Phim kinh dị Việt: Chưa 'đã' vẫn hút khán giả

15/04/2015 20:30 GMT+7

(iHay) Dù yếu tố tâm linh chưa được khai thác sâu, kỹ xảo vẫn còn “sơ khai” song việc ào ạt đầu tư và ra mắt cho thấy thể loại này đang được fan Việt yêu thích.

(iHay) Hai năm trở lại đây, dòng phim kinh dị bắt đầu nở rộ tại Việt Nam. Dù yếu tố tâm linh chưa được khai thác sâu, kỹ xảo vẫn còn mang tính “sơ khai” so với Hollywood, song việc ào ạt đầu tư và ra mắt cho thấy phim kinh dị Việt đang một trong những thể loại thu hút khán giả.

>> Chương Tử Di mời Lee Min Ho đóng chung phim kinh dị
>> Duy Nhân xuất hiện trong phim kinh dị hài của Tấn Beo

Ào ào ra rạp


Đoạt hồn, Quả tim máu... là những đại diện cho dòng phim kinh dị được lòng khán giả Việt 
 

Nếu như cách đây 5-7 năm, phim kinh dị Việt chỉ lác đác vài cái tên như Mười, Khi yêu đừng quay đầu lại, Lời nguyền huyết Ngải, Cột mốc 23, Giữa hai thế giới, Ngôi nhà trong hẻm… thì 2 năm gần đây, khá nhiều các tác phẩm ra rạp, được đầu tư lớn và dĩ nhiên thu tiền tỉ.

Phải kể đến là Quả tim máu ra rạp dịp Valentine 2014, vốn là vở kịch hài - kinh dị của sân khấu kịch Phú Nhuận được đạo diễn Victor Vũ cùng êkíp chuyển thể thành phim. Sau 10 ngày công chiếu, bộ phim đã đạt được doanh thu 55 tỉ đồng với hơn 700.000 lượt người, nhận nhiều đánh giá tốt của khán giả. Một tác phẩm mang ít nhiều màu sắc kỳ bí của Victor Vũ là Scandal: Hào quang trở lại cũng “làm mưa làm gió” tại các rạp với số lượng suất chiếu kỷ lục. Doanh thu ngày đầu của Scandal 2 lên đến 10 tỉ đồng - vượt mặt chính “người anh em cùng cha” Quả tim máu. Kế đến phải nhắc tới Đoạt hồn - một tác phẩm của đạo diễn Hàm Trần sau thành công của Âm mưu giày gót nhọn. Chỉ sau 4 ngày ra rạp, phim đã thu về tới 12 tỉ đồng cùng hơn 1.100 suất chiếu mỗi ngày. Là phim cấm trẻ em dưới 16 tuổi, thế mà doanh thu này vẫn rất ấn tượng so với mặt bằng chung của một bộ phim Việt. Hai phim liền sau đó là Chung cư ma, Hợp đồng bắt ma… dù mờ nhạt hơn về nội dung nhưng vẫn thành công về doanh thu phòng vé.

Mới đây, Thám Tử Hên Ry đã ra rạp, pha giữa kinh dị, hài và trinh thám. Câu chuyện trong Thám tử Hên Ry xuất phát từ “cung đường thảm khốc”, nơi từng xảy ra tai nạn thương tâm khiến một cô gái bỏ mạng. Kể từ đó, người dân thường thấy một hồn ma áo trắng hiện về, xin đi nhờ xe rồi ám hại người khác. Phải cạnh tranh với các phim bom tấn, nhất là nằm giữa thời điểm của Fast &Furious 7Avengers 2, lại không được PR nhiều như các dự án phim Việt khác, Thám Tử Hên Ry vẫn lôi kéo không ít khách tới rạp "đổi gió" cho những pha hành động nghẹt thở cộp mác Hollywood.


Thám tử Hên Ry được đánh giá chỉn chu và coi được so với nhiều phim Việt - Ảnh: Chụp màn hình 

Mới đây, bộ phim kinh dị Ngủ với hồn ma do Kim Tuyến thủ vai chính cũng công bố lịch công chiếu vào ngày 8.5 sắp tới. Người đẹp Tuổi thanh xuân sẽ hóa thân thành cô giáo dạy nghệ thuật không tin vào ma quỷ, nhưng vướng vào nhiều điều kỳ bí trong phim điện ảnh mới. Đây là tác phẩm được thực hiện bởi êkíp sản xuất Chung cư ma ra rạp vào cuối năm ngoái.

Một tác phẩm nữa cũng trong giai đoạn sắp phát hành là Oan hồn, phim ma hợp tác với Thái Lan có sự tham gia của hotgirl Lilly Luta, Troy Lê, Song Ngư... Dù chưa định ngày ra rạp nhưng Oan hồn được kỳ vọng sẽ mang đến sự sợ hãi một cách thật sự, nghĩa là thấy nổi da gà, kinh ngạc hoặc ghê rợn bởi kết hợp với ê-kíp chuyên về thể loại này của Thái Lan.

Chỉ dừng ở chữ "được" chứ chưa "đã"

Dù nắm bắt được tâm lý chung của khán giả là muốn chạm đến tận cùng nỗi sợ và tìm hiểu những gì mình không thể nắm bắt, nhưng đến hiện nay, những bộ phim kinh dị Việt chỉ mới dừng ở chữ “được”, chứ chưa thể gọi là “đã”. Như Thám tử Hên Ry, phim là tập hợp của những trò hù giật mình (jumpscare) đã được dùng quá nhiều trên màn ảnh Việt. Khi con ma đã lộ mặt, đó là lúc không còn cần đến các màn dạo đầu khơi gợi nữa, mà cần đẩy mức độ khốc liệt lên cao hơn. Ai còn sợ một con ma chường mặt ra quá nhiều lần?

Thủ pháp gây sợ cũng nên biến đổi, tránh đi vào lối mòn và học hỏi những bộ phim kinh dị thành công của Hollywood cũng như của Hàn và Nhật. Các nhà làm phim Việt Nam nên cải biến nó cho phù hợp với văn hóa Việt, không ít thì nhiều sẽ tăng mức độ thành công trong việc hù dọa khán giả. Ví dụ các phim Mỹ thường thiên về độ chém giết ghê rợn, thì ma Nhật, Thái lại thường ám ảnh khán giả qua bùa ngải, lời nguyền, âm thanh liêu trai.


Kim Tuyến gây bất ngờ cho khán giả khi xuất hiện với vai trò nữ chính trong bộ phim kinh dị Ngủ với hồn ma - Ảnh: Poster phim

Tuy nhiên phim kinh dị Việt ít khi đẩy mạnh nỗi sợ hãi tới nơi tới chốn mà xen vào đó một chút hài hước giúp nhịp phim được thoải mái, nhẹ nhàng. Nhưng nhiều bộ phim không khéo tiết chế, biến thành ‘hài hóa’, mà chính những màn hài hước lại phá hỏng cái chất kinh dị cần phải giữ, biến bộ phim thành một sản phẩm nửa nạc nửa mỡ, không ra hài không ra ma rất khó chịu. Ngay cả bộ phim ma ăn khách nhất 2014 là Quả tim máu của đạo diễn Victor Vũ cũng sa lầy vào “cung đường” này với sự xuất hiện của... Thái Hòa. Vì mất đi áp lực sợ hãi cần có, những màn hù dọa của Quả tim máu trở nên rất thiếu sức tác động ở nửa sau phim. Tương tự như vậy với Thám tử Hên RyHợp đồng bắt ma...

Nói về điều này, đạo diễn Lê Bảo Trung cho rằng thực trạng chung của phim kinh dị Việt hiện nay là "không hề kinh dị" và nếu có, những cảnh quá rùng rợn, máu me thì dễ bị cơ quan kiểm duyệt cắt bỏ. Và điểm trừ không thể chối cãi đó chính là kỹ xảo. Việc chưa đủ sức ám ảnh cho người xem đã lãng phí mất một yếu tố khá đắt giá để kéo khán giả tới rạp. Đạo diễn Lê Hoàng từng cho rằng triển vọng phim kinh dị tại Việt Nam cực kỳ thấp, lấy lý do là "phải sử dụng rất nhiều kỹ xảo điện ảnh, mà kỹ thuật này tại Việt Nam còn quá kém". Dù vậy, những bộ phim kinh dị kinh điển của Hollywood dù chưa có sự can thiệp nhiều của máy tính vẫn để lại sự ám ảnh thật sự đến tận ngày nay. Cái này còn nằm ở một kịch bản xuất sắc và diễn xuất trọn vẹn của dàn diễn viên được đào tạo căn cơ.

Chim Gõ Kiến

>> Phim kinh dị 1 phút Tuck Me In gây sốt YouTube
>> Lê Kiều Như tung 2 tỉ làm phim ca nhạc kinh dị
>> Hari Won tung MV đầu tay nhuốm màu sắc kinh dị
>> Rớt tim với poster phim kinh dị trên phố
>> Bí quyết' giảm cân kinh dị của sao Hoa ngữ
>> Hotgirl Nhã Phương ma mị trong phim kinh dị của Victor Vũ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.