Phim remake - bài toán khó

P.C.Tùng
P.C.Tùng
17/04/2018 08:16 GMT+7

Hiện thị trường phim Việt có hàng loạt dự án chuyển thể từ kịch bản các phim đình đám của nước ngoài. Tuy nhiên, không phải phim remake (làm lại) nào cũng thành công, có phim còn thất bại thảm hại về danh tiếng người thực hiện cũng như doanh thu.

Mới đây, phim remake lại tiếp tục “nóng” khi các rạp VN đang chiếu cùng lúc 2 phim được làm lại từ Hàn Quốc là Ông ngoại tuổi 30, Yêu em bất chấp (chuyển thể Cô nàng ngổ ngáo) khiến nhiều người đặt câu hỏi: liệu dòng phim remake có phải là “gà đẻ trứng vàng” của phim Việt? Phim Ông ngoại tuổi 30 (Võ Thanh Hòa đạo diễn) được đánh giá là Việt hóa chưa mượt mà, diễn xuất của diễn viên chính bản Việt bị cường điệu, thiếu tự nhiên, khiến khán giả khó đồng cảm, và khác biệt ở văn hóa ứng xử trong showbiz giữa hai nước khiến câu chuyện phim bản VN thiếu thuyết phục ngay từ đầu. Còn với Yêu em bất chấp, dù đạo diễn Văn Công Viễn có dụng công đưa yếu tố văn hóa Việt trong những đoạn tưởng tượng khi để hai nhân vật chính hóa thành Mỵ Châu - Trọng Thủy, nhưng màu sắc Hàn Quốc vẫn khá đậm.
Hiện phim remake đang trở thành hướng đi được các nhà sản xuất cho là an toàn và là giải pháp tình thế trong lúc điện ảnh Việt khan hiếm đội ngũ biên kịch giỏi. Hàng loạt bộ phim Việt được công bố sẽ làm lại từ những bộ phim nước ngoài đình đám mà chủ yếu là Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Nhật… như sắp tới là 50 First Dates, Sát thủ đầu mang mủ…
Nhưng tính đến nay, chỉ mới có 2 phim remake: Em là bà nội của anh (đạt doanh thu 102 tỉ đồng), Tháng năm rực rỡ (gần 90 tỉ đồng) là thắng lợi về tiếng vang nghề nghiệp cũng như hiệu ứng khán giả, tiền vé thu được. Các phim khác “bình bình” cả về chuyên môn lẫn lượng vé bán ra như: Bạn gái tôi là sếp, Yêu đi đừng sợ, Yêu… Nhiều phim thất bại về mọi mặt, bị đánh giá là “không khác gì xem một bộ phim Hàn nói tiếng Việt”. Trong đó, Sắc đẹp ngàn cân dù quy tụ ê kíp sáng giá là nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh, diễn viên Minh Hằng… nhưng vẫn bị đánh giá chỉ là một bản sao vô hồn, bê nguyên xi từng khung hình, cách diễn của phim gốc.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ: “Bản thân tôi, khi xem bản gốc của Tháng năm rực rỡ, tôi thấy phim rất khó làm bởi nó đậm chất Hàn Quốc, và cũng không dễ làm cho hợp với thị trường Việt. Tôi phải nghĩ rất nhiều để tạo ra được sự đồng cảm với số đông, ra được chất văn hóa VN trong bối cảnh, câu chuyện… Chọn phim để remake quả là một bài toán khó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.