Phim Việt tìm đường vào rạp nước ngoài

25/11/2014 05:00 GMT+7

“Đến giờ, mới chỉ có 3 phim của hai đạo diễn người VN là Trần Anh Hùng và tôi được chiếu ngoài rạp, bán vé cho công chúng tại Pháp”, đạo diễn Lê Lâm (GS Trường Điện ảnh IDHEC, Pháp) chia sẻ tại cuộc hội thảo Hợp tác sản xuất phim giữa VN và các nước, diễn ra chiều qua 24.11 tại Hà Nội.


Nhà sản xuất nước ngoài đang tìm cách phát hành phim Đập cánh giữa không trung tại nhiều quốc gia - Ảnh: Tư liệu 

Nên chọn thị trường phù hợp

Hầu hết những bộ phim VN, theo đạo diễn Lê Lâm, mới chỉ chiếu cho cộng đồng người Việt chứ không phải phát hành ngoài rạp, chiếu rộng rãi cho công chúng. “Thị trường Hollywood không quan tâm nhiều đến các bộ phim mang tính địa phương. Các bạn nên chọn thị trường phù hợp. Mặt khác phải đặt ra câu hỏi: Khán giả VN muốn xem những bộ phim đó để xem những tình huống hài hước kiểu đó, do những diễn viên đó đóng, nhưng khán giả nước ngoài có thích, có cười với những bộ phim đó không? VN cần tìm những đối tác nước ngoài dám dấn thân, nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ”, ông Jung Taesun (Giám đốc điều hành của CJ E&M) chia sẻ kinh nghiệm với các nhà làm phim VN.

 

Thị trường Hollywood không quan tâm nhiều đến các bộ phim mang tính địa phương. Các bạn nên chọn thị trường phù hợp

Ông Jung Taesun - Giám đốc điều hành của CJ E&M

Hợp tác với nước ngoài

Hợp tác làm phim và phát hành đang trở thành xu hướng. Để xuất khẩu phim ra nước ngoài cần nhiều yếu tố. Hiện tại, phía CJ E&M cũng đang hợp tác với các nhà làm phim VN thực hiện bộ phim về hoàng tử Lý Long Tường, người sáng lập dòng họ Lý Hoa Sơn tại Hàn Quốc. Để xuất khẩu dòng phim giải trí đã khó, dòng phim nghệ thuật lại càng gian nan hơn.

Cách đây 2 năm, nhà sản xuất Thierry Lenouvel gặp đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tại Liên hoan phim (LHP) Cannes. Ấn tượng với phim ngắn Hai, tư, sáu của cô, ông đã quyết định làm nhà sản xuất cho dự án Đập cánh giữa không trung. Dự án khi thành hình đã không làm ông phải thất vọng.

Với giải thưởng tại Tuần lễ phê bình phim LHP Venice cùng nhiều lời mời tham dự tại các liên hoan phim quốc tế uy tín, Đập cánh giữa không trung được nhắc đến như một thành công trong việc hợp tác sản xuất phim giữa VN và thế giới. “Giải thưởng mà Đập cánh giữa không trung giành được tuy không lớn nhưng là tiền đề để chúng tôi tiếp tục hỗ trợ, hợp tác các dự án khác với các nhà làm phim. Đây cũng là bước đệm để chúng tôi quảng bá bộ phim, công chiếu bộ phim trên toàn cầu”, ông Thierry Lenouvel nói. Thách thức lớn với Đập cánh giữa không trung là tìm được vị trí giữa thị trường phim thương mại ngoài rạp chiếu. “Đến nay nguồn thu từ bộ phim còn nhỏ, nhưng chúng tôi không thất vọng. Chúng tôi đã bắt đầu cùng nhau từ ý tưởng và sẽ cùng nhau đi đến chặng cuối cùng”, ông Thierry Lenovel nói. Như vậy, có thể hiểu, nhà sản xuất người Pháp sẽ đồng hành cùng nhà sản xuất VN tìm các nhà phân phối, phát hành phim thế giới cho Đập cánh giữa không trung.

“Áp lực của phim thương mại là rất lớn. Bởi vậy sẽ có rất ít đạo diễn trẻ đi theo con đường của mình nếu không có các quỹ điện ảnh phi lợi nhuận của nước ngoài hỗ trợ. Nếu các đạo diễn trẻ kiên trì sẽ đem lại kết quả. Cụ thể nhất là Đập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp. Sẽ không có nền điện ảnh phát triển nếu đóng khung không hợp tác với nước ngoài”, đạo diễn Đặng Nhật Minh bày tỏ.

Cơ hội tiếp cận thế giới

Ông Jeon Chanil (Phó giám đốc Chợ phim châu Á, LHP quốc tế Busan), ông Jean Christophe Baubiat (Unifrance Film), ông John Badalu (Phụ trách khu vực Đông Nam Á, LHP Berlinale), ông Kini Kim (Phó chủ tịch CJ Entertainment), bà Nguyễn Bích Hạnh (Công ty BHD, VN) đã có mặt tại Chợ dự án phim trong LHP quốc tế Hà Nội để lựa chọn những dự án phim xuất sắc. Hai đạo diễn VN có dự án được lựa chọn trong chợ dự án lần này là Síu Phạm và Phan Xine. Thông qua đây, các nhà làm phim có thể tiếp cận với nhà sản xuất hay nhà phát hành chuyên nghiệp đến từ nhiều quốc gia.

Dù con đường ra rạp chiếu nước ngoài vẫn còn là mơ ước, nhưng hợp tác sản xuất phim có thể đưa phim Việt đi xa bằng cách này hay cách khác, đó là điều nhìn thấy được. 

Đập cánh giữa không trung ra mắt khán giả trong nước

Trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội, bộ phim của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - Đập cánh giữa không trung - lần đầu tiên công chiếu trước công chúng VN vào hôm qua. Bộ phim đã để lại ấn tượng, ngạc nhiên cho khán giả. Ấn tượng về một bộ phim chỉn chu, giàu ngôn ngữ, hình ảnh. Ngạc nhiên về một Nguyễn Hoàng Điệp chững chạc và chắc chắn trong bộ phim đầu tay. Khi hỏi về kế hoạch phát hành tại rạp chiếu, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp không tự tin một bộ phim nghệ thuật có thể hút nhiều khán giả đến rạp chiếu. Tuy nhiên, nhà sản xuất Đập cánh giữa không trung vẫn đang tìm nhà phát hành đưa bộ phim đến với khán giả trong thời gian tới.

Minh Ngọc

>> 2 phim Việt tranh giải tại LHP quốc tế Hà Nội
>> Phim Việt tham gia nhiều LHP quốc tế
>> Phim Việt 'đập cánh' nhờ quỹ điện ảnh nước ngoài
>> Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường làm 'nóng' thị trường phim Việt
>> Phim Việt ra thế giới: Con đường bị 'phong tỏa'?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.