Phim truyền hình 'Gạo nếp gạo tẻ' gây sốt cộng đồng mạng

Thành Long
Thành Long
18/06/2018 10:17 GMT+7

Phát sóng từ ngày 7.5 trên HTV2, bộ phim Gạo nếp gạo tẻ được Việt hóa từ Gia tộc họ Wang nổi tiếng của Hàn Quốc, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả truyền hình.

Gạo nếp gạo tẻ là câu chuyện xoay quanh gia đình bà Mai (NSND Hồng Vân) và ông Vương (Mai Huỳnh). Trải qua cuộc sống khó nhọc khi vừa phải quán xuyến nhà cửa, chăm sóc con cái, chiều lòng mẹ chồng và nuôi luôn cả em chồng “vô công rỗi nghề”, bà Mai mong muốn được sống trong cuộc sống giàu sang, sung túc mà các con mình mang lại. Điều đó cũng chính là lý do khiến bà có sự thiên vị trong mối quan hệ tình cảm với con.
Trong những tập phát sóng, nếu như bà Mai ghét Hương (Lê Phương) bao nhiêu thì lại yêu thương, chiều chuộng Hân (Thúy Ngân) bấy nhiêu. Nguyên nhân của cơ sự này là do Hương trót mang thai ngoài ý muốn với Công (Hoàng Anh), một chàng trai nghèo khổ trong khi Hân lại liên tiếp mang đến tiền bạc cho bà nhờ người chồng giàu có. Bi kịch bắt đầu xảy ra khi Kiệt (chồng của Hân) bị phá sản.
Những tình tiết, tính cách nhân vật trong phim được đánh giá là rất Việt Nam
Lên sóng được 20/80 tập, Gạo nếp gạo tẻ thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Trên kênh YouTube, các tập phim đã cán mốc hàng triệu lượt xem. Điển hình là tập phát sóng đầu tiên đạt 7,1 triệu view chỉ sau 3 tuần đăng tải. Nhiều khán giả bày tỏ thái độ bức xúc, khó chịu dành cho bà Mai và cô con gái Hân. Ngược lại, một bộ phận người xem xót thương cho số phận của Hương khi phải nếm chịu nhiều thiên vị, bất công trong cuộc sống.
Gạo nếp gạo tẻ là bộ phim truyền hình được mua bản quyền từ Gia tộc họ Wang (Wang’s Family), bộ phim truyền hình đề tài gia đình ăn khách nhất Hàn Quốc năm 2013. Phim Việt hóa luôn trở thành đề tài bàn tán của người hâm mộ, thậm chí nhiều khán giả sẽ hoài nghi và từ chối đón nhận bộ phim. Tuy nhiên, với Gạo nếp gạo tẻ, ngay từ tập đầu tiên bộ phim đã được đón nhận nhiệt tình từ khán giả, mà một trong những lý do đó chính là khai thác đề tài tình cảm gia đình.
Xuyên suốt 20 tập đã được phát sóng, người hâm mộ dễ dàng nhận ra Gạo nếp gạo tẻ đang mang đến cái nhìn cặn kẽ về những mối quan hệ gia đình: mẹ vợ - con rể, chị em trong gia đình, mẹ chồng - nàng dâu... Lẽ vậy mà khi nhận xét về phim, một số khán giả cho rằng: “Gạo nếp gạo tẻ là một mảnh ghép đa sắc màu về các mối quan hệ gia đình”. Tuy nhiên, các mối quan hệ không được rải đều mà biên kịch đã sáng suốt, tập trung khai thác tình cảm giữa mẹ ruột và hai cô con gái nhằm mục đích đẩy mạnh cao trào bằng mối quan hệ có phần thiên vị giữa bà Mai dành cho Hân và Hương. Hơn hết, chính điều này đẩy mạnh giá trị nhân văn của phim, phản ánh sức mạnh thực tại về giá trị đồng tiền làm mất đi tình cảm gia đình mà nhiều người gặp phải.
Việc chuyển thể một bộ phim ăn khách của Hàn Quốc sang bản Việt được xem là thử thách đối với biên kịch. “Với bộ phim này, biên kịch đã có sự thay đổi về tình tiết, tính cách nhân vật để phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán của người Việt Nam nhưng vẫn giữ được những đoạn cao trào, những tình tiết khiến người xem “cay cú” vì cách hành xử của nhân vật. Điều đó giúp cho phim trở nên gần gũi, quen thuộc với khán giả và thậm chí, giúp tăng cảm xúc của người xem hơn”, diễn viên Lê Phương (vai Hương) chia sẻ.
Dàn diễn viên trong phim cũng thoát khỏi hình ảnh của bản Hàn để hoàn thành vai diễn lần này
Điển hình là phân cảnh Hân vòi chồng gửi tiền để làm sinh nhật cho mẹ đẻ mà chưa biết Kiệt đang trên bờ vực phá sản. Thậm chí, khi biết ngày sinh nhật của mẹ đẻ trùng với ngày giỗ đầu của mẹ chồng, Hân còn không quan tâm và còn khuyên chồng nên lùi ngày giỗ. Văn hóa giỗ đầu được tái hiện khéo léo trong câu chuyện mà thông qua đó, vẫn giữ đúng nét tính cách của nhân vật Hân, khiến cô nhận nhiều chỉ trích từ phía người hâm mộ vì sống thiếu đạo lý.
“Xét về tính cách, bản thân Phương cảm nhận rằng cách cư xử, trò chuyện và giải quyết tình huống của đàn ông Việt Nam có phần chững chạc, trưởng thành hơn so với Hàn Quốc. Điều này cũng được thể hiện rõ nếu đặt so sánh giữa nhân vật Kiệt bản Việt và bản Hàn”, Lê Phương chia sẻ. Không riêng gì tính cách, văn hóa mà kể cả bối cảnh phim cũng được Việt hóa hoàn toàn. Khán giả dễ dàng nhận ra những món ăn quen thuộc xuyên suốt các tập phim như bún đậu mắm tôm, cà pháo... thay vì kim chi như bản Hàn.
Điểm cộng cuối cùng giúp bộ phim Gạo nếp gạo tẻ đến gần với khán giả Việt hơn chính là yếu tố diễn viên. Không kể đến dàn diễn viên gạo cội như NSND Hồng Vân, Lê Phương, Hoàng Anh... những gương mặt mới cũng mang đến nhiều bất ngờ bởi nét diễn xuất tự nhiên, thoát khỏi “cái bóng” quá lớn từ những nghệ sĩ đình đám của Hàn Quốc. “Kể cả những tuyến nhân vật thứ như Băng Di, Quốc Trường, Thùy Trang... đều là những diễn viên từng kinh qua vai chính và có vị trí rất tốt trong phim Việt. Đó là một trong những yếu tố tạo được sự tin tưởng cho người xem”, Lê Phương khẳng định.
Phim được phát sóng vào lúc 20 giờ từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần trên HTV2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.