Producer Slim V thẳng thắn nói về đạo nhạc

18/05/2017 21:12 GMT+7

Trong buổi talkshow tổ chức tại Hà Nội, Slim V đã bày tỏ khá nhiều quan điểm về vấn đề này để mỗi đánh giá của cư dân mạng không phải là 'một nhát dao đối với chúng tôi'.

Chiều 18.5 tại Hà Nội, quán quân The Remix 2016 Slim V có buổi talkshow với khoảng 200 người tham dự về những vấn đề xung quanh câu chuyện đạo nhạc. Vốn là người ít nói, không hay chia sẻ về bản thân nhưng lần này Slim V lại thoải mái bộc bạch về quan điểm âm nhạc đồng thời cũng chia sẻ về những bước khởi nghiệp của mình.
Producer tên thật là Cao Văn Vịnh tâm sự với người hâm mộ ở Việt Nam rằng DJ vẫn là nghề mới mẻ và chịu không ít điều tiếng. Theo anh, khái niệm về DJ, Music Producer và sự kết hợp giữa chúng càng chưa được nhìn nhận chính xác. Slim V cho biết DJ là viết tắt của Disc jockey, chuyên chơi những đĩa nhạc, mix những bản nhạc/âm thanh có sẵn lại với nhau, trong khi Music Producer là nhà sản xuất - những người chịu trách nhiểm sản xuất ra các sản phẩm âm nhạc từ việc tìm người sáng tác, tìm nhạc công thực hiện sản phẩm âm nhạc đó. Sau này công nghệ phát triển hơn, một mình họ cũng có thể sản xuất ra bài nhạc.
Là một nghệ sĩ trẻ, Slim V bày tỏ trăn trở với chuyện đạo nhạc: “Có người nói giống nhau đến 60-70% thì là đạo nhạc, vậy dùng những con số và cách tính máy móc như thế liệu có chính xác? Nếu tôi lấy 3 bài hát cắt ra ghép vào nhau thì mới sử dụng mỗi bài có 33% như vậy có gọi là đạo nhạc? Không thể dùng một con số để đánh giá, đánh giá việc đạo nhạc là tìm hiểu xem có hay không sự cố ý sử dụng chất xám của người khác. Để làm được điều này chúng ta cần phải xem xét nhiều góc độ, từ tổng thể lớn cho tới những chi tiết nhỏ”.
Theo Slim V, nhiều người sáng tác theo cùng một kiểu tạo thành những dòng nhạc, trường phái. Vì vậy nếu nghe thấy hai bản nhạc có màu sắc và sound tiếng giống nhau mà vẫn khác nhau về đường nét âm nhạc thì đó không phải là đạo nhạc, cùng lắm chỉ là sự ảnh hưởng.
Slim V thu hút nhiều fan nữ nhờ ngoại hình điển trai
“Còn việc sử dụng chung một vòng hòa âm hay dùng một cái beat trên mạng để làm điểm tựa viết ca khúc của mình, điều đó hoàn toàn không có gì sai. Rất nhiều bài hát nổi tiếng trên thế giới cùng sử dụng vòng hòa âm giống nhau, ví dụ Numb (Linkin Park), Apologize (Timbaland ft. One republic) (R&B), Love the way you lie (Rihanna), Faded (Alan walker). Câu hỏi đặt ra là tại sao mỗi người không viết ra một vòng hòa thanh mới? Bởi vì mỗi điệu thức thành lập được 7 hợp âm trong hệ thống, 7 hợp âm này cũng có quy luật di chuyển, và trong âm nhạc thì từ đúng luật đến hay là cả một khoảng cách rất lớn. Beautiful girl - Sean Kingston và Stand by me beat giống nhau nhưng hai bài hát khác nhau”, anh lý giải.
Cũng theo Slim V, trí nhớ của con người hoạt động theo biểu mẫu, âm nhạc hiện đại sử dụng lối viết chu kỳ ngắn lặp đi lặp lại để khiến bài hát dễ nhớ (catchy - dễ nắm bắt). Chính lối viết nhạc này cộng với việc sử dụng chung một vòng hòa âm (giai điệu khi viết ra phải dựa vào hòa âm) khiến cho các sản phẩm âm nhạc ngày nay rất dễ bị giống nhau.
Nếu chẳng may giống nhau 1 chu kỳ 4 nhịp thì đồng nghĩa với việc cả đoạn giống nhau do chu kỳ đó được lặp đi lặp lại. Vì vậy để phân tích có hay không sự "cố tình" cần phải xem xét và phân tích thật kỹ cả giai điệu lẫn hòa âm. Những trường hợp nhạc không viết theo lối chu kỳ mà lại có sự giống nhau liên tiếp, dễ dàng thấy được sự cố ý, thì có thể khẳng định việc đạo nhạc. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp hi hữu ví dụ như Vũ Cát Tường suýt bị oan khi có sự trùng hợp trong âm nhạc với nhạc sĩ người Nhật. “Khán giả có quyền nhận xét và đánh giá, tuy nhiên trước khi các bạn đặt tay lên phím nhận xét hãy bình tĩnh và xem xét thật kỹ vì mỗi một comment như vậy là một nhát dao đối với chúng tôi”, Slim V phát biểu.
Anh cũng chia sẻ câu chuyện của chính mình để mọi người hiểu vì “tôi chỉ là 1 trong số người may mắn được các bạn “cứu” nên đến bây giờ vẫn còn theo đuổi đam mê, còn nhiều người nữa chưa có được may mắn này. Vì vậy hãy ủng hộ cho nghệ sĩ Việt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.