Quà yêu thương

18/06/2021 07:00 GMT+7

Trong ngôi nhà nhỏ nằm sâu hun hút của tận cùng con hẻm 49 trên đường Trần Hoàng Na (P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), bà Đặng Thị Tuyết - Chủ nhiệm câu lạc bộ thiện nguyện Nối vòng tay lớn ngồi kết sổ cuộc vận động quà “Xuân yêu thương 2021”.

Đất trời vào xuân, nhà nhà mừng xuân, trong lòng mỗi người đều nôn nao nhiều cung bậc cảm xúc khó tả. Trong ngôi nhà nhỏ nằm sâu hun hút của tận cùng con hẻm 49 trên đường Trần Hoàng Na (P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), bà Đặng Thị Tuyết - Chủ nhiệm câu lạc bộ thiện nguyện Nối vòng tay lớn đang ngồi kết sổ cuộc vận động quà “Xuân yêu thương 2021”. Bà nhẩm tính số hộ nghèo cần sự hỗ trợ ở địa bàn nơi bà cư ngụ cũng như các hộ dân Khmer cần sự trợ giúp thuộc xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long mà bà đã có cuộc khảo sát trong đợt phát quà rằm tháng bảy âm lịch vừa qua. Tất cả cần khoảng 200 phần quà, mỗi phần trị giá 200 ngàn đồng, bao gồm mì tôm, gạo, dầu ăn, nước tương, nước mắm, đường và một gói bột canh.
Ngoài ra, các loại quần áo cũ, các vật dụng cũ như tập sách, cặp da, túi xách, xoong nồi, bàn ghế, xe lăn… sẽ được tập kết và bày ra thành nhiều gian hàng tự chọn “0 đồng” cho bà con tha hồ lựa chọn theo nhu cầu, đáp ứng tiêu chí “cho và nhận - ai thừa thì cho, ai thiếu thì nhận” của câu lạc bộ thiện nguyện Nối vòng tay lớn hơn 10 năm qua.

Các tình nguyện viên trong tổ Người cao tuổi của phường Hưng Lợi hỗ trợ câu lạc bộ phân loại quần áo từ thiện trước khi trao đến tay người nghèo

Ảnh: TGCC

Người ta có kẻ khen, người chê, có người còn mỉa mai bà Tuyết là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, “người lo chuyện bao đồng”, bởi công việc thiện nguyện chẳng đem lại cho bà chút thù lao gì, đi xin nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm đã khó mà việc xác định đúng người thật sự cần hỗ trợ cũng không dễ, bởi đâu đó vẫn còn có kẻ tham của hoặc biếng lười lao động len lỏi tìm sự trợ cấp. Bên cạnh đó, việc duy trì số lượng tình nguyện viên nhiệt huyết của câu lạc bộ cũng là một bài toán khó giữa bộn bề cuộc sống cơm áo gạo tiền.
Bà Tuyết tâm sự: “Cầu trời, Phật thương cho tôi còn sức khỏe ngày nào thì tôi vẫn làm công tác thiện nguyện ngày đó. Người ta nghèo khó hay chẳng may vướng phải bệnh tật hiểm nghèo nên thua thiệt, mặc cảm, bi quan và bế tắc nhiều lắm. Mình mang đến cho họ một chút ấm áp, quan tâm để họ có niềm tin mà vươn lên giữa bao nghịch cảnh đang bủa vây cuộc đời họ; chút công sức bản thân bỏ ra thấy cũng đáng lắm!”.
Các nhu yếu phẩm đã chuẩn bị xong, giờ chỉ cần phân ra thành các túi quà, nhưng những ngày cuối năm nên ai cũng bận rộn, khó huy động đến giúp được, bởi phần lớn tình nguyện viên là các sinh viên, công chức, viên chức, người làm kinh doanh. Thời may ở gần câu lạc bộ thiện nguyện có các cô trong tổ Người cao tuổi của phường Hưng Lợi đến hỗ trợ gói quà. Tuổi cao và sức khỏe kém nên công việc gói quà thiện nguyện của các cô tốn rất nhiều thời gian, nhưng rất thương và rất đáng trân trọng bởi các cô thực hiện nó bằng cả tấm lòng. Chiếc quạt máy “khắc khổ” ở nhà cô Tuyết cũng ra sức làm mát cho các cô đang ngồi gói quà, thỉnh thoảng nó rít lên một tràng cộc, cộc, cộc… vì khô dầu hay nó cũng đang “khóc, khóc, khóc…” cho những con người với số phận kém may.

Những phần quà yêu thương của câu lạc bộ thiện nguyện Nối vòng tay lớn gửi đến bà con người Khmer thuộc xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long

Ảnh: TGCC

Một trăm phần quà “Xuân yêu thương 2021” sẽ lên đường đến xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long vào ngày mười bảy tháng chạp âm lịch; số quà còn lại được phát cho bà con nghèo trên địa bàn phường Hưng Lợi vào ngày hai mươi lăm tháng chạp âm lịch. Những bà con nghèo với nhiều lo toan còn hằn trên khuôn mặt, họ xòe đôi bàn tay run rẩy đón nhận và giữ chặt những phần quà thấm tình “mắm, muối, gạo, mì” như sợ chúng “vụt bay”. Ánh mắt họ hé lên nhiều lạc quan trước thềm năm mới khiến cho đoàn thiện nguyện không khỏi chạnh lòng.
Căn nhà của bà Đặng Thị Tuyết đầy ấp quà xuân bỗng thoát chốc trống trơn nhường chỗ cho gió xuân kéo về. Các thành viên câu lạc bộ ngồi quây quần bên nhau để tổng kết và định hướng các hoạt động thiện nguyện trước thềm năm mới. Từ cửa sổ nhà bàTuyết nhìn ra mé đất trống, nơi đó có cây gòn to trụi lá với vô số trái xanh hình thoi treo lủng lẳng trên cành, một số trái khô bị nức vỏ, từng túm bông gòn trắng tinh mang theo những hạt gòn tách rời khỏi trái nhẹ nhàng theo gió đi tìm vùng đất mới cho sự sống mới, trông chúng cũng giống như những món quà khiêm tốn của câu lạc bộ thiện nguyện gửi đến bà con nghèo với nhiều hy vọng vươn lên từ nghịch cảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.