Phim Vị nhận ‘án tử’: Nhà làm phim có thể hồi tố?

27/09/2021 14:35 GMT+7

Phim Vị và nhiều bộ phim Việt Nam khác đã nhận “án tử”, không được cấp giấy phép phát hành. Câu hỏi đặt ra là các nhà làm phim có thể hồi tố, hay hiểu nôm na là phim có thể được duyệt lại hay không?

Nhà sản xuất Đồng Phương Thảo cho hay, phim Vị được hoàn thành sau 7 năm nỗ lực với nhiều khó khăn. “Lệnh cấm phim giống như án tử hình với chúng tôi”, chị nói.

Đạo diễn Lê Bảo đã từ bỏ quyền tác giả, nhà sản xuất Đồng Phương Thảo từ bỏ quyền sở hữu với phim Vị. Theo nhà sản xuất, đó là cách duy nhất để “cứu” bộ phim.  

Trên trang web của Liên hoan phim quốc tế Busan 2021, ở chương trình A window on Asian cinema  (Cửa sổ điện ảnh châu Á), thông tin Vị được đăng tải vẫn với tên của đạo diễn Lê Bảo, tuy nhiên ở phần country (đất nước), cái tên Việt Nam không còn, chỉ còn Pháp và Singapore.

Theo thông tin từ Liên hoan phim quốc tế Busan 2021, bộ phim sẽ được công chiếu vào tháng 10 trong khuôn khổ của liên hoan phim này.  

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng, với Hội đồng T.Ư thẩm định và phân loại phim truyện hiện nay (mà chị cũng là một trong những thành viên), việc hồi tồ quyết định cấm phim Vị có thể không dễ, nhưng với nhiều bộ phim từng bị nhận lệnh cấm trước đây như Bụi đời Chợ Lớn, có thể xem xét tới việc này.

Theo đạo diễn Phan Đăng Di, anh chưa nhìn thấy khả năng có thể hồi tố với những trường hợp phim đã nhận “án tử” trong dự thảo luật Điện ảnh (mới). 

Tuy nhiên, chuyên gia pháp luật Fushihara Hirota cho rằng, theo luật Khiếu nại, nhà làm phim hoàn toàn có thể hồi tố. “Qua thời gian, nhiều giá trị, quan điểm có thể thay đổi. Chính vì thế, trong giai đoạn này, phim có thể bị cấm, nhưng ở thời điểm hiện tại, phim có thể không bị cấm lưu hành nữa”, ông Fushihara Hirota bày tỏ.

Đạo diễn Trần Anh Hùng cho rằng: “Việc duyệt lại phim là quan trọng. Bởi khi phim bị cấm, trong lòng nhà làm phim như có quả tạ đè nặng, và sự nặng nề đó có thể kéo dài trong suốt cuộc đời họ. Nếu như đó là “án oan” thì phải có cách nào đó để bộ phim được xem xét lại cho công bằng”.

Vị đạo diễn bày tỏ mong muốn bộ phim Xích lô của mình từng bị cấm có thể được duyệt và phát hành trở lại ở Việt Nam. Trần Anh Hùng nói việc đó không phải để nhà làm phim như ông có thêm nguồn thu, mà là để “giải oan” cho mình. 

Đạo diễn Trần Anh Hùng bày tỏ ông thấy thương những nhà làm phim trẻ trong nước khi họ phải đi con đường dài, tốn công, sức lực, đi xin từng đồng kinh phí hỗ trợ ở nước ngoài. Có những dự án mà nhà làm phim trẻ phải ngưng lại sau hành trình dài cố gắng, khi thấy khó có thể vượt qua được ở chỗ này, chỗ kia. “Chính điều đó đã tạo nên sự nguy hiểm khi nhà làm phim ngay từ đầu phải tự kiểm duyệt mình”, vị đạo diễn nói. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.