Phim tài liệu về HLV Park Hang-seo đầy cảm xúc!

P.C.Tùng
P.C.Tùng
14/12/2018 16:51 GMT+7

Bộ phim tài liệu Park Hang-seo - Người truyền lửa đã chinh phục người xem bởi sự chân phương, gần gũi nhưng cũng đầy cảm xúc về huấn luyện viên Park Hang-seo cũng như những chuyện hậu trường sau 90 phút trên sân cỏ.

Dù được làm theo thể loại phim tài liệu, thời lượng 71 phút, nhưng cấu tứ của phim Park Hang-seo - Người truyền lửa được các nhà làm phim Hàn Quốc của KBS Media dàn dựng rất dung dị, hấp dẫn, giúp người xem dễ dàng tiếp cận bộ phim. Phim có chủ đề chính về “thầy Park”, nhưng dành nửa đầu thời lượng quay lại những trận đấu đã làm nên tên tuổi của ông tại VN, tái hiện những khoảnh khắc vinh quang, gay cấn nghẹt thở, xúc động lẫn tiếc nuối ở các trận đấu quyết định tại Asiad Cup, nhất là trận chung kết giữa cơn mưa tuyết trắng xóa tại Thường Châu (Trung Quốc) vào tháng 1.2018.
Trận đấu khó quên với màn mưa tuyết trắng xóa ở Thường Châu (Trung Quốc) ẢNH: T.L
Phim thu hút khi đã giúp khán giả hiểu hơn trong những giờ phút “sinh tử” đó, tâm trạng các cầu thủ VN ra sao, HLV Park đã động viên tinh thần, “truyền lửa” cho các học trò lòng quyết tâm mãnh liệt đến thế nào, trong đó có câu nói đanh thép: “Không bao giờ được cúi đầu”, “Hãy tự tin, đồng lòng thi đấu bằng hết sức lực bởi còn có triệu triệu người hâm mộ VN đang ngồi trước màn hình theo dõi từng bước chân”. Phim còn lột tả không khí tại cầu trường thi đấu, cũng như tại khắp đất nước VN, sân vận động Hàng Đẫy, phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội), phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM), và từng ngóc ngách mọi nhà người dân Việt không khí rực lửa, hô vang khí thế VN tưng bừng với cờ đỏ sao vàng rợp trời… Tất cả những hình ảnh hiện trên màn ảnh rộng khiến người xem rưng rưng xúc động bởi cảm nhận tinh thần đoàn kết, đồng lòng dâng tràn của người Việt.
Cờ đỏ sao vàng rợp trời trong phim
Qua những phút giây tại trận đấu với “đầu tàu” là vị huấn luyện viên trưởng đã dốc hết lòng, hết sức, hòa cùng nước mắt nụ cười của các cầu thủ, người hâm mộ VN, hình ảnh và con người ông Park Hang-seo mới hiện rõ trên phim một cách thuyết phục. Đó là một ông già “vừa bước qua tuổi 60 vài ngày” với câu thoại ông Park dí dỏm tự nói: “Con người ta không trưởng thành cho tới khi họ 60 tuổi” (thời điểm bắt đầu quay phim tài liệu này). Ông Park không ngại tiết lộ ông là người có nhiều kinh nghiệm thất bại trong sự nghiệp khi từng là cầu thủ đá tiền vệ Đội tuyển Quốc gia Hàn Quốc năm 1981, rồi được làm HLV trưởng của đội tuyển Hàn Quốc vào năm 2002 sau khi làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink dẫn dắt đội tuyển Hàn tiến vào bán kết World Cup 2002. Và chỉ 3 tháng sau, ông bị “cách chức” vị trí HLV trưởng khi chỉ giúp Hàn Quốc giành được HCĐ trong Asiad Cup năm đó. Gần 20 năm ông lui về làm HLV cho các đội bóng đá tỉnh tại Hàn Quốc và có những thời điểm ông thất nghiệp, vợ nuôi dài hạn. Năm 2017, nhờ người vợ khuyên nhủ, ông đã kết nối với một ông bầu để rồi có cơ hội làm HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia Việt Nam.
HLV Park Hang-seo giờ đây đang được người dân Việt Nam rất yêu quý
Ông cũng tự chia sẻ trên phim: “Khi tôi mới đến, có lẽ mọi người đều không thích tôi, người hâm mộ Việt Nam nghi ngờ tôi. Không ai tin một ông già như tôi có thể làm được gì cho bóng đá Việt Nam. Ngọn lửa bóng đá tưởng chừng như tắt trong lòng họ”. Thế nhưng với thành tích dẫn dắt U.23 Việt Nam đoạt Á quân Asiad Cup, Đội tuyển Quốc gia Việt Nam lọt top 4 đội mạnh nhất trong Asean Game và hiện đang bước vào trận chung kết giải AFF Cup, mọi người đã không còn xem thường ông nữa và ông đã có được uy danh, được người dân Việt Nam yêu quý như hiện tại.
Hình ảnh xúc động nhất trong phim là khi ông Park bật khóc, chảy dài những giọt nước mắt chia sẻ khi được phỏng vấn quay hình vào thời điểm tháng 1.2018: “Mẹ tôi năm nay đã hơn 90 tuổi, đang sống ở Hàn Quốc. Tôi không được ở gần bên, và trước giờ tôi đã nhiều lần thất bại khiến mẹ buồn lòng. Với giải thưởng Á quân của VN tại Asiad Cup, tôi hy vọng mẹ tôi sẽ vui mừng vì tôi đã làm được và đã có thành công”.
Âm nhạc được lồng ghép trong phim với những phút lắng đọng, hay hồi hộp cũng giúp phim nâng cảm xúc trong lòng người xem.
Phim chiếu rộng rãi tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 14.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.