Phim siêu anh hùng, 'Star Wars' thống trị phòng vé thế giới 10 năm qua

Thế Sang
Thế Sang
20/11/2019 09:43 GMT+7

Nhìn lại một thập niên phát triển điện ảnh ở phương diện doanh thu, phim siêu anh hùng Marvel đã thiết lập một vị thế vững chãi trong lòng người hâm mộ toàn cầu còn thương hiệu Star Wars vẫn trường tồn trong lòng khán giả Mỹ.

Những bảng xếp hạng các tác phẩm điện ảnh ăn khách trong thập niên này có một điểm chung khó có thể chối cãi: khán giả toàn cầu vẫn rất mê phim siêu anh hùng cùng những tác phẩm nơi mà đạo diễn dắt tay người xem khám phá những không gian bên ngoài Trái đất.
Trong vòng 10 năm qua (2010-2019), vị trí thượng tôn trên chiếc ngai vàng doanh thu phòng vé là phim siêu anh hùng Avengers: Endgame (trên 2,79 tỉ USD) của anh em đạo diễn Anthony Russo và Joe Russo. Nhưng một mình Marvel không vẽ nên bức tranh phòng vé rộng lớn thập niên 2010, khi ở đó, thương hiệu phim lâu đời Chiến tranh giữa các vì sao mới là tác phẩm được công chúng Mỹ yêu thích nhất. Sau "con cưng" của nhà Marvel là các tác phẩm như Star Wars: The Force Awakens (trên 2,06 tỉ USD toàn cầu), Avengers: Infinity War (trên 2,04 tỉ USD), Jurassic World (trên 1,67 tỉ USD), The Lion King bản làm lại (trên 1,65 tỉ USD), The Avengers (trên 1,51 tỉ USD), Fast & Furious 7 (trên 1,5 tỉ USD), Avengers: Age of Ultron (trên 1,4 tỉ USD), Black Panther (trên 1,346 tỉ USD) và chốt danh sách là phần thứ tám của loạt phim Harry Potter (trên 1,341 tỉ USD).
Hết phân nửa phim trên là đến từ Marvel, hoàn toàn vắng bóng những tác phẩm độc lập, đột phá trong lối kể chuyện bởi những phim trên đều là phim thương mại, đáp ứng thị hiếu nghe - nhìn của khán giả toàn cầu.
Bên cạnh thương hiệu Avengers mang về cho Disney hàng chục tỉ USD, thương hiệu Star Wars cũng sinh lời không kém. Tám phần phim thu về tổng doanh thu trên 8,5 tỉ USD, trong đó, phần 7 ra đời sau quãng thời gian 32 năm (so với phần 6) vẫn được công chúng Mỹ đón nhận nhiệt liệt - Ảnh: Disney

Bên cạnh thương hiệu Avengers mang về cho Disney hàng chục tỉ USD, thương hiệu Star Wars cũng sinh lời không kém. Tám phần phim thu về tổng doanh thu trên 8,5 tỉ USD, trong đó, phần 7 ra đời sau quãng thời gian 32 năm (so với phần 6) vẫn được công chúng Mỹ đón nhận nhiệt liệt

Ảnh: Disney

Từ khi còn lao đao về tài chính hồi thập niên 1990 đến khi định hình được hướng đi riêng cuối thập niên 2000 (với tác phẩm đầu tiên là Người sắt ra mắt năm 2008, doanh thu toàn cầu trên 585 triệu USD), Marvel đã cho ra đời 23 phim với tổng doanh thu trên 22,4 tỉ USD. Đa phần những tác phẩm đó đều được làm trong thập niên 2010. Đó là chưa kể từ thập niên 2020 trở đi, đế chế này đã thủ sẵn hàng loạt phim siêu anh hùng nữa, nhưng không chỉ chiếu ở rạp mà còn tấn công sang màn ảnh nhỏ, nền tảng chiếu phim trực tuyến Disney+.
Thứ hai, cũng nhìn trên mặt bằng doanh thu, dễ thấy người Mỹ vẫn rất yêu mến thương hiệu Chiến tranh giữa các vì sao. Ra đời cách nay 42 năm, loạt phim này hiện có đến 9 phần, đó là chưa kể phim truyền hình, các phần phim ngoại truyện... Trong danh sách 100 phim ăn khách thập niên qua, chiếm 4% là thương hiệu Star Wars (chưa kể phần 9 sắp tới). Phần thứ 9 của Chiến tranh giữa các vì sao sẽ ra mắt cuối tháng 12 tới, và hàng loạt dự án khác sẽ khởi động từ năm 2020.
Song series Star Wars (của hãng Lucasfilm) hay loạt phim Avengers (của Marvel) đều nằm trong tay "ông lớn" Disney. Trong 10 phim ăn khách nhất ở Mỹ thập niên qua, có 9 phim là của Disney, 1 phim của hãng Universal. Nếu nhìn kỹ hơn vào thị trường Mỹ, với danh sách những phim kéo chân người xem đến rạp nhiều nhất, Star Wars: The Force Awakens xưng vương (trên 936,6 triệu USD) còn Avengers: Endgame lui về vị trí thứ hai (trên 858,3 triệu USD).  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.