Phim Việt thất bát trong mùa vắng bom tấn ngoại

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
28/07/2020 06:29 GMT+7

Hai bộ phim Việt ra rạp vừa qua là Bằng chứng vô hình và Đỉnh mù sương có con số doanh thu thấp đến mức đáng lo ngại.

Thời điểm rạp phim không có bom tấn ngoại (phim Train to Busan 2 chỉ mới ra rạp từ 24.7) những tưởng sẽ là cơ hội để phim Việt thu hút khán giả, nhưng thực tế phim Việt 2 tháng qua lại có doanh thu hết sức ảm đạm.
Truyền thuyết về Quán Tiên của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ chiếu vào tháng 5 chỉ đạt doanh số chưa đến 1 tỉ đồng (theo trang thống kê Box Office Vietnam), trong khi với kinh phí làm phim lên tới 18 tỉ đồng, cho thấy sự khởi động khó khăn của điện ảnh Việt thời hậu giãn cách xã hội. Tôi là não cá vàng của đạo diễn Lê Hướng Nam ra rạp đầu tháng 6 thu được 1,6 tỉ đồng.
Bằng chứng vô hình của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh dù được khen chỉn chu, làm ra chất phim tâm lý tội phạm ly kỳ, giật gân nhưng cũng chỉ thu được 7,4 tỉ đồng. Đáng nói là bộ phim này khi ra rạp cùng thời điểm với phim hài nhảm Thái Lan Pee Nak 2 (Ngôi đền kỳ quái 2) lại bị thua đau ở phòng vé. Việc Pee Nak 2 dẫn đầu phòng vé thời điểm giữa tháng 7 với 28,6 tỉ đồng khiến nhiều người lấy làm bất ngờ.
Mới đây, bộ phim hành động võ thuật quy tụ các võ sĩ tên tuổi với những màn giao chiến đẹp mắt Đỉnh mù sương (đạo diễn Phan Anh) đến nay chỉ thu được 827 triệu đồng.
“Mặc dù số lượng suất chiếu lớn nhất, nhưng số vé bán ra của Bằng chứng vô hình lại không cao. Khi loại bỏ hoàn toàn phim bom tấn hè của Hollywood, các cụm rạp dồn suất chiếu cho phim Việt, vậy tại sao chưa thấy phim Việt có một sự bứt phá nào? Có phải khán giả đang quay lưng với phim Việt?”, đại diện Box Office Vietnam đưa ý kiến.
Phim Việt thất bát trong mùa vắng bom tấn ngoại

Phim Đỉnh mù sương

Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Phim không hay khiến khán giả nản lòng ?

“Khán giả đã “no nê” với các phim trực tuyến đỉnh cao, sự khó khăn về tài chính do dịch xảy ra, việc không có một phim bom tấn đủ hấp dẫn… là những nguyên nhân quan trọng khiến khán giả không còn xem việc ra rạp xem phim là một nhu cầu thường xuyên như trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện”, nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt nhận định.

Train to Busan 2 - Bán đảo giúp hồi sinh phòng vé Việt

Tính đến chiều 27.7, bộ phim bom tấn Hàn Quốc Train to Busan 2 - Bán đảo (tựa gốc: Peninsula) đã thu được 59 tỉ đồng tiền bán vé tại các rạp VN. Đây không phải là con số quá cao tại phòng vé so với các bộ phim bom tấn khác ở thời điểm trước dịch Covid-19; thế nhưng, sau gần 3 tháng mở cửa rạp Việt trở lại thì thực sự Train to Busan 2 - Bán đảo chính là bộ phim giúp hồi sinh và khuấy động phòng vé VN. Tuy có không ít khán giả nhận định phần hậu truyện không hấp dẫn như phần đầu và Bán đảo có chất hành động đơn giản cùng một câu chuyện hời hợt, không còn những suy ngẫm gai góc như phần 1, nhưng sản phẩm của đạo diễn Yeon Sang-ho vẫn đang làm tốt với doanh thu hơn 30 triệu USD toàn cầu chỉ sau hai tuần trình chiếu giữa bối cảnh nhiều nước vẫn chưa hoàn toàn mở cửa rạp chiếu phim như trước.
Chính sự thành công rực rỡ của Bán đảo đã khiến Hãng Warner Bros. có niềm tin để quyết định sẽ phát hành bom tấn khoa học viễn tưởng Tenet của đạo diễn Christopher Nolan tại châu Âu và châu Á vào cuối tháng 8 tới.
Có thể nói, trước Train to Busan 2, rạp Việt không có phim nào đủ sức hút kéo chân khán giả đến phòng vé. Khán giả cho rằng những bộ phim làng nhàng xem chỉ thêm phí thời gian và tiền vé, nhất là thời buổi thu nhập giảm sút vì dịch bệnh, ai cũng thắt chặt hầu bao. Hiện tại, hầu hết các bộ phim mới đang chiếu ở rạp đều là những bộ phim thuộc “hàng tồn kho”, có mức đầu tư thấp và chính chất lượng chưa tốt của các phim Việt ra rạp gần đây khiến khán giả không mấy hào hứng bỏ tiền ra rạp.
Tôi là não cá vàng bị xem là thảm họa của điện ảnh Việt, khiến người xem ngao ngán không chỉ bởi nội dung nhạt nhẽo một cách phi lý, xây dựng nhân vật kém duyên; mà còn do cả chất lượng kỹ thuật thuộc hàng yếu kém, đặc biệt khâu lồng tiếng vô cùng cẩu thả khi “tiếng một đằng, hình một nẻo”.
Đỉnh mù sương thì dù được khen ở cảnh hành động nhưng về kịch bản lại thiếu chiều sâu, dễ đoán trước câu chuyện, diễn viên là võ sĩ Việt kiều có những đoạn thoại như ngủ gật và đóng cảnh nội tâm không nhiều biểu cảm… Những cô vợ hành động, Bí mật thiên đường sắp chiếu rạp cũng không đem lại hy vọng gì khá hơn cho khán giả; bởi một phim làm theo kiểu hài bình dân do nhóm hài FapTV nổi tiếng trên mạng thực hiện, còn một phim bị “trục trặc kỹ thuật” từ chính đoàn phim, phải gián đoạn suốt mấy năm do nhà sản xuất vỡ nợ.
Trước ý kiến có phải khán giả đang quay lưng với phim Việt, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: “Cũng không hẳn là khán giả ngán ngẩm với phim Việt. Phim nào hay, hấp dẫn sẽ có khán giả; còn phim nào làm không tốt thì vắng khách là đương nhiên. Tôi nói vậy để mong các nhà sản xuất, đạo diễn trong nước hãy cố gắng kỹ lưỡng, làm tốt hơn qua từng phim để lấy lại niềm tin cho khán giả, chứ còn làm phim tệ hoài thì không thể trách khán giả quay lưng được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.