Phim về nạn diệt chủng Srebrenica nhận đề cử Oscar 2021

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
16/03/2021 11:57 GMT+7

Quo Vadis, Aida? - bộ phim Bosnia về nạn diệt chủng Srebrenica được xướng tên hôm 15.3 trong danh sách 5 ứng viên hạng mục Phim quốc tế xuất sắc tranh giải Oscar 2021, theo Reuters.

Trong phim Quo Vadis, Aida? vừa nhận đề cử Oscar, nữ đạo diễn Jasmila Zbanic mô tả lại vụ lực lượng người Serb ở Bosnia thảm sát hơn 8.000 đàn ông và trẻ em trai Hồi giáo hồi năm 1995. Nữ phiên dịch làm việc tại căn cứ Liên Hiệp Quốc ở Srebrenica, một thị trấn ở miền đông Bosnia, đã chứng kiến mọi việc.
Nữ phiên dịch Aida Selmanagic do diễn viên Jasna Djuricic thủ vai, phải vật lộn để cứu chồng và hai con trai của mình trong bối cảnh các quan chức Liên Hiệp Quốc bối rối, bất lực khi lực lượng Serbia của tướng Ratko Mladic làm chủ tình hình.

Cảnh trong phim Quo Vadis, Aida?

ẢNH: IMDB

“Đối với chúng tôi, bộ phim này gióng lên hồi chuông nhắc nhở rằng nạn diệt chủng Srebrenica không thể bị phủ nhận hoặc lãng quên”, nữ đạo diễn Bosnia Jasmila Zbanic nói sau khi phim được đề cử Oscar.
Người Serb ở Bosnia và đồng minh thời chiến của họ là Serbia phủ nhận vụ thảm sát ở Srebrenica cấu thành tội diệt chủng. Năm 2017, tòa án tội ác chiến tranh của Liên Hiệp Quốc ở The Hague (Hà Lan) đã kết án Ratko Mladic chung thân vì tội diệt chủng.
“Đề cử giải Oscar rất quan trọng bởi vì trong suốt 26 năm qua, chúng tôi luôn tìm kiếm sự thật và chờ đợi công lý”, Chủ tịch Hiệp hội các bà mẹ Srebrenica - Munira Subasic nói. Bà mất con trai và chồng trong vụ thảm sát cùng với 22 người thân khác.
Nữ đạo diễn Jasmila Zbanic từng đoạt giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Berlin 2006 qua phim Grbavica, đề cập đến tác động của cuộc chia tách đầy bạo lực của Nam Tư trong những năm 1990 đối với xã hội Bosnia.
Quo Vadis, Aida? cũng được đề cử Giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Anh quốc (BAFTA) hạng mục Phim không nói tiếng Anh hay nhất và Jasmila Zbanic nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất.

Jasna Djuricic trong phim Quo Vadis, Aida?

ẢNH: IMDB

Các phim còn lại trong danh sách đề cử Phim quốc tế xuất sắc của giải Oscar 2021 gồm: Another Round (Đan Mạch), Em của thời niên thiếu (Hồng Kông), Collective (Romania), The Man Who Sold His Skin (Tunisia).

Nữ đạo diễn lên ngôi ở Oscar 2021

Danh sách đề cử Oscar 2021 nổi bật chi tiết: lần đầu tiên trong lịch sử 93 năm của lễ trao giải Oscar, hai phụ nữ tranh tài hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất vốn từ lâu đã là thành trì của nam giới. Đó là nữ đạo diễn gốc Hoa Chloé Zhao (phim Nomadland) và nữ đạo diễn Anh Emerald Fennell (Promising Young Woman).

Phim "Mank" nhận 10 đề cử Oscar, Netflix thắng thế nhờ... đại dịch Covid-19

9 trong số 20 đề cử về diễn xuất nêu tên những diễn viên không phải da trắng. Lần đầu tiên diễn viên gốc Hồi giáo (Riz Ahmed trong phim Sound of Metal) và diễn viên Hàn Quốc (Youn Yuh-jung của phim Minari) nhận đề cử lần lượt Nam diễn viên chính xuất sắc và Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Báo chí Mỹ mô tả đây là danh sách ứng viên Oscar đa dạng màu da nhất từ trước đến nay.
Lễ trao giải Oscar 2021 sẽ diễn ra vào ngày 25.4 tại 2 địa điểm: Nhà hát Dolby ở Hollywood, Los Angeles và nhà ga Union ở trung tâm thành phố Los Angeles (Mỹ).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.