Phim Halloween đại thắng phòng vé

13/10/2017 06:34 GMT+7

Chưa đến Halloween (31.10) nhưng một số phim kinh dị, rùng rợn đã được tung ra rạp. Thậm chí, Hollywood không cần phải đợi đến mùa Halloween mới tung ra các bộ phim kinh dị, mà phát hành suốt cả năm.

Năm đại thắng của phim kinh dị
Trong khi nhiều phim bom tấn được đầu tư kinh phí lớn với dàn diễn viên ngôi sao gặp thất bát, thua lỗ thì những bộ phim mang lại lợi nhuận cao nhất lại thuộc về thể loại kinh dị. Đạo diễn gốc Ấn M.N.Shyamalan lấy lại tên tuổi nhờ bộ phim Split (Tách biệt) sau một loạt phim thất bại cả về doanh thu lẫn truyền thông. Trong Split, lối diễn xuất biến hóa tài tình của James James McAvoy (vai người đàn ông có 23 tính cách), phong cách dàn dựng ly kỳ của Shyamalan là hai điểm cộng khiến bộ phim kinh dị, rùng rợn có kinh phí chỉ 9 triệu USD nhưng thu về đến 278 triệu USD từ doanh thu phòng vé toàn cầu.
Hồi tháng 4, một phim kinh dị kinh phí thấp cũng đại thắng là Get out (Trốn thoát). Với kinh phí chỉ 4,5 triệu USD, bộ phim châm biếm sự kỳ thị chủng tộc đặc sắc này đã mang về doanh thu toàn cầu là 253 triệu USD, trở thành một trong những bộ phim sinh lãi cao nhất của năm nay tính theo tỷ lệ đầu tư. Get out với kịch bản và phần đạo diễn của Jordan Peele còn được dự đoán sẽ có mặt tại giải Oscar sắp tới.
Mùa phim hè chứng kiến Annabelle: Creation (Annabelle: Tạo vật quỷ dữ), bộ phim kinh dị phần tiếp theo của Hãng Warner Bros có kinh phí chỉ 15 triệu USD đã mang về 298 triệu USD. Thành công của phần tiếp theo về con búp bê ma quái này còn giúp cho Vũ trụ kinh dị Conjuring của Hãng Warner Bros vượt mốc 1 tỉ USD doanh thu sau 4 bộ phim.
Thành công lớn và thậm chí lập kỷ lục của dòng phim kinh dị trước mùa Halloween năm nay chỉ vài tuần thuộc về It (Chú hề ma quái). Chất liệu đáng sợ từ cuốn tiểu thuyết gốc của Stephen King và tài năng dàn dựng của đạo diễn Andy Muschietti cùng diễn xuất sinh động của dàn diễn viên thiếu niên, dù ít danh tiếng, đã biến bộ phim có kinh phí 35 triệu USD thu về tổng cộng đến nay 605 triệu USD khắp toàn cầu và vẫn tiếp tục tăng.
Jessica Rothe trong phim Happy death day
Jessica Rothe trong phim Happy death day Ảnh: CGV
Hiện các rạp cũng đang trình chiếu những bộ phim kinh dị “đón đầu” Halloween: Cold moon (Xác chết đêm trăng) do Griff Furst đạo diễn, Amityville: The awakening (Quỷ dữ thức tỉnh) của đạo diễn Franck Khalfoun với sự góp mặt của dàn diễn viên Jennifer Jason Leigh, Cameron Monaghan, Bella Thorne... Mùa Halloween không chỉ có các bộ phim kinh dị hù dọa thuần túy mà còn có phim hình sự bí ẩn hay tâm lý mang màu sắc nghệ thuật. Bộ phim hình sự, tội phạm và kinh dị The snowman (Người tuyết) của đạo diễn Thụy Điển Tomas Alfredson với Michael Fassbender diễn xuất chính, kể về một gã sát thủ bí ẩn ở vùng đất băng giá; phim kinh dị, bí ẩn The killing of a sacred deer của đạo diễn Hy Lạp Yorgos Lanthimos với hai ngôi sao Nicole Kidman và Colin Farrell...
Sự thành công vang dội của 4 bộ phim kinh dị từ đầu năm đến nay khiến nhiều nhà phân tích thị trường gọi năm 2017 là năm của phim kinh dị, khi mùa phim Halloween còn chưa xuất hiện.
2 con át chủ bài của mùa phim halloween
Thành công của 4 bộ phim nói trên đều có một điểm chung: kịch bản - chất liệu quan trọng nhất để biến một bộ phim nhỏ thành lớn và thậm chí trở thành bom tấn doanh thu. Đó là bài học cũ nhưng luôn luôn mới, đặc biệt là chiến thắng quá ngoạn mục của Get out và It.
Bộ phim kinh dị tung ra chiếu sớm đón đầu mùa phim Halloween năm nay là Happy death day (Sinh nhật chết chóc), bắt đầu chiếu tại Bắc Mỹ từ ngày 13.10 và tại thị trường VN từ ngày 27.10, tức chỉ trước lễ Halloween 4 ngày.
Happy death day là sản phẩm kinh dị của Hãng Blumhouse, đang được coi là “đế chế của dòng phim kinh dị” với các phim tiêu biểu như Paranormal Activity (Hiện tượng siêu nhiên), The purge (Thanh trừng), Sinister (Điềm gở), Ouija (Trò chơi gọi hồn)... Happy death day lấy ý tưởng độc đáo từ bộ phim lãng mạn hài Groundhog day (Ngày chuột chũi) kinh điển của thập niên 1990 hay phim hành động Edge of tomorrow (Cuộc chiến luân hồi) của Tom Cruise gần đây, nhưng điều khác biệt là phim kinh dị. Nhân vật bị tên sát thủ giết chết một lần đã khiến khán giả thất kinh hồn vía, Happy death day “hù” khán giả bằng cách để cho cô sinh viên Tree Gelbman (Jessica Rothe đóng) bị một tên sát nhân đeo mặt nạ bí ẩn giết chết bằng rất nhiều cách khác nhau đúng vào ngày sinh nhật của cô. Vòng lặp lại kinh sợ này khiến cô sinh viên bắt đầu tận dụng sự sơ hở của việc lặp lại để điều tra ai là kẻ đứng đằng sau những hành động man rợ này.
Đạo diễn Christopher B.Landon, vốn là người dàn dựng Paranormal Activity tập đầu tiên của Hãng Blumhouse và sản xuất nhiều phim kinh dị thành công khác, đã tự tin nói: “Bằng kinh nghiệm và nỗ lực của cả tập thể sáng tạo, chúng tôi sẽ không bao giờ làm những bộ phim kinh dị đi theo lối mòn để hù dọa khán giả. Happy death day xoáy sâu vào việc khai thác nỗi sợ hãi về mặt tâm lý và ý thức. Chính vì vậy, nỗi ám ảnh mà bộ phim mang lại sẽ rất dài lâu giữa hàng trăm bộ phim cùng thể loại đã ra mắt”.
Trong khi ý tưởng độc đáo của Happy death day của đế chế Blumhouse đang phải chờ phép thử tại phòng vé thì phần 8 của loạt phim kinh dị có tên là Jigsaw khởi chiếu từ 27.10 tại VN tiếp tục đưa nhân vật tên sát nhân hàng loạt với những cái bẫy dành cho các con mồi. Cũng thành công từ một ý tưởng độc đáo và kịch bản thông minh, có tính châm biếm xã hội, tập đầu tiên Saw (Lưỡi cưa) ra mắt năm 2004 với kinh phí chỉ 1,2 triệu USD nhưng thu về tới 104 triệu USD. Thắng lợi này là bàn đạp để nhân vật - tên giết người Jigsaw tái xuất trong 6 tập tiếp theo. Sau 7 năm vắng bóng, Jigsaw trở lại trong phần 8 ra mắt đúng dịp Halloween năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.