêm nếu 20 năm trước, anh chọn Biển nghìn thu ở lại - ca khúc được chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đề tặng và tập hát cho anh - làm chủ đề album đầu tay của mình thì nay, 20 năm sau ngày mất Trịnh Công Sơn, anh mới sở hữu một đĩa nhạc Trịnh thứ 2. Đó là đĩa than Thương một người, được thực hiện cùng giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Thanh Phương.
"Quang Dũng hát nhạc Trịnh rất nhiều, từ các chương trình riêng đến show âm nhạc tổng hợp hay album chung với bài thu âm đơn lẻ. Nhưng để làm một đĩa nhạc Trịnh thì không dễ, cần thời gian cho cả người hát lẫn người thực hiện - giám đốc âm nhạc để sản phẩm âm nhạc sau phải thật sự mang đến những cảm xúc mới mẻ cho nghệ sĩ và công chúng. Thật may mắn khi tôi và anh Thanh Phương đã tìm được nhau trong dự án này. Các ca khúc được phối mới, mang màu sắc blues/jazz, trong đó cũng có những bài kết hợp giữa jazz và thanh âm của nhạc cụ dân tộc (đàn tranh). Vì tính chất đặc biệt của dự án tôi dành nhiều năm thực hiện này, nên chúng tôi rất mong chờ được nghe phản hồi từ người thưởng thức...", anh thổ lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.