Poster - cái tên nói lên tất cả?

06/12/2019 06:35 GMT+7

Vị trí tên ca sĩ trên poster, banner (bảng quảng cáo) nói lên điều gì? Thứ tự trước sau, hình ảnh nhỏ to của ca sĩ trên poster, banner được “đo” bằng cát sê, thâm niên nghề nghiệp, độ bền của sự nổi tiếng hay sức hút hiện tại?

Thực tế cho thấy, không ít ca sĩ dọa hủy show, có trường hợp bỏ diễn vào giờ chót vì lý do: tên/ảnh mình trên poster đứng sau/nhỏ hơn tên đồng nghiệp khác mà theo họ là không hợp lý. Showbiz Việt từng xảy ra những “ồn ào” cũng vì vị trí và hình ảnh trên poster không thỏa mãn đôi bên: ca sĩ T. không biểu diễn vì khi đến sân khấu thấy hình của ca sĩ khác to hơn ảnh mình trên poster, ca sĩ P. hủy show vì hình lẫn tên của mình xếp sau ca sĩ mà theo cô là bất hợp lý… Tuy người trong cuộc không công khai lý do hủy/bị hủy show, nhưng “nội tình” sau đó hầu như được “sáng tỏ” bởi những “tâm thư” trên trang cá nhân nghệ sĩ, trên cộng đồng fan lẫn hồi đáp từ nhà tổ chức, chung quy vì ảnh to, ảnh nhỏ trên poster.
Mới đây, ca sĩ Phương Thanh bày tỏ sự phẫn nộ trên trang cá nhân khi tên và hình ảnh của mình nhiều lần bị đặt ở vị trí mà theo chị là thiếu tôn trọng ca sĩ, đã nhận được hàng trăm bình luận đồng tình cùng sự chia sẻ của người làm nghề. Có nhiều lý do dẫn đến sự bức xúc của nghệ sĩ vì tên, ảnh mình bị sắp xếp bất hợp lý: bầu show ưu ái “gà” của mình, nhà tổ chức thiếu tinh tế, không am hiểu lĩnh vực họ kinh doanh hay vì sức ép của nhãn hàng tài trợ có ca sĩ làm đại diện hình ảnh... Song, theo Phương Thanh, lĩnh vực nào cũng cần phải có tôn ti trật tự, và vị trí tên, ảnh trên poster còn là sự trân trọng của người trong nghề với nhau.
Ca sĩ Cẩm Vân cho biết thứ tự tên nghệ sĩ trên poster có ý nghĩa rất lớn. “Không phải nghệ sĩ sân si, nhưng ai cũng có cái tôi của họ. Qua bao nhiêu năm làm nghề, tên tuổi mình được ghi nhận ra sao, mình phải bảo vệ thành quả đó. Tôi quan niệm, việc yêu cầu nhà tổ chức sắp xếp hợp lý vị trí - có trước có sau, cũng là cách bảo vệ hình ảnh của mình”.
Đạo diễn Việt Tú nhìn nhận: “Tên, ảnh của nghệ sĩ trên poster tại Việt Nam thể hiện đẳng cấp và vị trí nghề nghiệp của họ. Tôi tôn trọng việc sắp xếp tên nghệ sĩ theo vai vế trên poster, nhưng không đồng ý với việc nghệ sĩ đưa việc đó ra như một lý do để bỏ show, trừ khi nhà sản xuất cố tình làm điều đó để hạ thấp uy tín của nghệ sĩ”. Theo anh, với truyền thống “kính trên nhường dưới” của ta và văn hóa châu Á nói chung, độ thâm niên trong nghề nghiệp và độ bền với nghề là yếu tố cần được tôn trọng hàng đầu; cát sê, độ hot phản ánh tính nhất thời là yếu tố cộng hưởng, tuy nhiên không có gì là tuyệt đối.
“Đây là một vấn đề nhạy cảm, đang dần trở thành một vấn đề lớn nếu không có cơ chế để giải quyết hợp lý. Tốt nhất, mọi việc nên thỏa thuận bằng hợp đồng từ đầu, không nên đẩy sức ép sang đơn vị tổ chức, vì đó là vấn đề quan điểm cá nhân của nghệ sĩ và sự ghi nhận của công chúng, của xã hội, chứ không nhà sản xuất nào tự quyết được”, Việt Tú nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.