Phụ nữ Việt nên bỏ 'hy sinh, chịu đựng'

10/02/2018 20:00 GMT+7

Người phụ nữ Việt có nét đẹp cuốn hút và tiềm ẩn trong tính cách, giao tiếp...

Là một ca sĩ người Mỹ hoạt động và sinh sống nhiều năm ở Việt Nam, Kyo York cũng chính là người dẫn chuyện trong chương trình Hành trình văn hóa Việt, đi nhiều nơi khắp Việt Nam cùng các chương trình thiện nguyện. Vì vậy, những chia sẻ của anh về phụ nữ Việt Nam cũng khá thú vị.
Phụ nữ Việt nên bỏ 'hy sinh, chịu đựng' 1
Kyo York
Là một người nước ngoài đã có thời gian dài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, anh cảm nhận như thế nào về phụ nữ Việt Nam?
Người phụ nữ Việt có nét đẹp cuốn hút và tiềm ẩn trong tính cách, giao tiếp. Hình thức lúc nào cũng tạo cho người đối diện cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu, là phái nữ đáng được cánh mày râu bảo vệ. Tuy nhiên, tinh thần của họ thì mạnh mẽ và bền bỉ, giỏi nhẫn nhịn trong mọi tình huống. Phụ nữ Việt Nam đa số rất giỏi nội trợ, luôn là người làm ấm áp ngôi nhà và cũng là người giữ lửa cho ngôi nhà luôn vui vẻ, hạnh phúc.
Anh cảm thấy họ có gì đặc biệt, thu hút?
Tôi đã từng bị cuốn hút bởi mái tóc, một nụ cười và đặc biệt khi người phụ nữ mặc áo dài, trông họ càng trở nên quyến rũ không thể rời mắt. Nếu nói “không có người phụ nữ nào mặc áo dài đẹp và duyên dáng bằng người phụ nữ Việt” chẳng sai chút nào. Ngoài ra, sự tinh tế trong giao tiếp của người con gái Việt cũng là nét cuốn hút mọi đàn ông.
Giữa phụ nữ phương Tây và phụ nữ Việt Nam, anh cảm nhận họ khác nhau ở những điểm nào?
Nếu phụ nữ phương Tây thể hiện cá tính mạnh mẽ, nét đẹp nóng bỏng quyến rũ và hiện đại thì phụ nữ Việt biết cách cuốn hút trong những hình ảnh dịu dàng và thướt tha. Quan niệm về cách sống người phụ nữ phương Tây luôn độc lập, làm đẹp bản thân tích cực cho mình. Tôi thấy phụ nữ Việt sống cho chồng con và dường như phải hy sinh thanh xuân hay bản thân mình cho những lý tưởng riêng. Mỗi thứ đều có giá trị khác nhau. Nhưng tôi nghĩ cần phải dung hòa cả hai sẽ tốt hơn cho người phụ nữ.
Khi anh gặp một phụ nữ Việt Nam, điều gì đầu tiên khiến anh cảm thấy có cảm tình với họ ?
Đó là nhìn họ có nét duyên và sau đó là tính cách giao tiếp tinh tế, sâu sắc, thông minh. Điều đó khiến tôi thích làm quen hơn một người xinh đẹp mà hời hợt. Không cần quá xinh đẹp sắc sảo, chỉ cần họ có một nụ cười đủ rạng rỡ, một ánh nhìn sâu lắng và dáng điệu từ tốn cũng đủ khiến người đối diện có cảm tình.
Anh có bao giờ tìm hiểu về phụ nữ Việt Nam xưa không? Anh có ấn tượng đặc biệt với người đẹp nổi tiếng nào của Việt Nam?
Làm văn hóa và gắn bó với Hành trình văn hóa Việt trong vai trò người dẫn chuyện nên tôi may mắn được tiếp cận nhiều phụ nữ ở các vùng miền, nhiều thế hệ khác nhau ở đời thật và cả hình ảnh tư liệu văn hóa, lịch sử. Từ người phụ nữ xưa của miền Bắc răng đen, khăn mỏ quạ đến cô gái Huế áo dài tím truyền thống hay áo bà ba miền sông nước phương Nam - mỗi nơi đều có những dấu ấn về nét đẹp khác nhau. Mỗi phụ nữ là một biểu tượng nhan sắc cho mỗi vùng miền. Tôi nghĩ một ai đó trở nên tiêu biểu là bởi họ có tầm ảnh hưởng. Theo tôi, cái đẹp có khả năng lan tỏa trong mỗi con người và ở đó ai cũng có thể đẹp. Trong số các nghệ sĩ, tôi thích hình ảnh Thanh Nga ngày xưa
Phụ nữ Việt nên bỏ 'hy sinh, chịu đựng' 1
Ảnh: NVCC
Anh nghĩ thế nào khi phụ nữ Việt Nam ngày nay cũng có lối sống phóng khoáng và nổi loạn?
Có thể người phụ nữ Việt luôn bị gắn mác “chịu thương chịu khó” nên khi họ chọn phong cách sống phóng khoáng một chút thì lại bị cho là nổi loạn. Chúng ta có quá ích kỷ với phụ nữ không nhỉ? Tại sao đàn ông có thể làm thế này thế kia mà phụ nữ thì không? “Trọng nam, khinh nữ” không có trong văn hóa phương Tây. Vì vậy, tôi cho rằng mỗi phụ nữ có quyền chọn lựa cách sống của mình, miễn sao họ không làm gì nên tội.
Theo tôi, phụ nữ Việt Nam nên dung hòa sống cân đối lại, bỏ sau lưng những cụm từ “hy sinh, chịu đựng” đi, vì nó chẳng giải quyết được gì ngoài chuyện cuộc đời của chính họ bị bỏ quên chỉ vì sống cho người khác mà đôi khi người đó chẳng xứng đáng để họ hy sinh. Phụ nữ phương Tây mạnh mẽ hơn nên tôi thấy đôi khi họ sống tích cực hơn ở khoản làm đẹp bản thân mình.
Anh từng chia sẻ có bạn gái là người Việt Nam. Điều gì đặc biệt ở cô ấy khiến anh yêu?
Vì cô ấy là người Việt Nam nhưng luôn có sự cảm thông về sự khác biệt giữa hai nền văn hóa mà tôi và cô ấy phải chịu.
Anh có muốn lấy vợ là người Việt Nam không? Nếu có, điều khó khăn nhất mà anh sẽ gặp là gì?
Vợ chồng là chuyện duyên nợ nên không nói trước được. Lấy vợ Việt Nam, tôi chỉ sợ người phụ nữ của tôi sẽ phải khổ khi có ông chồng đứng giữa hai nền văn hóa, phải học hằng ngày hằng giờ vì những hiểu lầm và mâu thuẫn.
Anh có chia sẻ trên Facebook rằng muốn lấy vợ Việt Nam mà cái tội rửa chén bát không sạch nên không tự tin… Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về việc này?
Cái này là tôi nói đùa thôi, khi người ta gửi cho tôi trang tin “Vợ ném dao vào đầu chồng khi chồng rửa bát không sạch”. Nhưng thực ra, qua đó tôi muốn chia sẻ thông điệp rằng: “Đàn ông đôi khi cũng nên lăn vô bếp chia sẻ việc với vợ con”.
Là ca sĩ người nước ngoài, anh có cơ hội đi nhiều nơi khắp các tỉnh thành trong các chuyến thiện nguyện của Việt Nam. Vậy trong mắt anh, phụ nữ Việt Nam ở vùng nào là đặc biệt nhất, dễ thương nhất?
Mỗi vùng miền, mỗi phụ nữ có những tính cách giao tiếp khác nhau. Tôi là người có thể thích nghi dễ dàng trong giao tiếp nên đối với tôi, nơi nào cũng tự nhiên và dễ thương. Con gái miền Bắc tinh tế, miền Trung thùy mị còn miền Nam thì chân thành, dễ mến. Và còn tùy vào cảm nhận của bạn nữa. Tôi đang nói dựa trên số đông (cười).
Cảm ơn anh đã chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.