Quán cơm giá chỉ một ngàn

17/05/2021 07:00 GMT+7

Không ít mảnh đời đã được nâng đỡ phần nào bởi quán cơm một ngàn đồng của anh Vũ Thức. Quán cơm nằm trong con hẻm 525 đường Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM.

Tuổi ấu thơ sống trong thời chiến... Đất nước thống nhất, chuyển mình từ thời chiến sang thời bình, nhiều khó khăn gian khổ, thử thách bủa vây… Rồi đất nước đổi mới, thoát nghèo…
Gia đình anh cùng bao người cũng dần thoát cảnh túng quẫn, quắt quay trong cơm áo gạo tiền, nhìn những mảnh đời còn bất hạnh, còn trong thiếu khó anh rất cảm thương. Sau bao trăn trở, nghĩ suy, quán cơm 1.000 đồng của anh và một số bạn bè chung sức được ra đời. Đến nay quán đã tồn tại hơn 4 năm.
Vâng, không ít mảnh đời đã được nâng đỡ phần nào bởi quán cơm một ngàn đồng của anh Vũ Thức! Quán cơm rất khiêm tốn, nằm trong con hẻm ngoằn ngoèo 525 đường Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM, sau bệnh viện Trưng Vương. Quán hoạt động vào sáng thứ ba và sáng thứ bảy hàng tuần.

Anh Thức cho biết kinh phí hoạt động đều từ các nhà hảo tâm nhiều nơi gửi đến

Ảnh: Tác giả cung cấp

Cơm được anh Thức đặt nấu tại một quán bình dân của gia đình anh Quốc cũng ngay trong hẻm. Tinh mơ vợ chồng anh Quốc - chị Phượng đã ra chợ lấy hàng về chế biến món ăn và nổi lửa nấu mấy nồi cơm to. Món ăn linh hoạt, ngon, sạch sẽ, tới 7-8 món mỗi ngày!
Các tình nguyện viên quán cơm 1.000 đồng này mới 8 giờ sáng đã có mặt ở đây. Đa số là giáo viên hưu trí, sinh viên... Họ phụ vợ chồng anh Quốc xới cơm vào hộp, người múc canh, người chia thịt kho, cá chiên, gà luộc, canh chua, khổ qua dồn thịt… vào túi ni lông, cột lại… Mỗi phần gồm hộp cơm, thức ăn mặn và túi canh nhỏ, không quên kèm theo cái muỗng nhựa, tất cả được cho vào một túi ni lông để dễ “mua”, dễ lựa, dễ “bán”. Người “mua” chỉ việc đưa phiếu và trả 1.000 đồng. Một phần cơm như vậy vợ chồng anh Quốc chỉ tính với anh Thức 18.000 đồng. Vợ chồng anh lấy công làm lời và cũng là góp phần với cơm 1.000 thôi.
Anh Thức cho biết kinh phí hoạt động đều từ các nhà hảo tâm nhiều nơi gửi đến. Có người thường xuyên đóng góp nhưng ẩn danh, cả những giáo viên hưu trí tháng tháng nhín chút ít, mùa dịch Covid-19 khó khăn nhưng họ vẫn tích cóp gửi đến quán. Có cả bà con Việt kiều… Kẻ góp công, người góp của.
10 giờ, bà con nghèo đã đến con hẻm xếp hàng dài, tháng ba, tháng tư nắng chang chang, họ vẫn chờ phát phiếu cơm, năm nay còn thêm phiếu sữa hoặc mì gói. Họ là dân lao động nghèo, người bán vé số, xe ôm, người khuyết tật, nhặt ve chai... Ca hai lúc 10 giờ 30 dành cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân nghèo của bệnh viện Trưng Vương. Những người bệnh nào không ra lấy cơm được, tình nguyện viên còn mang vào tận nơi giúp họ!
Vài ngày anh Thức lại có mặt trong bệnh viện Trưng Vương, đi các khoa hỏi thăm các cô y tá, điều dưỡng để tìm hiểu hoàn cảnh của bệnh nhân khó khăn, đặc biệt khoa thận nhân tạo, để anh giúp tiền viện phí, có khi hỗ trợ thêm tiền để họ mua thuốc men… Tất cả nguồn này cũng từ các nhà hảo tâm đóng góp. Vì thế “quỹ” của anh khá dồi dào, song cũng rất minh bạch: Có hai quỹ riêng biệt là quỹ Cơm và quỹ Giúp bệnh nhân nghèo, tết Nguyên đán có quỹ Bánh chưng. Sau mỗi buổi phát cơm, anh đều tổng kết chi thu tại mỗi quỹ rồi đưa lên trang Facebook Thức Vũ của mình để mọi người theo dõi.
Một số tình nguyện viên gắn bó với bếp của quán từ thuở ban đầu như cô Ngọc Mai, vợ chồng thầy Thành - cô Thủy, cô Thoa, cô Đáng…, hay anh Quốc Tùng, Quang Tùng…, họ luôn có mặt trên từng cây số. Bác Phải, đạp xích lô nghèo - “khách hàng” ưu tiên số một của quán, hoàn cảnh rất đáng thương, vợ ốm, con tâm thần, chỉ mình bác với chiếc xích lô đạp kiếm tiền trang trải… Bác cũng giúp sức rất nhiều cho quán như chở cơm, sữa… từ quán ra bệnh viện…

Bà con lao động xếp hàng chờ nhận phiếu cơm, phiếu sữa

Ảnh: Tác giả cung cấp

Không chỉ có cơm, quán của anh Vũ Thức mỗi ngày còn cung cấp cả quần áo cũ, mùa lạnh đôi khi có thêm mùng mền mới tinh tươm của các nhà hảo tâm gửi cho bà con nghèo cùng thân nhân bệnh nhân nghèo ở bệnh viện Trưng Vương nữa.
Trung bình một buổi sáng nấu 280 phần ăn, chưa tính sữa, hoặc mì gói kèm thêm.
Ba năm nay, tết Nguyên đán nào quán cơm 1.000 đồng của anh Thức cũng gói bánh chưng làm quà tết cho người nghèo. Tết Tân Sửu vừa qua, Bếp cơm 1.000 đồng của anh Thức – chị Mai Vàng (vợ anh) cùng các nhà hảo tâm và nhiều tình nguyện viên đã gói liên tiếp mấy buổi xuyên ngày đêm để nấu 500 chiếc bánh chưng tặng người nghèo. Một số người còn được thêm ít quà là gạo, mì, nước tương… Thật ấm lòng!
Anh Thức tâm sự: “Mình từng trải qua nghèo túng nên rất thấm thía và cảm thông những mảnh đời còn khốn khó. Những gì mình và các tình nguyện viên làm hôm nay chẳng thấm vào đâu, nhưng cũng phần nào giúp đỡ được một số hoàn cảnh đáng thương… Mình cũng thấy ấm lòng”. Anh vui vẻ bật mí thêm: con trai vừa tốt nghiệp đại học kiến trúc và đã kiếm được việc làm. Xin chúc mừng anh!
Thăm quán cơm một ngàn của anh Vũ Thức, mời bạn đến đầu hẻm 525 đường Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM, người ta sẽ chỉ bạn vào tận nơi! 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.