Phim truyền hình: Sẽ hay hơn?

06/02/2012 09:19 GMT+7

Phim truyền hình đã có bước đi dài, thành công có, thất bại có. Khán giả hy vọng với cái tâm của người làm nghề, sẽ có những phim truyền hình hay hơn...

Phim truyền hình đã có bước đi dài, thành công có, thất bại có. Khán giả hy vọng với cái tâm của người làm nghề, sẽ có những phim truyền hình hay hơn...

 
Hùng Thuận và Lê Bê La trong phim Hương bưởi (Ảnh do đoàn phim cung cấp)

Mùa phim truyền hình 2011 khép lại với đủ đầy dư vị từ câu chuyện về chất lượng phim, nhiều phim được đánh giá cao, đủ làm hài lòng khán giả nhưng cũng không ít phim bị xem là “thảm họa”. Thực tế đã chứng minh rõ ràng rằng không phải phim Việt làm mãi không hay mà mọi thứ đều khởi nguồn từ cái tâm và trách nhiệm của những người làm nghề.

Cần nhất sự gần gũi, chân thực

Điểm lại một số phim nổi trội được khán giả yêu thích trong năm qua có thể kể đến Cá rô, em yêu anh!, Vật chứng mong manh, Ở rể, Nước rút,  Ngày ta yêu nhau, Theo dấu hương xưa, Một thời ta đuổi bóng, Sự thật vô hình… Đây không phải là những phim khai thác “đề tài độc” hay là “cuộc trình diễn” của những gương mặt ăn khách. Nói như thế để thấy rằng không cần phải đi tìm “yếu tố thu hút” bằng những gương mặt hàng “sao, chân dài” thì bộ phim mới có được sức nóng cạnh tranh trong dòng chảy chung của phim truyền hình.

Đạo diễn – biên kịch Đinh Thiên Phúc nhấn mạnh: “Sự gần gũi, chân thực mới là điều quan trọng nhất. Chạy theo trào lưu làm phim với những đề tài câu khách hoặc mượn tên người nổi tiếng không phải là cách tốt nhất để phim đến được với số đông khán giả”. Chia sẻ này nhận được sự đồng cảm của những nhà sản xuất có tâm huyết. Bà Nguyễn Thị Bảo Trâm, Giám đốc Hãng phim Vietcom - đơn vị có nhiều phim khá hay phát sóng trên Đài Truyền hình Vĩnh Long, bày tỏ: “Lựa chọn kịch bản cũng là một cuộc chiến đầy sức ép, không có kịch bản tốt thì cách gì cũng không nhào nặn thành một bộ phim hay”.

Đạo diễn phim Vàng trong cát Đinh Thiên Phúc nói thêm: “Viết kịch bản mà chỉ ngồi một chỗ, không bỏ công đi thực tế, bám sát cuộc sống thì cả câu chuyện và nhân vật sẽ rất nhạt nhẽo. Người biên kịch phải biết thể hiện bằng sự chân thực giản dị, sống động chứ không phải kể theo kiểu tưởng tượng quanh quẩn trong những bối cảnh “vàng son”.

Trong cuộc chạy đua với thời gian để có kịch bản cho nhà sản xuất, cũng không dễ dàng khi buộc tác giả kịch bản phải dành thời gian ròng rã hằng tháng trời đi thực tế, đúng nghĩa “trải nghiệm dấn thân” như cách mà các đạo diễn Đinh Thiên Phúc, Phương Nam, Tường Phương… đã làm. Nhưng nói như bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc Công ty Sóng Vàng: “Có thể vẫn chỉ là những đề tài quen thuộc quanh chuyện tình yêu, cuộc sống gia đình thôi nhưng cần nhất là cách thể hiện như thế nào để khán giả không thấy đó là sự gượng gạo, giả tạo hay xa rời thực tế”.

Phương Điền - đạo diễn của bộ phim Cá rô, em yêu anh! - cũng bộc bạch rằng chỉ có sự chân thực, gần gũi mới có thể khiến bộ phim nhận được sự đồng cảm ở khán giả.

“Đôi khi câu chuyện rất bình thường, không cần cứ phải quá bi kịch hoặc bối cảnh xa hoa làm đẹp khung hình mà chỉ là sự thể hiện những nhân vật giản dị, gần gũi như cách mà cuộc sống diễn ra thì câu chuyện cũng có thể đi vào lòng khán giả” – đạo diễn phim Một thời ta đuổi bóng Trương Dũng đúc kết.

“Không quyết liệt là chết!”

Phim truyền hình đã đi được một bước dài, tạo ra nhiều cơ hội cho những người làm nghề nhưng cũng để lại không ít hệ lụy. Chất lượng phim trở thành đề tài bàn cãi trong suốt thời gian qua và phần lớn ý kiến đều quy về yếu tố chung nhất là “cái tâm của người làm nghề”.

“Việc đài truyền hình siết chặt chất lượng kịch bản lên sóng cũng là điều cần thiết cho cuộc cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị sản xuất. Kịch bản là vấn đề nan giải nhưng cũng chưa phải là bế tắc, cần thêm những người làm nghề có trách nhiệm, hiểu nghề. Cộng lại tất cả những yếu tố đó hứa hẹn phim truyền hình trong năm nay sẽ có một sự sàng lọc chặt chẽ, quyết liệt hơn” – bà Vũ Thị Bích Liên kỳ vọng. Bà Nguyễn Thị Trúc Mai, Giám đốc Hãng phim M&T Pictures, góp thêm góc nhìn: “Bây giờ, khán giả là người lựa chọn phim để xem, nếu phim không hấp dẫn, họ sẽ chuyển kênh ngay lập tức. Làm nghề mà không tận tụy, quyết liệt thì chỉ có chết! Nhà sản xuất có thể đo theo thị hiếu số đông để thay đổi thể loại phim, tìm kiếm đề tài cho đa dạng, phong phú nhưng nhất định không thể làm phim qua loa, dễ dãi”.

Cùng đứng trong thời buổi kinh tế khó khăn nhưng theo bà Vũ Thị Bích Liên, việc viện lý do “thiếu kinh phí, thiếu thời gian” để bào chữa cho phim kém chất lượng là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. “Nếu đến với phim truyền hình bằng tâm thế của một người làm nghề có trách nhiệm, luôn đặt tiêu chí chất lượng ở mức cao nhất, khi toàn bộ ê kíp thực hiện đều dồn sức, tận tâm thì không thể có chuyện sản phẩm làm ra lại dở tệ hay cẩu thả được” – bà Bảo Trâm bày tỏ quan điểm.

Giám đốc Công ty Sóng Vàng cũng trăn trở: “Bước chân vào nghề này và muốn tồn tại được lâu bền thì cần nhất là sự nghiêm túc. Hiểu thị trường là một chuyện nhưng nếu chỉ cứ chạy theo số lượng làm phim cấp tập mà không quan tâm đến chất lượng thì sớm muộn gì cũng “chết”. Người làm nghề cần phải hiểu rằng làm nghệ thuật không phải chỉ để kinh doanh có lời hay là có tên tuổi. Phim ảnh không thể là một cuộc dạo chơi mà cần cả một sự dấn thân, tâm huyết”.

Mùa phim đa dạng

Bên cạnh những bộ phim đã hoàn thành, chỉ chờ ngày lên sóng, các đơn vị sản xuất cũng bắt đầu tất bật với hàng trăm tập phim chuẩn bị cho năm 2012 với đa dạng thể loại, phong phú đề tài.

Hãng phim M&T Pictures có Chuyện làng bè, Sỏi đá cũng biết yêu, Sao đổi ngôi, Cầu vồng sau mưa…; Vietcom Film có Giấc mơ cỏ may, Thời gian để yêu, Hương bưởi…; Sao Thế giới có Bà ngoại cũng yêu, Một nửa bóng tối…; Công ty Sóng Vàng có Trái tim hoa hồng, Ánh ban mai, Mặt nạ tình yêu, Cá cược cuộc đời, Chuyện ba người, Khi yêu thương quay về…

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.