Phim Mỹ khó giành vinh quang tại Cannes

09/05/2011 22:02 GMT+7

Liên hoan phim (LHP) Cannes 2011 sẽ khai mạc vào ngày mai 11.5 bằng bộ phim Mỹ Midnight in Paris của đạo diễn Woody Allen.

Những nhà làm phim đến từ bên kia bờ Đại Tây Dương ý thức rõ rằng tiêu chí trao giải Cành cọ vàng khác xa với sự mong đợi của họ. Năm nay, trong số 20 phim tranh giải phim xuất sắc nhất (bộ phim The artist - Nghệ sĩ của đạo diễn Pháp Michel Hazanavicius vừa được Ban tổ chức LHP Cannes 2011 bổ sung vào danh sách dự thi tranh giải Cành cọ vàng), Mỹ chỉ có duy nhất đại diện: The tree of life (Cây đời) của đạo diễn Terrence Malick là thuần chất Mỹ. Còn lại, Drive dù được quay ở Mỹ nhưng do đạo diễn Nicolas Winding Refn gốc Đan Mạch thực hiện. Năm ngoái, cũng chỉ duy nhất một phim Mỹ tranh Cành cọ vàng là Fair game (Trò chơi sòng phẳng) với 2 ngôi sao Sean Penn và Naomi Watts. Phải có đến 7 năm từ khi Fahrenheit 9/11 lên ngôi tại Cannes 2004, điện ảnh Mỹ chưa giành được vinh quang ở Pháp.

 
Jessica Chastain và Brad Pitt trong phim The tree of life - Ảnh: Hollywood Reporter

Dư luận đặc biệt chú ý và đặt câu hỏi liệu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và phu nhân, cựu người mẫu Carla Bruni sẽ có mặt ở Cannes năm nay hay không vì bộ phim Pháp La conquête liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2007 và Carla Bruni xuất hiện trong phim Midnight in Paris.

Dù sao thì điện ảnh Hollywood vẫn được người Pháp ưu ái. Midnight in Paris (Nửa đêm ở Paris) được chọn chiếu khai mạc LHP Cannes. Trưởng ban Giám khảo phim truyện nhựa xuất sắc nhất là ngôi sao Robert De Niro (Mỹ), người đến Cannes lần đầu quảng bá cho phim Taxi driver (Tài xế taxi) năm 1976 cùng ngôi sao mới 13 tuổi Jodie Foster. Xem ra “cuộc tình” giữa Cannes và Hollywood dù không phải lúc nào cũng mặn nồng nhưng bền chặt trong suốt mấy mươi năm qua, cơ hội tuyệt vời để người Mỹ dần “xâm chiếm” điện ảnh Pháp và châu u.

Hơn nữa, vẻ xa hoa, hào nhoáng và quyến rũ luôn là thứ không thể thiếu tại LHP Cannes lần thứ 64 này. Những nhà tổ chức LHP tại thành phố biển nằm ở miền nam nước Pháp này ý thức rất rõ rằng, sức hấp dẫn của Cannes không chỉ đến từ những bộ phim đậm dấu ấn nghệ thuật của những đạo diễn tài năng từ khắp thế giới mà còn ở những ngôi sao của kinh đô điện ảnh Hollywood. 

Và như thế thảm đỏ ngày mai không thể thiếu Johnny Depp, Penélope Cruz đến Cannes quảng bá cho phim Pirates of the Caribbean: On stranger tides (Cướp biển vùng Caribê: Cơn thủy triều quái lạ). Jodie Foster và Mel Gibson sánh bước, cùng giới thiệu phim The beaver (Bộ lông Hải ly). Đây là bộ phim thứ 4 của Jodie Foster trong vai trò đạo diễn. Nhiều phim Mỹ bắt đầu chiến dịch “xâm chiếm” Cannes tuy không phải lúc nào cũng đạt chất lượng nghệ thuật cao. Robin Hood của đạo diễn Ridley Scott với ngôi sao Russell Crowe là ví dụ điển hình cho cuộc “đổ bộ” này vào năm 2010. Bộ phim Mỹ khác cùng tháp tùng với Robin HoodWall street: Money never sleeps (Phố Wall: Ma lực đồng tiền). Tuy nhiên, các phim này không gây ấn tượng mạnh cũng như nhận được sự đánh giá cao của công chúng. Tương tự năm 2006, hầu hết khán giả đều thất vọng với bộ phim The Da Vinci code (Mật mã Da Vinci) khi trình chiếu tại Cannes.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.