Phim đen

21/10/2012 18:05 GMT+7

(iHay) "Phim đen" được dịch thô từ thuật ngữ “film noir”, chỉ thể loại hình sự căng thẳng.

(iHay) Bên cạnh phim hành động hay phim siêu anh hùng thì đa phần đàn ông vẫn có thể thích thú với phim hoạt hình, chẳng hạn như Frankenweenie của một Tim Burton - không - Johnny Depp,  nhưng hầu như chẳng có đấng mày râu nào mê dòng tình cảm - hài lãng mạn cả. Nếu không kể các tác phẩm đặc thù của Quentin Tarantino thì thể loại phù hợp “chuẩn man” có lẽ là phim đen.

Xin nói rõ ngay để tránh hiểu lầm, phim đen ở đây không có họ hàng gì với khiêu dâm cả. Cái tên này được dịch thô từ thuật ngữ “film noir”, chỉ thể loại hình sự căng thẳng khởi đầu vào thập niên 1940-1950. Vẫn còn nhiều tranh cãi về định nghĩa và tính chất của film noir nhưng tựu trung có thể tạm nhìn nhận một phim đen cổ điển có một số đặc trưng dễ nhận ra.

Phim đen 1
Cảnh phim Vertigo - Ảnh: dbcovers

Phim đen 2
Cảnh phim Quantum Of Solace - Ảnh: allmoviephoto

Nhân vật chính là cảnh sát hay thám tử, xấu trai, cô đơn, dễ nổi nóng, có thể nghiện rượu hoặc không, từng bị cuộc đời đánh bầm dập nên ranh giới đạo đức, tốt xấu bị xóa mờ. Anh ta sẽ bị cuốn vào một vụ giết người hay một âm mưu tầng tầng lớp lớp. Trong quá trình điều tra, nam chính thường xuyên bị ám ảnh, dằn vặt, nghi ngờ lý trí và sự tỉnh táo của bản thân để rồi cuối cùng kinh hoàng nhận ra bấy lâu mình chỉ là con nhặng vùng vẫy trong lưới nhện. Vì thế, những diễn viên góc cạnh như Humphrey Bogart, Robert Mitchum, Michael Douglas hay Jean-Paul Belmondo là những cái tên quen thuộc của film noir cổ điển. Bối cảnh thường diễn ra tại các đô thị lớn, lạnh lùng với mưu sâu kế độc và phận người mong manh. Một đặc điểm khác là dục tính của phim đen khá đậm, nó là động cơ, phương tiện hoặc lối thoát của các nhân vật.  

Về mặt hình ảnh, phim đen hay sử dụng ánh sáng yếu hoặc dùng phim trắng đen để tạo không khí bí ẩn, rờn rợn cũng như bộc lộ sự mờ ảo giữa thiện và ác. Tuy nhiên, do sự lỏng lẻo trong định nghĩa nên có rất nhiều ngoại lệ. Chẳng hạn như Vertigo (1958) vẫn được xem là một film noir kinh điển dù phá vỡ quy tắc về màu sắc và ánh sáng.

Từ thập niên 1980 bắt đầu xuất hiện một số cải tiến về film noir, cập nhật các xu hướng và kỹ thuật mới mới để tạo nên dòng neo-noir mà đại diện xuất sắc là Blue Velvet (1986) của David Lynch, Basic Instinct (1992), một số tập phim James Bond 007, Sin City (2005) hay gần đây hơn có Drive.

 Phim đen 3
Cảnh phim Drive - Ảnh: foolforcnema

“Nhét nàng vào tủ lạnh” và femme fatale

Bi kịch thường gặp đối với nam chính của film noir và neo-noir là mất đi người phụ nữ mình thương yêu (bị giết, tự sát, mất tích hoặc phát điên). Sự kiện này sẽ diễn ra đầu phim hoặc trước cả khi vào phim, để tạo nên sự ám ảnh, dằn vặt hoặc thái độ bất cần đời của nhân vật. Có một thuật ngữ khá quái để chỉ cốt truyện kiểu này là “nhét nàng vào tủ lạnh” (women in fridges), xuất phát từ một tập truyện tranh về siêu anh hùng Green Lantern năm 1994. Trong đó, Green Lantern về nhà và phát hiện bạn gái mình bị giết và xác bị nhét vào tủ lạnh. Bạn có dám mở tủ lạnh thêm lần nào nữa không? Cái chết của Vesper Lynd trong Casino Royale gây ra một vết thương không phai mờ trong tâm trí James Bond để dắt dây qua Quantum of Solace.

Do mất đi người thương cùng mặc cảm tội lỗi nên những người hùng đáng thương không cách chi cưỡng lại sự quyến rũ chết người của femme fatale, thuật ngữ chỉ mẫu nhân vật nữ bí ẩn, gợi cảm và đầy nguy hiểm không thể thiếu trong film noir. Không ai có thể quên một Sharon Stone “nóng chảy” màn bạc với pha bắt chân khét tiếng trong Basic Instinct. Họ khiến nam nhân quay cuồng trong vòng vây ái tình và dục tính, biến người đàn ông có vẻ mạnh mẽ kia thành nô tài cúc cung tận tụy bằng những lời mật ngọt hay mị lực không thể chối từ. Hãy nhìn Stone “tra tấn” Douglas trên giường lẫn ngoài ngõ hay chàng 007 Pierce Brosnan bị Sophie Marceau “quay như dế” trong The World Is Not Enough (1999). Chỉ có một ngoại lệ nhỏ với Drive năm ngoái khi Irene của Carey Mulligan không gợi cảm, không toan tính nhưng vẫn có thể nhẹ nhàng khiến người hùng không tên (Ryan Gosling) sẵn sàng bán mạng vì mình. 

James Bond sắp một lần nữa bước lên màn bạc với Skyfall, tiếp tục hình ảnh một Daniel Craig thô ráp nhưng dễ tổn thương. Chưa biết lần này có femme fatale nào xuất hiện hay không nhưng bản nhạc phim thì đã đầy tính “chiêu dụ” qua giọng ca ma mị của Adele: Hãy để trời sập, ta sẽ cùng chống đỡ, anh và em...

Trọng Kha

>> Phim đang quay của Johnny Depp gặp nạn
>> Người đẹp lưỡng tính" phá vỡ hôn nhân 14 năm của Johnny Depp?
>> Johnny Depp kết thúc mối tình 14 năm
>> Johnny Depp nhận giải thành tựu của MTV Movie Awards
>> Johnny Depp hóa ma cà rồng trong phim mới
>> Johnny Depp tiếp tục làm "cướp biển
>> Tài tử Johnny Depp quyến rũ nhất hành tinh
>> Johnny Depp bỏ túi 21 triệu bảng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.