Phim lách luật của Iran thắng giải Gấu vàng

15/02/2015 09:43 GMT+7

(TNO) Bộ phim Taxi , một tác phẩm lách luật của điện ảnh Iran, vừa giành giải Gấu vàng cho Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Berlin (Đức), Reuters đưa tin ngày 14.2.

(TNO) Bộ phim Taxi, một tác phẩm lách luật của điện ảnh Iran, vừa giành giải Gấu vàng cho Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Berlin (Đức), Reuters đưa tin ngày 14.2.

Cháu gái đạo diễn Jafar Panahi thay mặt ông nhận giải thưởng. Cô bé cũng góp một vai quan trọng trong Taxi - Ảnh: Reuters
 Nữ diễn viên Charlotte Rampling nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters
Đạo diễn Patricio Guzman nhận giải Kịch bản xuất sắc nhất cho phim El Boton de Nacar - Ảnh: Reuters
Taxi là tác phẩm của đạo diễn lừng danh Jafar Panahi, nói về những câu chuyện mà một người tài xế taxi (do chính Panahi thủ diễn) chứng kiến khi lái xe quanh thủ đô Tehran. Ngay từ đầu, bộ phim đã được đánh giá là ứng viên nặng ký nhất của giải Gấu vàng.
Đạo diễn Panahi không có mặt để nhận giải thưởng. Ông vẫn đang bị chính quyền Iran quản chế tại quê nhà vì tội tuyên truyền chống phá nhà nước Hồi giáo. Thực tế, Panahi còn bị cấm làm phim vì thường xuyên thực hiện những đề tài chỉ trích hiện thực xã hội Iran như sự khắc nghiệt đối với phụ nữ hoặc số phận của trẻ em.
Taxi cũng không nằm ngoài xu hướng này. Ẩn sau những câu chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt trong phim, vị đạo diễn tài năng lên án chế độ kiểm duyệt hà khắc đối với nghệ thuật điện ảnh. Đó là một tác phẩm lách luật, nó không có phần credit nêu tên những người đã góp phần làm ra bộ phim, nhằm lập luận đây không phải là một bộ phim.
Nhận xét về việc giải thưởng được trao cho Taxi, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố đây là “một dấu ấn quan trọng của tự do nghệ thuật”.
Còn Chủ tịch Ban giám khảo, đạo diễn Darren Aronofsky, thì ca ngợi Panahi “đã tạo ra một bức thư tình trong ngành điện ảnh, một bộ phim được làm với tình yêu dành cho nghệ thuật, cho cộng đồng, cho đất nước và cho khán giả của ông”.
Ngoài Taxi, Liên hoan phim năm cũng nay vinh danh nhiều phim mang thông điệp chính trị.
Bộ phim The Club của đạo diễn người Chile Pablo Larrain, nói về các linh mục Công giáo La Mã bị buộc hoàn tục, đoạt giải Gấu bạc của Ban giám khảo (Grand Jury).
Còn tác phẩm Ixcanul của đạo diễn người Guatemala Jayro Bustamente, nói về cuộc sống khó khăn của người trồng cà phê Maya, đã giành giải thưởng Gấu bạc Alfred Bauer dành cho tác phẩm đột phá.
Trong khi đó, đạo diễn người Romania Radu Jude (phim Aferim) và đạo diễn Ba Lan Malgorzata Szumowksa (phim Body) cùng chia sẻ giải Đạo diễn xuất sắc nhất.
Hai diễn viên Tom Courtenay và Charlotte Rampling (phim 45 years của đạo diễn Andrew Haigh) lần lượt nhận giải Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Giải Kịch bản xuất sắc nhất thuộc về một nhà làm phim Chile khác là đạo diễn Patricio Guzman cho phim El Boton de Nacar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.