Phim đoạt giải Oscar 'Zootopia' bị tố đạo nhái ý tưởng

22/03/2017 14:14 GMT+7

Ê kíp làm phim của tác phẩm đoạt giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất Oscar 2017 Zootopia đang bị cáo buộc sử dụng ý tưởng của một tác giả khác để xây dựng nên bộ phim có nội dung độc đáo này.

Tờ Hollywood Repoter đưa tin Disney đang phải đối mặt với các cáo buộc cho rằng bộ phim hoạt hình Zootopia của hãng này đã sao chép ý tưởng từ tác phẩm của Gary L. Goldman, một nhà văn có tiếng với nhiều tác phẩm nổi bật như Total RecallNext.
Đơn khiếu nại được Công ty Esplanade Productions, Inc., đơn vị đại diện cho Gary L. Goldman đệ trình vào ngày 21.3 lên Tòa án liên bang California, Mỹ.
“Họ đã sao chép gần như toàn bộ “Zootopia” của Gary L. Goldman và biến đó thành sản phẩm của mình”, đại diện Esplanade Productions tuyên bố.
Thông tin trong hồ sơ nộp tên tòa án ghi: “Năm 2000, Gary L. Goldman đã mang tới chào hàng với Disney hai dự án: bộ phim live-action Looney và một tác phẩm hoạt hình mang tên Zootopia. Thậm chí, ông còn cung cấp bản tóm tắt về kịch bản, mô tả nhân vật, tranh minh họa nhân vật và một số tài liệu liên quan khác. Tuy nhiên, thay vì mua công trình nghiên cứu của Gary, các nhà làm phim của Disney đã nói rằng họ không có hứng thú với tác phẩm này và gửi trả lại bản thảo”.
Không bỏ cuộc, 9 năm sau, Gary L. Goldman tiếp tục đem “đứa con tinh thần” của mình tới Disney với hi vọng có thể biến những trang kịch bản trên giấy thành bộ phim hoạt hình thật sự nhưng kết quả cũng không khá khẩm hơn.
Bản phác thảo nhân vật của Gary L. Goldman được so sánh với các nhân vật trong Zootopia của Disney Ảnh: Chụp màn hình Hollywood Reporter
Bẵng đi một thời gian, Gary L. Goldman và các cộng sự rất ngạc nhiên khi thấy Disney cho ra mắt một tác phẩm hoạt hình mang tên Zootopia, có nội dung về một chú thỏ chuyển tới một thành phố lớn và dính líu vào một vụ án động trời với một con cáo. Ông tuyên bố rằng nguồn gốc của câu chuyện này không thể có ở nơi nào khác ngoại trừ trong các trang bản thảo và chi tiết mô tả nhân vật của nhà văn này.
Đội ngũ pháp lý của Gary L. Goldman tuyến bố đây là một hành động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trắng trợn và cạnh tranh không lành mạnh. Phía nguyên đơn yêu cầu tòa án ban hành một lệnh cấm phát hành phim, chia lợi nhuận từ tiền bán vé trong khoảng thời gian phim được trình chiếu cộng thêm một khoản tiền bồi thường cho những thiệt hại mà Disney đã gây ra cho Gary L. Goldman.
Zootopia gây sốt phòng vé nhờ nội dung hài hước, mới lạ và mang đậm tính nhân văn Ảnh: Disney
Trước thông tin này, đại diện của Disney đã chính thức lên tiếng: “Vụ kiện của ông Gary L. Goldman sẽ chẳng đi tới đâu bởi đó là những cáo buộc sai lầm. Ông ấy đã cố gắng tìm kiếm chút danh vọng từ một bộ phim thành công mà không phải do ông tạo ra. Chúng tôi sẽ chiến đấu tới cùng tại tòa án”.
Ra mắt vào đầu năm 2016, Zootopia tức trở thành “cơn sốt” phòng vé khi chinh phục đông đảo khán giả ở mọi lứa tuổi nhờ nội dung mới lạ, hài hước và đầy tính nhân văn. Tác phẩm thu về hơn 1 tỉ USD, xếp thứ 4 trong số các phim ăn khách nhất năm 2016. Không chỉ thành công về mặt doanh thu, bộ phim còn khiến Disney “nở mặt” khi ''oanh tạc'' tại rất nhiều giải thưởng điện ảnh uy tín như Quả cầu vàng, Annie Awards và cả Oscar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.