Phim Rumani bất ngờ đoạt giải Gấu vàng

17/02/2013 10:52 GMT+7

(TNO) Bộ phim Child's Pose của đạo diễn người Rumani Calin Peter Netzer đã giành được giải Gấu vàng danh giá trong đêm bế mạc Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 63 vào tối 16.2 (giờ địa phương) tại Đức.

(TNO) Bộ phim Child's Pose của đạo diễn người Rumani Calin Peter Netzer đã giành được giải Gấu vàng danh giá trong đêm bế mạc Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 63 vào tối 16.2 (giờ địa phương) tại Đức.

"Tôi vẫn còn bị sốc và chưa dám tin đây là sự thật", đạo diễn Calin Peter Netzer nói với các phóng viên sau buổi trao giải.

Theo Reuters, Child's Pose đã mang về vinh dự đáng mơ ước cho điện ảnh Rumani tại một liên hoan phim quốc tế uy tín và lâu đời như LHP Berlin. Bộ phim kể về mối quan hệ giữa hai mẹ con trong bối cảnh xã hội phức tạp và đầy biến động.


Đạo diễn Calin Peter Netzer và nhà sản xuất Ada Solomon thể hiện niềm vui sướng bằng cách hôn lên tượng Gấu vàng

Để giành được giải thưởng danh giá này, Child's Pose đã vượt qua 18 phim còn lại trong đó có nhiều phim được kỳ vọng như: Nobody’s Daughter Haewon (đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo), bộ phim Mỹ Promised Land (đạo diễn Gus Van Sant), Side Effects (đạo diễn Steven Soderbergh)....

Một điều bất ngờ khác là giải Nam diễn viên xuất sắc nhất đã thuộc về Nazif Mujic với vai diễn trong phim An Episode in the Life of an Iron Picker của đạo diễn người Bosnia Danis Tanovic.

Phim có kinh phí vào khoảng 40.100 USD kể về một gia đình nghèo và những nỗ lực trong việc điều trị bệnh. Bộ phim này cũng đã giành được Giải thưởng lớn của ban giám khảo.


Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất đã thuộc về Nazif Mujic


Đạo diễn Danis Tanovic và nhà sản xuất Amra Baksic Camo cùng Cedomir Kolar chia sẻ Giải thưởng lớn của ban giám khảo dành cho An Episode in the Life of an Iron Picker

Trong khi đó, giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất đã thuộc về diễn viên Chile Paulina Garcia với vai diễn trong phim Gloria. Đây cũng là vai diễn để lại nhiều ấn tượng nhất trong mùa giải năm nay.

Paulina Garcia đã phải vượt qua những gương mặt sáng giá như Luminita Gheorghiu trong Child's Pose, nữ diễn viên Pháp Catherine Deneuve, nữ diễn viên Juliette Binoche... để giành giải thưởng này.


Nữ diễn viên xuất sắc nhất đã thuộc về diễn viên Chile Paulina Garcia

Đạo diễn người Mỹ David Gordon Green được vinh danh là Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim Prince Avalanche (Hoàng tử Avanlanche).

Giải Kịch bản xuất sắc nhất đã thuộc về phim Closed Curtain (Chiếc rèm đóng kín) do đạo diễn người Iran Jafar Panahi và bạn đồng nghiệp Kambuzia Partovi thực hiện.


Đạo diễn người Mỹ David Gordon Green được vinh danh là Đạo diễn xuất sắc nhất


Đồng biên kịch Kambuzia Partovi nhận giải Kịch bản xuất sắc nhất cho phim Closed Curtain (Chiếc rèm đóng kín) 

Điều đáng nói là Jafar Panahi đã bí mật thực hiện bộ phim bất chấp lệnh cấm làm phim trong vòng 20 năm và bị quản thúc tại nhà bởi cơ quan thẩm quyền. Cũng chính vì thế mà ông đã không đến nhận giải được.

Liên hoan phim Berlin luôn được xem là một sự kiện điện ảnh đáng mong đợi, được tổ chức thường niên từ năm 1951.

Năm nay, liên hoan phim kéo dài từ ngày 7.2 đến 16.2 đã giới thiệu hàng chục bộ phim đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau và thu hút rất nhiều ngôi sao nổi tiếng đến tham dự như Matt Damon, Nicolas Cage, Anne Hathaway, Jude Law, Catherine Deneuve...

Liên hoan phim Berlin lần này cũng có nhiều đổi mới hơn khi giám đốc liên hoan phim là Dieter Kosslick quyết định mời gọi những bộ phim hấp dẫn hơn thay vì chỉ tập trung vào những bộ phim gai góc về chính trị, chiến tranh như mọi năm.

Bộ phim Xe tải của bố một dự án giữa đạo diễn người Brazil Mauricio Osaki và dàn diễn viên Việt Nam với bối cảnh tại Việt Nam cũng tham gia tranh giải tại liên hoan phim này tại hạng mục Generation nhưng không đoạt giải.

Điện ảnh châu Á cũng thất thu tại mùa giải năm nay. Mặc dù đạo diễn Hồng Kông danh tiếng Vương Gia Vệ được mời làm chủ tịch tại LHP lần này và bộ phim mới nhất của ông là Nhất đại tông sư đã được vinh dự chiếu khai mạc, nhưng phim Trung Quốc năm nay không bén duyên với giải.

Một số giải thưởng quan trọng tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 63:

Giải Gấu vàng - Phim hay nhất: Child's Pose - đạo diễn Calin Peter Netzer
Đạo diễn xuất sắc nhất: Gordon Green (phim Prince Avalanche)
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Paulina Garcia (phim Gloria)
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Nazif Mujic (phim An Episode in the Life of an Iron Picker )
Kịch bản xuất sắc nhất: Jafar Panahi và Kamboziya Partovi (phim Closed Curtain)
Giải thưởng lớn của ban giám khảo: An Episode in the Life of an Iron Picker - đạo diễn Danis Tanovic

Ngát Ngọc - Ngọc Bi
Ảnh: Reuters

>> Sao" nhộn nhịp trên thảm đỏ LHP Berlin 2013
>> Khai mạc liên hoan phim Berlin 2013
>> Kim lăng thập tam thoa" tỏa sáng tại LHP Berlin lần 62
>> Phim Việt đến LHP Berlin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.