Quả cầu vàng 2021 gây tranh cãi vì loại phim tiếng Hàn khỏi 'đường đua' phim hay nhất

Thế Sang
Thế Sang
25/12/2020 15:34 GMT+7

Luồng tranh cãi nổi lên khi phim Minari không đủ tư cách tranh giải Quả cầu vàng 2021 hạng mục Phim hay nhất.

Theo tạp chí Variety, Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) - đơn vị chủ trì giải Quả cầu vàng 2021 đã loại Minari khỏi "đường đua" Phim hay nhất, nên dự án này chỉ có thể tranh giải ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Minari là phim được chỉ đạo bởi đạo diễn Mỹ, có diễn viên Mỹ đóng và được phân phối ở thị trường Mỹ bởi các hãng phim Mỹ nhưng lại không đủ điều kiện để cạnh tranh ở hạng mục Phim hay nhất vì đây là phim chủ yếu dùng tiếng Hàn. 
Trong rất nhiều dự án nổi bật năm nay, phim Minari đến từ hãng A24 - "bà đỡ" của rất nhiều phim nghệ thuật chất lượng - nổi lên như một điểm sáng giữa mùa dịch Covid-19. Do đạo diễn Mỹ Lee Isaac Chung chỉ đạo, Minari - với sự tham gia của dàn diễn viên Steven Yeun, Han Ye Ri, Youn Yuh Jung... kể về một gia đình Hàn Quốc có gắng lập thân trên đất Mỹ thập niên 1980. Chủ đề dân nhập cư và "giấc mơ Mỹ" quán xuyến toàn bộ tác phẩm. 

Phía A24 xác nhận sau khi hay luật của ban tổ chức Quả cầu vàng thì hãng đã gửi phim Minari tranh giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc

Ảnh: A24

Các tiêu chí của Quả cầu vàng đã lỗi thời?
Việc Minari bị loại khỏi "đường đua" Phim hay nhất khiến cho giới nghệ sĩ và giới chuyên môn tranh cãi khi cho rằng Quả cầu vàng đang có bất cập ở các tiêu chí chấm giải. Giới nghệ sĩ, sau khi hay tin Minari không thể tranh giải ở hạng mục Phim hay nhất tại mùa giải năm 2021 đã chỉ trích Ban tổ chức Quả cầu vàng 2021 là phân biệt chủng tộc.
Nữ đạo diễn Lulu Wang - nhà làm phim từng gây tiếng vang năm rồi cũng tại giải Quả cầu vàng với phim The Farewell, vốn chịu tình cảnh tương tự như Minari năm nay, cho rằng các tiêu chí của giải nay đã "lỗi thời". The Farewell, bộ phim kể về gia đình người Hoa và sử dụng phần lớn thoại Hoa ngữ, không đủ tư cách để tranh giải Phim hay nhất tại Quả cầu vàng lần thứ 77 trong khi "đường đua" hạng mục này toàn những phim "rặt" thoại tiếng Anh. 
Nhà làm phim nữ bày tỏ: "Tôi không xem phim Mỹ nào nhiều hơn phim Minari năm nay. Đây là phim kể về một gia đình nhập cư cố gắng đổi đời trên đất Mỹ. Chúng ta nên thay đổi luật chơi vốn cho rằng người Mỹ chỉ nói tiếng Anh". Sự bất bình của nhà làm phim này là có căn cứ vì trong lịch sử, phim Babel của đạo diễn Alejandro González Iñárritu hay Inglourious Basterds của nhà làm phim Quentin Tarantino, vốn là những tác phẩm có từ 3 ngôn ngữ trở lên lại "thắng đậm" tại Quả cầu vàng. 

Giải Quả cầu vàng 2021 bị cho là bất cập bởi quy định hiện hành

Ảnh: HFPA

Theo quy định hiện hành, những phim đủ tư cách tranh giải Quả cầu vàng hạng mục Phim hay nhất thuộc thể loại chính kịch hoặc âm nhạc/hài kịch thì lượng thoại tiếng Anh trong phim phải từ 50% trở lên. Còn những phim có thể tranh giải hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc thì phải đảm bảo lượng thoại trong phim có ít nhất 50% ngôn ngữ không phải tiếng Anh. 
Đồng tình với nữ đạo diễn Lulu Wang, đạo diễn Nia DaCosta (chỉ đạo phim kinh dị Candyman) thì bày tỏ trên mạng xã hội rằng bộ phim Minari là một trong rất nhiều dự án khiến cô nhớ về nguồn gốc của mình khi tìm cách đổi đời ở Mỹ. Còn đạo diễn phim Crazy Rich Asians là Jon M. Chu thì bày tỏ ngắn gọn rằng Minari có thể tranh giải ở hạng mục Phim hay nhất vì có yếu tố Mỹ từ ê-kíp cho đến các hãng sản xuất dự án. Trước sự bất bình và nhiều ý kiến tranh cãi, ban tổ chức giải Quả cầu vàng hiện chưa đưa ra phản hồi gì.
Danh sách đề cử chính thức của giải Quả cầu vàng lần thứ 78 dự kiến công bố vào ngày 3.2.2021 và lễ trao giải dự kiến diễn ra vào 28.2.2021
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.