Phương Thanh: 'Tôi hát thiền nên khán giả cảm thấy dễ chịu'

06/01/2019 14:58 GMT+7

"Tôi hay cúi xuống khi hát, hát bằng tâm và nhập hồn vào ca khúc. Tôi gọi đó là hát thiền. Vì hát thiền nên khán giả nghe cảm thấy dễ chịu. Tiết mục "Một mình" trong Duyên dáng Việt Nam 30 của tôi được vỗ tay nhiều vì thế…"

Đó là chia sẻ của ca sĩ  Phương Thanh sau chương trình Duyên dáng Việt Nam 30, diễn ra tối 5.1 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. 
Phương Thanh “hạnh phúc và lâng lâng mãi chẳng ngủ được” khi nhận được sự ủng hộ của khán giả dành cho phần trình diễn ca khúc Một mình của Lam Phương trong chương trình đêm qua. Cô thổ lộ: “Tôi có duyên với Duyên dáng Việt Nam lắm, cho dù thay đổi bài hát 2 lần vào giờ cuối của chương trình nhưng như mọi người thấy, Một mình đã được vỗ tay 5,6 lần…”.
Phương Thanh nói thêm, như trước đây, chị từng bị yêu cầu thay bài trong Duyên dáng Việt  Nam 7. Và bài hát được thay là Ta chẳng còn ai (Đức Trí) trong đêm Duyên dáng đó đã trở thành dấu ấn khó phai mỗi lần nhắc đến Phương Thanh trong chuỗi chương trình này.
“Ngay cả sau này, trong Duyên dáng Việt Nam 12 khi tôi hát Huyền thoại mẹ, cũng là dấu ấn đầy bất ngờ. Ngay từ lúc họp báo đã không ai tán thành việc tôi hát nhạc Trịnh Công Sơn, nhưng tôi đã được “bảo kê” bởi đạo diễn Huỳnh Phúc Điền và nhà báo Nguyễn Công Khế - trưởng Ban tổ chức. Anh Khế muốn có ca sĩ khác hát nhạc Trịnh, hát dòng nhạc …không liên quan đến phong cách lâu nay của ca sĩ nhằm tạo sự mới lạ. Còn anh Điền biết rằng Phương Thanh khi càng bị chê thì càng không tự ái mà lấy đó làm động lực…”. Và Huyền thoại mẹ trong chương trình hôm đó, với hình ảnh Phương Thanh mặc áo bà ba cầm chiếc đèn dầu bước ra đã được khán giả vỗ tay không ngớt ngay sau câu hát đầu tiên…
Theo Phương Thanh, khi hát acoustic thì dễ thiền và "bay" hơn. ẢNH: KHẢ HÒA
Theo nữ ca sĩ, mình có nhiều tiết mục độc lạ  trong Duyên dáng Việt Nam nhưng ấn tượng nhất, làm thay đổi suy nghĩ mọi người về tính cách con người Phương Thanh chính là Huyền thoại mẹ. “Trước đó tôi từng bị đồn ghê gớm lắm, nào nghiện ma túy, chơi thuốc lắc… và làm đủ thứ, chỉ có buôn lâu là chưa bị đồn thôi, vì cá tính mạnh của mình. Nhưng từ khi hát Huyền thoại mẹ trong Duyên dáng Việt Nam, khán giả dành cho Phương Thanh những tình cảm yêu thương đặc biệt”, chị nói.
Và lần này, khi chọn bài Một mình để thay thế vào giờ chót, chị cho biết đã "được" rất nhiều .“Tuy hát Một mình nhưng hiện tại tôi đã không còn một mình nữa, mà đang hạnh phúc khi có người hiểu được mình. Vì vậy tôi chọn câu hát này để kết thúc bài hát: Biết lời tỏ tình đã có người nghe. Đảo thứ tự câu hát để kết bài theo cảm xúc của người thể hiện, để mình cảm thấy khi hát lên hợp với tinh thần và cảm xúc thì bài hát mình biểu diễn, trong khoảnh khắc đó, sẽ duyên hơn, và bằng chứng là tôi đã được khán giả vỗ tay nhiều như vậy". 
Gắn bó với Duyên dáng Việt Nam khi tham gia gần 20 chương trình, Phương Thanh nhìn nhận: “Khán giả Duyên dáng Việt Nam rất khó tính, do đó khi chọn bài cùng ê kíp, mình phải chọn và hát không phải thật ghê gớm mới “thắng”, mà quan trọng nhất là biết khán giả cần gì thời điểm đó để hát”.
"Tuy hát Một mình nhưng hiện tại tôi đã không còn một mình nữa, mà đang hạnh phúc khi có người hiểu được mình. Vì vậy tôi chọn câu hát này để kết thúc bài hát: Biết lời tỏ tình đã có người ngheẢNH: THIÊN ANH
Biểu diễn trong chương trình với nhiều ca sĩ thế hệ sau, chị không ngại cho rằng “mỗi ngôi sao đều phải trải qua thời đỉnh cao, có lên và xuống. Mọi thứ theo quy luật, ca sĩ này xuống thì có lớp khác lên. “Tôi bây giờ sẵn sàng lui lại phía sau, để các thế hệ trẻ hơn tỏa sáng. Ca sĩ như tôi là thế hệ thành gốc rồi, các bạn trẻ là thân cây, là mầm chồi…Không phải ngôi sao nào cũng làm được như vậy, vì trong nghề này, ai cũng muốn mình ở trên cao và trên đó mãi, vì danh vọng và cát sê. Tuy nhiên, Khi ra sân khấu thì… gừng càng già càng cay, sự bứt phá trong từng cá nhân thì ai cũng phải có”, Phương Thanh bày tỏ.
Theo chu kỳ của “đỉnh cao và vực sâu”, Phương Thanh nhìn nhận trong giai đoạn vừa rồi mình “đang xuống”, nhưng “được” nhiều thứ khác. “Tôi được ngủ những giấc ngủ an lành, cà phê thong thả với bạn bè và vui với cuộc sống bên cạnh những người thân yêu của mình. Tôi nghỉ ngơi để tái tạo suy nghĩ, cảm xúc, trí tuệ của mình”, chị thổ lộ.
Sang năm 2019, chị cho rằng thời gian nghỉ ngơi đã đủ và sẽ hoạt động trở lại. Giọng ca “Ngược dòng” nhấn mạnh: “Không như chu kỳ vừa rồi là chỉ đóng phim và tham gia game show. Sắp tới tôi sẽ hát nhiều đấy”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.