Phim kinh điển 'Ma trận' là ẩn dụ về người chuyển giới

Thế Sang
Thế Sang
05/08/2020 16:27 GMT+7

Lilly Wachowski, một trong hai đạo diễn của phim Ma trận ( The Matrix ) chiếu năm 1999 tiết lộ thông điệp phim hướng đến người chuyển giới.

Ra đời vào năm 1999 và góp công rất lớn trong việc định nghĩa dòng phim khoa học viễn tưởng, trí tuệ nhân tạo thế nhưng đã hai thập niên trôi qua, Ma trận của cặp đạo diễn Mỹ Lana Wachowski - Lilly Wachowski vẫn không thôi "nóng", là đề tài bàn tán, tranh luận của tín đồ yêu phim. Mới đây ngày 4.8 (giờ địa phương), Vanity Fair dẫn lại cuộc trò chuyện của Lilly Wachowski cũng như tiết lộ "gây sốc" của nữ đạo diễn này về thông điệp Ma trận: phim là sự ẩn dụ về khao khát chuyển giới của con người.
Theo chia sẻ của nữ đạo diễn chuyển giới Lilly Wachowski, Ma trận là "niềm khao khát chuyển đổi giới tính nhưng từ một góc nhìn khác". Đồng thời, nhà làm phim này cho biết bà và chị gái là Lana đã "luôn sống trong thế giới của sự tưởng tượng, mượn thể loại khoa học viễn tưởng" để thể hiện những vấn đề thầm kín về giới tính.
Ở phần phim ra đời cách nay 21 năm, tài tử Keanu Reeves vào vai một anh chàng mê công nghệ bị cuốn vào trò chơi của thế giới ảo và thực. Bên cạnh Keanu Reeves, phim còn có sự góp mặt của ngôi sao Carrie-Anne Moss, Hugo Weaving, Laurence Fishburne... Phim phản ánh về thời đại con người sống chung với sự phát triển tột bậc của khoa học, kỹ thuật, đặc biệt là máy tính. 

Hai diễn viên Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss tái xuất trong Ma trận 4, dự kiến ra mắt năm 2022

Ảnh: IMDb

Theo tiết lộ của Lilly Wachowski, có một nhân vật khá đặc biệt trong bản phim năm xưa đó là Switch (Belinda McClory đóng). Nhân vật này là đàn ông ở thế giới thực nhưng lại là phụ nữ trong thế giới tưởng tượng của "ma trận". Sở dĩ đến hiện tại nữ đạo diễn sinh năm 1967 tiết lộ tầng nghĩa sâu xa của tác phẩm "gây bão" Hollywood này đó là "thế giới khi ấy chưa sẵn sàng đón nhận nhiều điều về người chuyển giới". 
Ma trận là một trong những thương hiệu lớn ở Hollywood, từ khi ra đời năm 1999 đến nay, nó đã sản sinh ra 3 phần phim, hai phần sau đó cùng ra đời vào năm 2003. Ma trận là "quả bom" doanh thu khi ấy bởi nó mang về cho nhà sản xuất trên 465 triệu USD toàn cầu, được giới phê bình tung hô nhiệt liệt và "ẵm" 4 giải Oscar. Sau khi 3 phần phim ra đời khá lâu, hai anh em nhà Wachowski đã chuyển giới sang nữ. Laurence Wachowski chuyển giới thành Lana Wachowski và Andrew Paul Wachowski chuyển thành Lilly Wachowski. Ma trận 4 cũng do Lana Wachowski đạo diễn, với sự góp mặt của Keanu Reeves, Carrie-Anne Moss, Jada Pinkett, Lambert Wilson... dự kiến ra rạp tháng 4.2022.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.