'Phòng ngủ của tướng Huy' đoạt giải nhất Liên hoan ảnh quốc tế Hy Lạp

14/06/2016 08:38 GMT+7

Vừa đoạt bằng danh dự tại cuộc thi ảnh quốc tế Iran Khayyam chưa được mấy ngày với tác phẩm Những đứa trẻ năng động , nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn tiếp tục đoạt giải nhất trong Liên hoan ảnh quốc tế Photometria 2016 tại Hy Lạp (12.6) với tác phẩm Phòng ngủ của tướng Huy .

* Được biết anh là nhiếp ảnh gia Việt Nam duy nhất lọt top 25 bức ảnh tốt nhất và sau đó đoạt giải nhất của Liên hoan ảnh quốc tế Photometria 2016 (Hy Lạp) với chủ đề Ngôi nhà. Anh có thể nói rõ hơn về tác phẩm này?
- Tác phẩm đoạt giải nhất của tôi có tên Phòng ngủ của tướng Huy chụp hai vợ chồng thiếu tướng Nguyễn Đức Huy, nguyên quyền Tư lệnh quân khu 2; phu nhân tướng Huy là bà Minh Thuận, nguyên là giáo viên dạy Văn. Trên 50 năm là vợ chồng nhưng tổng cộng tất cả thời gian hai người ở bên nhau chỉ có một năm. Ông Huy đi chiến trường hàng chục năm, và về hưu ông vẫn thường xuyên đi chơi xa nhà, thăm chiến trường xưa, thăm đồng đội cũ. Sau thời gian triển lãm tại trung tâm tổ hợp văn hóa Ioannina (Hy Lạp, từ ngày 1-12.6), tác phẩm này cùng các tác phẩm đoạt giải sẽ tiếp tục được triển lãm tại 12 thành phố khác của Hy Lạp.
* Tại sao anh lại chọn chụp đề tài trên? Có phải vì luôn muốn nhắc nhở về những hi sinh của người lính trong quá khứ?
- Bức ảnh trên tôi chụp năm 2015, nằm trong bộ ảnh Tướng Huy - 1 trong 12 nhân vật tướng trận thuộc về dự án ảnh dài hơi Tướng trận thời bình của tôi kéo dài từ năm 2009 đến nay và đã được triển lãm cá nhân tại Hà Nội năm 2009 và 2014. Cả bộ ảnh Tướng Huy nói riêng và Tướng trận thời bình nói chung đều đã thắng nhiều giải thưởng uy tín như Huy chương vàng cuộc thi ảnh Px3- Paris (Pháp) 2014 hay Giải nhất ảnh báo chí (Editorai) tại liên hoan ảnh toàn cầu của Anh - 2011.
Ý tưởng chung của dự án là khai thác cuộc sống thời bình của các vị tướng trận tiêu biểu cho một thế hệ tướng lĩnh anh hùng của dân tộc Việt Nam trong chiến tranh. Trong đó hồi ức chiến trận, tình hậu phương, tình đồng đội, và dĩ nhiên là công lao, máu của những người lính đã đổ để bảo vệ Tổ quốc được gợi lại. Như chuyện của Tướng Huy vào năm 1967, ông đã chôn cất một đồng đội của mình - Đại úy Nguyễn Danh Ngọc, hi sinh tại đất Lào, phía tây của sông Sepol. 30 năm sau, khi đã nghỉ hưu, tướng Huy đã dành thời gian, lặn lội sang Lào bỏ bao công sức tìm lại bằng được hài cốt của đồng chí cũ để đem về chôn tại nghĩa trang Hà Nội. Ông nói “đó là trách nhiệm của những người sống đối với người đã hi sinh”.
Tác phẩm 'Những đứa trẻ năng động' Ảnh: Trần Việt Văn
* Là chuyên gia săn giải thưởng liên tiếp nhiều cuộc thi ảnh quốc tế, anh có thể chia sẻ bí quyết thành công của mình? Và xin cho biết về dự án nhiếp ảnh của anh trong thời gian tới.
- Hãy lắng nghe tiếng nói bên trong của chính mình, chụp ảnh bằng trái tim và cả cái đầu. Đừng bao giờ coi trọng bức ảnh của mình hơn nhân vật cũng như đừng quá quan trọng hóa công việc của mình. Xét đến cùng nghệ thuật phải đem lại cho mình niềm vui, nếu thấy mệt mỏi thì phải tạm dừng để nạp năng lượng…
Dự án ảnh tôi đang thực hiện là Thiền định mà điểm trọng tâm của nó là Bồ Đề Đạo Tràng - một trong tứ động tâm của Phật giáo - tại Ấn Độ. Cùng với nó, là khởi động phần 2 dự án Hà Nội động và tĩnh mà phần 1 đã triển lãm tại Hà Nội tháng 10.2010 dịp Đại lễ nghìn năm Thăng Long - Hà Nội.
Trần Việt Văn là nhiếp ảnh gia VN duy nhất và đầu tiên 7 năm liên tiếp đoạt giải cuộc thi ảnh hàng đầu châu Âu: Px3- Paris (Pháp), bằng danh dự 7 năm liền IPA (Mỹ), 3 năm giải International Color Awards (Los Angeles - Mỹ), 3 năm giải nhiếp ảnh hàng năm CH Czech, 4 năm giải ảnh toàn cầu Pollux Annual Awards (Anh), 2 lần giải MIFA (Nga), Bằng danh dự của Arts show photography (Mỹ), 3 lần vào chung kết, 2 bằng danh dự cuộc thi sáng tạo quốc tế London (LICC- Anh)…
Nhiều tác phẩm của anh xuất hiện trên các ấn phẩm Wink Magazine, Fstop Magazine (Mỹ), Art Photo Magazine (CH Czech), The Journa (Mỹ), Dodho Magazine (Barcelona, Tây Ban Nha), 43mm Magazine, Eros Magazine (New Zealand), Camera Obscura Journa (Mỹ), Privatephotoreview.com (Pháp), Blur Magazine (Croatia)...
Anh từng được tạp chí Actu Photo (Paris, Pháp) và Talent house (Mỹ) phỏng vấn cá nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.