Phim Đàn bà đã cũ: Trò cút bắt tình yêu quá 'phóng tay' của biên kịch?

Thu Thủy
Thu Thủy
25/02/2020 15:32 GMT+7

Phim Đàn bà đã cũ là câu chuyện tình yêu và sự tổn thương, nổi ám ảnh của những người đàn bà “đã cũ” nhưng vẫn trong “cơn mộng” yêu đương. Nhưng tình yêu trong phim có chút phi lý kiểu “quá nhanh quá nguy hiểm” chăng?

Nếu ai theo dõi từ tập đầu của phim thì sẽ có chút cảm giác khó chịu bởi tình yêu ỡm ờ của chàng trai trẻ Thế Phong dành cho người đàn bà gần bằng tuổi mẹ mình là Li Li và cô gái trẻ Phương Khánh. Mối quan hệ tay ba này luôn chồng chéo trong mớ cảm xúc hỗn độn, không rõ ràng. Thế Phong nói rằng yêu Li Li nhưng vẫn không từ chối tình cảm của Phương Khánh dù mối quan hệ này do mẹ cậu ta giới thiệu. Trong lúc cảm xúc, nỗi nhớ dành cho Li Li vẫn dâng trào thì Thế Phong vẫn đi bơi, hẹn hò và thể hiện sự quan tâm, thân mật với nữ trợ lý của mẹ với lời giải thích: “Yêu Li Li nhưng không muốn Phương Khánh tổn thương vì mình”. Cho đến khi Thế Phong đã qua đêm với người đàn bà anh yêu rồi thì Phong vẫn quan tâm Khánh, thậm chí còn tính đến chuỵện cưới xin theo sự sắp xếp của mẹ. Và cả hai người đàn bà trong “ván cờ” tình yêu của Thế Phong vẫn biết nhau, vẫn biết rõ về mối quan hệ ỡm ờ ấy mà vẫn chấp nhận, vẫn cứ tiếp tục “cơn mộng” yêu đương.

Thế Phong yêu Li Li...

Ảnh: Chụp màn hình

Phim Đàn bà đã cũ còn có thêm một người đàn ông yêu theo kiểu ngôn tình là Minh. Minh không yêu Gia Linh nhưng đồng ý cưới cô vì những toan tính trong công việc, vì Linh giỏi và đẹp. Sắp đến ngày cưới thì Minh gặp Châu Bùi (mẹ Thế Phong) vậy là anh say nắng và đòi hủy hôn. Minh theo đuổi Châu Bùi “sát ván” dù luôn nhận lại sự lạnh lùng, chạy trốn của cô. Hủy hôn với Gia Linh rồi nhưng Minh vẫn ngủ với Linh. Dù cảm giác Linh rất phiền khi liên tục đeo bám Minh nhưng anh vẫn chơi trò “cút bắt” không nỡ buông. Gia Linh từng nhận xét: “Anh nói anh không yêu tôi nhưng anh vẫn ngủ với tôi”. Minh miệng nói yêu Châu Bùi nhưng vẫn ngủ với Gia Linh. Chưa hết, anh còn tán tính, hẹn hò cô gái trẻ Nguyên Lam bởi thích sự hồn nhiên, tươi vui của cô vì thấy hay hay….

...nhưng vẫn không muốn làm tổn thương Phương Khánh.

Ảnh; Chụp màn hình

Nhân vật chính của phim là nhà văn nổi tiếng Li Li thì luôn sống trong sự đau đớn, ám ảnh về cuộc hôn nhân thất bại sau 10 năm, bị chồng phản bội yêu một nữ ca sĩ trẻ hơn. Li Li luôn sống kiểu “tự kỷ”, gặm nhấm nỗi buồn và khóc như mưa rả rích suốt ngày. Gặp Thế Phong, có cảm tình với chàng trai trẻ nhưng vẫn quả quyết rằng rất yêu chồng cũ, vẫn muốn Thành Danh quay trở về để hàn gắn. Li Li vẫn cái kiểu “bỏ thì thương, vương thì tội” với Thế Phong. Nhưng hễ buồn, cô đơn là cô lại nghĩ đến Thế Phong, thậm chí gọi cho anh đến. Rồi lại giữ khoảng cách, muốn chấm dứt mối quan hệ này. Và rồi qua đêm với chàng trai trẻ, rồi lại muốn buông… Thậm chí nói lời nhớ thương chồng cũ khiến Phong tổn thương. Cảm giác như các nhân vật trong phim đang bị đuổi xoay vòng theo trò chơi của ái tình không chân thực và quan điểm tình yêu trong phim có vẻ hơi “bất thường” khiến người xem khó chịu và mệt mỏi theo. Bởi tình yêu luôn có “hình dáng” và bản chất đúng nghĩa của nó. Nên có rất nhiều diễn biến tâm lý nhân vật trong phim khó thuyết phục. Để lý giải vấn đề này, biên kịch phim Trần Quế Ngọc cho biết: “Đàn ông luôn muốn thêm không muốn bớt, đàn bà luôn muốn dứt nhưng cứ vương. Đó là tâm lý của những người đang yêu, luôn bị dằn vặt giữa con tim và lý trí. Nếu dễ dàng chọn lựa hay buông bỏ, có lẽ tình yêu đã rất đơn giản. Chính sự khó hiểu của mỗi nhân vật, tâm lý phức tạp của họ mới chính là vấn đề trong phim. Tôi thích sự phóng khoáng trong tình yêu, và cũng thích sự phiêu lưu trong tình ái”.

Minh không yêu Gia Linh, thậm chí hủy hôn với cô nhưng vẫn ngủ với Linh

Ảnh: Chụp màn hình

Riêng nói về kiểu tâm lý bất thường của nhân vật chính Li Li, biên kịch Trần Quế Ngọc cho rằng: “Li Li có sự bất cần đời, có sự ham muốn trải nghiệm như một cách thách thức cuộc đời để viết lách. Bước đầu trong tình yêu với Thế Phong, cô có chút rung động của một nhà văn vốn nhiều cảm xúc, bản năng và muốn thử… Sự hiện đại trong cách nghĩ thoáng về tình yêu, tình dục sau đó bị vùi lấp bởi những quan niệm cũ: đã hy sinh 10 năm thanh xuân cho chồng thì Li Li không muốn từ bỏ cuộc hôn nhân đó. Mâu thuẫn ấy khiến những sự kiện xảy ra trong đời cô là một vết thương”.

Li Li nói rằng vẫn yêu chồng cũ nhưng lại qua đêm với Thế Phong và ỡm ờ trong mối quan hệ với chàng trai trẻ này

Ảnh; Chụp màn hình

Đàn bà đã cũ là một bộ phim, biên kịch có quyền phóng tác nhưng có vẻ như sự phóng tác này có phần “quá tay”. Có lẽ quan điểm và những trải nghiệm tình yêu - hôn nhân của mỗi người luôn hỗn độn nên sự “bất thường” luôn diễn ra trong những thứ tưởng chừng bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.