Phim Nhà trọ Balanha: Khóc cười với những 'trò lố' của người trẻ

Thu Thủy
Thu Thủy
25/05/2020 10:44 GMT+7

Phim Nhà trọ Balanha đang tạo nên “món ăn lạ” cho khán giả màn ảnh nhỏ với phong cách làm phim “không giống ai” của đạo diễn Nguyễn Khải Anh.

Cười nhí nhố với những trò lố…

Không gian phim chủ yếu xảy ra trong nhà trọ Balanha nhưng ở đó có rất nhiều hoàn cảnh, chuyện đời, chuyện người… Khán giả khi xem mỗi tập phim luôn cười nghiêng ngả với các tình huống mà các nhân vật: Nhân, Bách, Lâm gặp phải. Họ là những người trẻ đang trên con đường lập nghiệp nên cách xử lý của họ trong những vấn đề xảy ra quanh mình cũng rất trẻ, thậm chí lố lăng… Đặc biệt là nhân vật Bách do Xuân Nghị đóng. Có lẽ đây là nhân vật “đo ni đóng giày” cho diễn viên này. Những câu thoại rất đời, lời thoại có lúc rất lố lăng, có khi thô…của Bách đã tạo hiệu ứng gây cười một cách đương nhiên nó phải thế. Dường như đã bóc trần tất cả tính cách của con người này. Có đôi khi khán giả thấy Bách rất đáng ghét, rất đáng yêu, rất hài hước, rất nham nhở, thô tục…
Những tập đầu của Nhà trọ Balanha với tạo hình dị hợm, vài tình huống nhố nhăng của Bách có thể khiến khán giả thấy sự nhảm nhí nhưng càng xem phim sẽ càng thấy tất cả những “trò lố” này lại rất đúng với tính cách, công việc của nhân vật. Bách là một diễn viên mê việc, là một người thích lăn lộn để đi lên bằng thực lực nên anh lì đòn, chai mặt, không biết xấu hổ là gì thậm chí là luôn biết diễn… trước hoàn cảnh, tình huống mà mình gặp phải. Nếu nghe những đoạn thoại dưới đây trong vài tập trước của phim sẽ thấy rõ độ nhí nhố của nhân vật Bách và một nhân vật rất đời… đúng bản chất: “Anh Bách chết rầu… Anh em sinh đôi thì giống nhau chứ sao nữa. Nhưng mà anh Bách ở miền Nam còn tôi ở Phú Yên. Anh Bách thẳng, tôi cong. I’m bede”; “Tại sao em lại như vậy, cái đồ vắt chanh bỏ vỏ, cái đồ trở mặt như trở bàn tay, cái đồ…. Cuộc đời thì lắm éo le, nhân sâm thì ít mà rễ tre thì nhiều. Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục cũng là cái ao…”.

Diễn viên Xuân Nghị đã tạo bước đột phá trong vai Bách rất hài hước nhưng lại rất đời...

Ảnh: Chụp màn hình

Điều bất ngờ trong Nhà trọ Balanha là nhân vật Nhân do Trần Nghĩa thể hiện. Sau Mắt biếc, nam diễn viên lần đầu tiên tham gia một bộ phim truyền hình. Nếu Ngạn là kiểu thư sinh, hiền lành thì Nhân cũng chẳng khác là mấy. Nhưng vì sống trong nhà trọ cùng với những kiểu người như Bách, Lâm, Nhiên, Nhi nên sự hiền lành có đôi lúc rất tồ, rất ngớ ngẩn của Nhân lại ngẫu nhiên tạo nên tiếng cười thương cảm, đáng yêu mà khán giả khi xem sẽ rất thích Nhân. Nhân lành tính, quân tử, dễ bị dụ nhưng cái ngốc nhất của cậu ta là “rất ngu khi yêu” đúng như lời Lâm nhận xét. Vì tin và yêu hết lòng nên anh chàng mới bị hết Mai rồi đến Cristiana lừa “đổ sập”, cũng may là hậu quả không đến mức kinh khủng. Chính những biến cố ấy khiến cho câu chuyện xảy ra với Nhân vừa bi lại vừa hài một cách vừa phải và tự nhiên.
Lâm là mẫu thanh niên có chính kiến, lý tưởng và hơi khó chịu, nghiêm khắc nhưng sống cùng mọi người trong nhà trọ, nhân vật này cũng từng bước “nới lỏng” kiểu bảo thủ của mình. Khi anh chấp nhận tình yêu giữa em gái mình và Bách cũng như đón nhận tình cảm với Hân. Một cô gái mà theo nhận xét lúc đầu của Lâm là khó ưa, hậu đậu, phiền phức…. Họ là những con người vì sống cùng nhau nên dần ảnh hưởng tính cách lẫn nhau, bổ sung cho nhau, cùng nhau chia sẻ và vượt qua những khó khăn trong cuộc mưu sinh của người trẻ.

Những tiếng cười nhí nhố được tạo ra từ những màn tung hứng của "bộ tam": Bách, Nhân, Lâm trong Nhà trọ Balanha

Ảnh: Chụp màn hình

Những tình huống bất ngờ tạo sự thú vị

Phim Nhà trọ Balanha những tập gần đây tạo sự thú vị cho người xem bởi những tình huống bất ngờ khó đoán đã xảy ra trong từng tập phim. Như việc tiết lộ thân thế “khủng” của Bách. Hóa ra anh chàng là con trai duy nhất của diễn viên nổi tiếng một thời Cao Cường. Nhưng vì có người bố “ngôi sao” nên Bách giấu nhẹm, muốn tự đi lên bằng thực lực, đam mê nghề diễn mà không “vịn” vào tiếng thơm của bố mình. Một tình tiết trước đó nữa là sự xuất hiện của Cao Minh Quá, em song sinh với Bách. Dù nhân vật này chỉ là do Bách bịa ra để đóng giả nhằm tránh sự truy sát của anh bạn giang hồ vừa ra tù nhưng lại là một tình tiết rất bất ngờ chọc cười cho người xem bởi nhân vật này nói giọng Phú Yên đặc sệt.
Phim Nhà trọ Balanha tập 27 lại gây bất ngờ mới khi xuất hiện cô gái Tây khiến cho anh chàng Nhân “đổ gục”. Cristiana xuất hiện đúng lúc Nhân đang muốn có tình yêu của đời mình khi chứng kiến Bách và Lâm đã có đôi có cặp cùng với Nhiên và Hân. Tình tiết về nhân vật Cristina tạo nên những cảnh ngớ ngẩn, buồn cười với Nhân khi có cả một “hội đồng phiên dịch” rối rắm theo “hầu” mỗi khi cặp đôi này muốn trao đổi với nhau. Với nhân vật Nhân, không thể nhắc đến cô gái tên Mai. Những tưởng đó là tình yêu thời học sinh đồng hương gặp lại sẽ đẹp như trong chuyện cổ tích với cảm xúc ban đầu mà Nhân dành cho Mai. Nhưng cuối cùng cú lừa 500 triệu đồng với những tình tiết “tự biên tự diễn” của Mai đã khiến Nhân sốc nặng… Và mối tình ấy chấm hết nhưng dư âm trả nợ dần mà theo tính toán chắc vài chục năm sau Mai mới có thể gửi lại hết số tiền lớn ấy khi mỗi tháng cô chỉ trả góp cho Nhân vài triệu đồng.

Diễn viên Trần Nghĩa sau Mắc biếc khiến khán giả bất ngờ với vai Nhân trong phim

Ảnh: Chụp màn hình

Khóc trên những tiếng cười…

Trong Nhà trọ Balanha chắc chắn không chỉ có tiếng cười mà còn là sự “khóc thầm” cho những ước mơ, lý tưởng, khao khát yêu và sống của người trẻ. Họ đôi khi bất lực muốn buông xuôi nhưng sự sinh tồn và khát vọng vươn lên khiến họ bắt buộc phải làm mọi cách để tồn tại. Những tập đầu người xem có thể rất xúc động bởi tình tiết nhà trọ ế khách, Nhân - Bách - Lâm không còn tiền phải tính toán từng bữa cơm bụi để sống qua ngày. Họ mượn tiền nhau qua lại để xoay xở. Bách và Nhân phải bươn chải đủ nghề từ xe ôm, đóng vai quần chúng, hóa trang thành hình nhân mua vui… để có tiền trang trải. Nhất là nhân vật Bách. Anh chàng dường như không chừa đóng bất kỳ vai nào từ xác chết, kẻ bị đánh bầm dập đến tự tạo Vlog quay clip với các chiêu trò gây sốc, nguy hiểm đến tính mạng phải đi cấp cứu… Mục đích là muốn gây chú ý và kiếm được tiền. Còn anh chàng biên kịch Nhân thì thất nghiệp dù học hành bài bản, phải chạy xe ôm kiếm sống, tiền kiếm không đủ để gửi về cho mẹ mấy triệu đồng sửa lại cái nhà dột nát. Lâm thì đam mê làm đạo diễn cũng tốt nghiệp đại học hẳn hoi nhưng lại phải đi chụp ảnh dạo kiếm tiền rồi bất đắc dĩ làm quản lý Nhà trọ Balanha mà “bộ tam” hùn nhau để kinh doanh.
Những nỗi niềm, trăn trở của người trẻ mà chỉ có họ mới hiểu rõ. Cuộc sống vốn dĩ chẳng dễ dàng. Họ dù mạnh mẽ thế nào hay cố gắng gồng lên thì cũng cần có những chất xúc tác trong cuộc sống, có niềm an ủi… Và họ cùng an ủi nhau, cùng cố gắng theo cách của riêng mình.

Chuyện tình yêu của người trẻ trong nhà trọ Balanha cũng là những diễn biến thú vị của phim

Ảnh: Chụp màn hình

Nhà trọ Balanha càng ở các tập sau càng hấp dẫn người xem bởi chuyện tình yêu của những người trẻ ấy. Và sự xuất hiện của những nhân vật nữ như Nhiên, Hân đã làm nên những câu chuyện tình yêu đầy thú vị, có trăn trở, có sự chân thành và cả những mất mát, tổn thương. Nếu như tình yêu giữa Hân – Lâm nhẹ nhàng, bình yên thì mối quan hệ giữa Bách – Nhiên lại gặp nhiều sóng gió bởi Bách đang là một diễn viên nổi tiếng, đang lên... Còn Nhiên vốn là một cô gái bề ngoài có tính cách mạnh mẽ, ngầu như đàn ông nhưng lại có một trái tim yếu mềm trong tình yêu. Yêu Bách, Nhiên dường như thay đổi rất nhiều. Cô trở nên kiên nhẫn, chịu đựng và chấp nhận thiệt thòi để thấu hiểu cho công việc của người yêu. Nhưng sự xuất hiện của diễn viên Kim Kim đang làm cho tình cảm của cặp đôi này càng thêm sóng gió. Còn Bách dù vẫn yêu Nhiên nhưng ngày càng trở nên xa cách với cô khi quá bận rộn, lại đang trên đà muốn tìm kiếm hào quang.
Phim Nhà trọ Balanha tập 29, có lẽ người xem sẽ khóc cùng Nhiên khi chứng kiến những giọt nước mắt tủi thân, đầy chịu đựng của cô gái tưởng chừng rất mạnh mẽ khi phát hiện Bách ở cùng phụ nữ khác. Cô khóc trong vòng tay của bố mình vì sự tổn thương dường như không thể chịu đựng được. Bởi cô cũng muốn giữ lời hứa với anh trai, sẽ hạnh phúc nếu Lâm chấp nhận để cô và Bách yêu nhau.

Không chỉ có tiếng cười mà còn là những giọt nước mắt....

Ảnh: Chụp màn hình

Phim Nhà trọ Balanha càng về sau càng thiên về chữ tình và những mâu thuẫn, dằn xé trong diễn biến tâm lý của từng nhân vật hơn là tạo ra tiếng cười. Bởi họ - những con người trong căn nhà trọ ấy đã dần trưởng thành, va chạm và đang tìm đúng hướng đi, cuộc sống và tình yêu của chính mình.
Lần trở lại này, đạo diễn Nguyễn Khải Anh đã thực sự tạo ra một “món ăn lạ” trên màn ảnh nhỏ. Không ngôn tình, không sáo rỗng, nhân vật không đẹp như mỹ nam, mỹ nữ, không tài năng xuất chúng. Mà họ rất đời thường thậm chí có nhiều tật xấu, mắc nhiều sai lầm, suy nghĩ lối sống hơi cực đoan nhưng ở họ vẫn đầy khát vọng, sự lạc quan, niềm tin vào tương lai và nuôi dưỡng những ước mơ của mình.
Phim Nhà trọ Balanha có tiếng cười thú vị, có tiếng khóc rất đời… được xây dựng rất phá cách và mới mẻ. Phần âm nhạc, giới thiệu từng tập phim cũng rất ấn tượng tạo nên một sắc màu mới cho phim truyền hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.