Phim Trung Quốc đối mặt với cáo buộc thổi phồng doanh thu phòng vé

13/03/2016 20:48 GMT+7

Với 1,05 tỉ USD doanh thu từ các phim Trung Quốc được chiếu tại quê nhà vào tháng 2.2016, truyền thông Mỹ đang liên tiếp đặt ra nghi vấn liệu bao nhiêu phần trăm con số khổng lồ này là sự thật, theo Wall Street Journal .

Với 1,05 tỉ USD doanh thu từ các phim Trung Quốc được chiếu tại quê nhà vào tháng 2.2016, truyền thông Mỹ đang liên tiếp đặt ra nghi vấn liệu bao nhiêu phần trăm con số khổng lồ này là sự thật, theo Wall Street Journal.

'Diệp Vấn' 3 là bộ phim phải giải trình về nghi vấn khai khống doanh thu phòng vé - Ảnh: Chụp màn hình trailer phim'Diệp Vấn' 3 là bộ phim phải giải trình về nghi vấn khai khống doanh thu phòng vé - Ảnh: Chụp màn hình trailer phim
Theo số liệu thống kê của Cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc, trong tháng 2.2016, doanh thu các phim Trung Quốc được ra mắt tại quê nhà cán mốc 1,05 tỉ USD. Trong khi đó doanh thu toàn khu vực Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất thế giới về phim ảnh lại chỉ thu về gần 800 triệu USD.
Hãng thông tấn lớn nhất Trung Quốc là Tân Hoa xã đã ca ngợi chiến tích này như một sự tiến bộ vượt bậc của chất lượng các phim nội địa được phát hành trong khoảng thời gian gần đây cũng như sự nâng cấp và mở rộng hệ thống phòng chiếu. Tân Hoa xã dự báo chỉ khoảng đầu năm sau Trung Quốc sẽ “soán ngôi” Bắc Mỹ để vươn lên thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, một bài viết phân tích sâu về số liệu do Cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc cung cấp đăng trên tờ Wall Street Journal đã chỉ ra rằng những con số này có độ chính xác không cao. Bài viết đã lấy ví dụ về bộ phim Diệp Vấn 3 vừa ra mắt tại thị trường Trung Quốc đã gặp rắc rối với nghi vấn khai khống doanh thu phòng vé khi thu về 72 triệu USD chỉ trong một tuần công chiếu.
Theo đó, đơn vị phát hành bộ phim bị cáo buộc đã cố tình mua vào rất nhiều vé vào giờ giảm giá. Đồng thời, tổ chức dày đặc các buổi chiếu “ma” vào lúc sáng sớm và nửa đêm với mức giá vé cao “ngất ngưỡng” rồi ghi chú rằng vé các suất này đã bán hết. Bằng hình thức trên, doanh thu của phim đã tăng lên đáng kể.
Đây là cơ sở để những nhà phân tích nghi ngờ rằng doanh thu hơn 500 triệu USD của bộ phim “làm mưa làm gió” hơn một tháng vừa qua tại Trung Quốc là Mỹ nhân ngư cũng không phải là con số thực tế. Sở dĩ siêu phẩm của Châu Tinh Trì tạo được sức hút như vậy là do các phim nước ngoài phải chịu sự kiểm duyệt nghiêm ngặt, thậm chí bị cấm chiều vào thời gian cao điểm như Tết Nguyên đán nên hầu như không có khả năng cạnh tranh với các phim nội địa. “Nhưng con số 531 triệu USD quả là quá sức tưởng tượng cho một bộ phim hài”, Rob Cain, một nhà sản xuất phim tại Hollywood bình luận.
Hiện đại diện Cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã phản hồi những nghi vấn mà bài viết này đưa ra và thừa nhận những vướng mắc trong khâu công bố doanh thu. Hiện tượng này xảy ra khá thường xuyên thời gian gần đây, gây nhiễu loạn đến thông tin của thị trường doanh thu và ảnh hưởng đến chất lượng điện ảnh.
Cục này cho biết sẽ đi đến cùng vụ việc. Nếu phát hiện gian lận, các phim sẽ bị buộc hủy toàn bộ số liệu thống kê về doanh thu và bị xử lý nghiêm. Trong đó, Diệp Vấn 3 sẽ là bộ phim bị “sờ gáy” đầu tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.