Phương Thanh, đàn chị nghĩa hiệp của showbiz Việt

10/09/2016 21:04 GMT+7

(iHay) Có thể nói, Phương Thanh là đàn chị hiếm hoi trong showbiz Việt tận lực cứu giúp đồng nghiệp dù nhận không ít tin đồn bất lợi từ sự thị phi của dư luận.

(iHay) 'Chị Chanh' từng chia sẻ lý do đến với nghề hát không chỉ là đam mê mà còn là ước vọng của mẹ thời còn son trẻ. Có lẽ, đây mới chính là nguyên nhân sâu xa khiến chị dù đã qua thời đỉnh cao (như tự nhận) nhưng chưa bao giờ có ý định từ bỏ showbiz Việt, mà ở đó, đôi khi chị không chỉ đơn thuần là một ca sĩ...

>> Phương Thanh đến bệnh viện thăm Minh Thuận
>> Bác sĩ ‘giới nghiêm’, Cẩm Ly và Thu Minh cũng không được vào thăm Minh Thuận

 
Lần đầu tiên giúp đỡ của Phương Thanh là đứng bênh vực bạn thân Siu Black vào khoảng năm 2013 - Ảnh: T.L
Phương Thanh là tên tuổi lớn của làng nhạc Việt. Ở giai đoạn vàng son (từ năm 1997-2007), những ca khúc của chị liên tục "làm mưa, làm gió" Làn sóng xanh - một trong những bảng xếp hạng âm nhạc có uy tín thời ấy. 
Và, sau hơn 9 năm kể từ những chuỗi ngày rực rỡ ấy đến nay là một Phương Thanh vẫn miệt mài sống hết mình với đam mê ca hát, cặm cụi xuất hiện ở nhiều phim, dù cho đó chỉ là những vai diễn rất nhỏ. Những khi rảnh rỗi, chị lại năng nổ đi về vùng sâu, vùng xa làm từ thiện cùng với các fan. Đây là một điều đáng trân quý, bởi không phải người nghệ sĩ nào sau gần 20 năm cống hiến với âm nhạc cũng luôn giữ được sự nhiệt tình, xông xáo với nghề và với đời như Phương Thanh. Tuy bây giờ chị không còn ghi được nhiều dấu ấn nổi bật trong âm nhạc cũng như có những thời điểm, cái tên Phương Thanh gần như mất hút trên các sân khấu, nhưng mỗi lần tái xuất trước khán giả và truyền thông, dù vô tình hay hữu ý thế nào, "chị Chanh" đều có những câu chuyện kèm thông điệp tình người đầy xúc động để chia sẻ...
Bắt đầu là với "họa mi núi rừng" Siu Black - cô ca sĩ đến từ Tây Nguyên từng làm "chấn động" showbiz Việt năm 2013 với thông tin vỡ nợ do cờ bạc và kinh doanh thua lỗ. Lúc ấy, với tư cách là bạn thân của Siu Black, Phương Thanh đã đứng ra làm "người hùng", tuyên bố lãnh nợ dùm và còn đứng ra làm quản lý, nhận show đi hát để bạn thân có tiền trả nợ. Câu chuyện nghĩa hiệp của Phương Thanh với bạn thân Siu Black một thời từng được nhiều bài báo ca tụng.

Thế nhưng, đúng như rapper Tiến Đạt từng nhận định: "Đừng vội mừng, công chúng cho mình cái gì sẽ lấy lại đó", không bao lâu sau kể từ những lời tán tụng đến tận mây, Phương Thanh bị nghi ăn chặn tiền khán giả gửi về giúp đỡ "Chị Siu", liên tiếp dính tin đồn thực hiện những đêm nhạc từ thiện cho Siu Black để bỏ túi riêng... 
Tin đồn cũng có uy lực của riêng nó. Một người nói chưa tin nhưng nghe đến 2,3,4 người nói thì thể nào cũng lung lay. Phương Thanh chính là người nằm trong tình huống khó gỡ đó. Chị từng nhiều lần giãi bày "cây ngay không sợ chết đứng" của mình trên Facebook cũng như từng chia sẻ nỗi lòng với nhiều tờ báo, trong đó có iHay.vn. Chị bảo: "Bây giờ tôi không muốn nói gì nữa. Những gì tôi làm cho Siu, trời biết, đất biết và tâm tôi biết. Nếu tôi là người xấu, quả báo tôi sẽ nhận".
Tưởng như một lần "vác tù và" rồi "dính phốt" như vậy, Phương Thanh sẽ "rút kinh nghiệm", nhưng không, "chị Chanh" lại tiếp tục với lý lẽ "ở đời có nhiều chuyện bất công nhưng khi biết một người hoạn nạn, tôi không thể chỉ đứng đó nhìn". 

Sau đó, chị tiếp tục đứng ra tổ chức buổi đá banh gây quỹ từ thiện cho siêu mẫu kiêm diễn viên Duy Nhân năm 2015 - Ảnh:T.L
Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ Duy Nhân - người mẫu kiêm diễn viên không may mắc bệnh ung thư máu, qua đời ở tuổi 29 làm nhiều người trong showbiz Việt lẫn khán giả bàng hoàng hồi giữa năm 2015. Duy Nhân và Phương Thanh vốn không hề thân thiết, chỉ là từng cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ bóng đá nghệ sĩ TP.HCM. Ấy vậy mà khi biết Duy Nhân mắc bệnh hiểm nghèo, cần tiền để chạy chữa trong những năm tháng cuối, "chị Chanh" đã đứng ra tổ chức buổi đá banh giao hữu từ thiện để vận động lòng hảo tâm dành cho nam siêu mẫu này.
Ngoài Phương Thanh, còn có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia vào trận bóng đầy nghĩa tình đó như Văn Anh, Anh Khoa, Hoàng Bách, Thanh Thức, David Phạm... Tuy nhiên, trong lòng nhiều khán giả, nổi bật nhất vẫn là hình ảnh "chị Chanh" với mái tóc tém cá tính, gương mặt và nụ cười ướt đẫm mồ hôi, có lúc mệt muốn lả đi. Vừa trở về từ chuyến bay đến Ấn Độ, Phương Thanh đã nhanh chóng vào vị trí nữ cầu thủ duy nhất có mặt trên sân cỏ, nhiệt tình lăn xả theo từng đường bóng cùng với đông đảo cánh mày râu... để mang đến một điều duy nhất: hy vọng giúp được thật nhiều cho Duy Nhân và niềm tin vào tình nghệ sĩ vẫn còn ấm áp, đong đầy. 
Vẫn tiếp tục với nghĩa khí ấy, Phương Thanh đến chia sẻ với Minh Thuận - người đàn anh thân thiết trong nghề hơn 20 năm - không may vướng vào căn bệnh ung thư phổi đáng sợ. 

Trước khi khán giả chính thức biết tin Minh Thuận gặp bạo bệnh vào ngày 3.9 vừa qua, nam ca sĩ nổi tiếng với những ca khúc một thời "gây bão" Làn sóng xanh như: Con gái bây giờ, Giận hờn, Làm sao nói tiếng yêu, Lời nói dối ngọt ngào... đã nhập viện và được các bác sĩ tích cực điều trị khoảng 10 ngày tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM). Thông tin Minh Thuận mắc bệnh hiểm nghèo chỉ bị rò rỉ khi bệnh tình anh chạm ngưỡng nguy kịch và người thân của anh ở Mỹ buộc phải về nước gấp rút để kịp gặp anh. 

'Chị Chanh' cũng không đứng ngoài cuộc khi nghe tin 'đàn anh' Minh Thuận mắc bệnh hiểm nghèo - Ảnh: Nakitaa Phạm 
Phương Thanh lặng lẽ đến bệnh viện thăm Minh Thuận tối 4.9 - Ảnh: Nakitaa Phạm 
Tuy nhiên, vì Minh Thuận yêu cầu người thân, bạn bè giữ kín thông tin về tình hình sức khỏe của mình nên từ đây xuất hiện nhiều thông tin khá nhiễu, trong đó gây bức xúc nhất là tin đồn Minh Thuận đã qua đời trước khi ba và anh hai của anh kịp hồi hương nhìn mặt lần cuối. Chính vì thế, một lần nữa, Phương Thanh buộc phải xuất hiện, đứng ra làm người đại diện phát ngôn, thông báo về bệnh tình của Minh Thuận với khán giả và giới truyền thông. 
Có lẽ, để tránh những thị phi và "tai bay vạ gió" không đáng có, lần này, Phương Thanh làm gì cũng âm thầm, không còn nhiệt tình tiếp xúc và trả lời với cánh truyền thông. Để chia sẻ với khán giả, chị chọn Facebook làm phương tiện kết nối và cung cấp những thông tin mà gia đình Minh Thuận cho phép. Ở đó, "Chị Chanh" cũng rất kiệm lời, chị thường chia sẻ hình ảnh thay cho lời muốn nói cùng những đoạn clip song ca cùng Minh Thuận từng nhận được nhiều yêu mến của khán giả mười mấy năm trước...
Dù đã chọn cách kín tiếng, song Phương Thanh vẫn không thoát khỏi vòng xoáy phức tạp của dư luận. Chính sự xông xáo, nhiệt tình, vô vụ lợi của "chị Chanh" khi đến bên Minh Thuận lúc này vô tình trở thành lý do để công chúng nghi ngờ. Nhiều người đã cho rằng Phương Thanh "hết thời" nên mượn tình cảnh ngặt nghèo của bạn để gây chú ý, đánh bóng tên tuổi. 

Trước đây, Phương Thanh từng giãi bày một lần về lời đồn ác ý kiểu này. Chị nói: "Giọng hát của tôi hợp với những ai đã trải qua đau khổ, vấp ngã nên cái thời hòa bình, yên ấm, đầy rộn ràng như hôm nay không còn là thời vàng son của tôi nữa. Cho nên chỉ có thể gọi là người đương thời, người qua thời chứ không bao giờ có người hết thời”. 

Còn bây giờ, trước những "sóng gió" mới, Phương Thanh chọn cách im lặng. Mấy ngày nay, chị khóa hẳn điện thoại, không thể liên lạc được. Có lẽ, hơn ai hết, Phương Thanh hiểu việc phải đối mặt với thị phi lúc nào và như thế nào là cần thiết cho mình. Giờ đây điều mà "chị Chanh" cần làm hơn bao giờ hết là tập trung toàn bộ tinh thần và sức lực để tiếp sức, cầu an cho người anh thân thiết Minh Thuận. 

Một đàn chị can trường như Phương Thanh thì chắc có lẽ, chút thị phi nhỏ nhặt này không thể vùi dập tấm lòng hào hiệp, đầy nghĩa khí vốn có của chị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.