Phim của đạo diễn nữ 'đậm' màu hơn tại Cannes 2016

11/05/2016 19:20 GMT+7

Nếu như cách đây vài năm, liên hoan phim (LHP) quy mô và danh giá nhất thế giới này từng bị chỉ trích vì hiếm khi tôn vinh những nhà làm phim nữ thì nay đã khác.

LHP Cannes năm nay có sự hiện diện của ba tác phẩm điện ảnh đến từ những đạo diễn nữ trong tổng số 20 bộ phim tham gia tranh giải và nhiều tác phẩm được trình chiếu vinh dự hơn so với con số 2 ít ỏi của năm ngoái. Mặc dù đây vẫn chưa phải là một con số quá lớn nhưng cũng là một tín hiệu đáng mừng. Theo tờ The Guardian, mãi đến LHP lần thứ 69 trên đại lộ Croisette huyền thoại này mới có sự thay đổi nhằm cân bằng giới tính về những cái tên đứng sau các tác phẩm được trình chiếu.
Ba nữ đạo diễn cùng so tài
Cụ thể, nữ đạo diễn kỳ cựu người Anh Andrea Arnold, người từng hai lần giành giải của Ban giám khảo (Jurry Prize) tại Cannes sẽ tham gia tranh giải Cành cọ vàng với bộ phim American Honey. Một bộ phim tâm lý điển hình của Mỹ, kể về một cô gái tuổi vị thành niên không còn gì để mất, gia nhập vào một nhóm kinh doanh tạp chí. Từ đây, cô bị cuốn vào men say tình yêu giữa những ''cơn lốc'' tiệc tùng trong một ban nhạc ở vùng phía Tây nước Mỹ. Đây là tác phẩm thứ 7 nhưng là bộ phim đầu tiên được quay ở Mỹ của nữ đạo diễn 55 tuổi này. Trước đó những tác phẩm của bà như Red Roads, Fish Tank, Wuthering Heights hầu hết đều lấy bối cảnh tại Anh.
Cảnh trong phim “From the Land of the Moon”- Ảnh chụp màn hình website LHP
Cảnh trong phim From the Land of the Moon Ảnh chụp màn hình website LHP
Bên cạnh đó, những thước phim lãng mạn thời hậu chiến trong bộ phim From the Land of the Moon của nữ đạo diễn, diễn viên kiêm biên kịch người Pháp Nicole Garcia hứa hẹn cũng là một ứng cử viên "nặng ký". Đặc biệt bộ phim có sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Marrion Cotillard.
Và nữ đạo diễn thứ ba cùng tham gia tranh giải là Maren Ade, nhà làm phim người Đức từng giành giải Gấu Bạc tại LHP Berlin 2009 với tác phẩm Everyone Else. Năm nay Maren Ade mang đến Cannes bộ phim hài tình cảm Toni Erdmann, kể về câu chuyện người cha cố gắng khơi gợi lại cảm xúc cho con gái mình bằng những trò đùa hài hước.
Nữ đạo diễn, diễn viên Jodie Foster nhận giải thưởng Thành tựu trọn đợi tại Quả Cầu Vàng 2013 - Ảnh AFP/Getty Images
Nữ đạo diễn, diễn viên Jodie Foster nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời tại Quả cầu vàng 2013 Ảnh: AFP/Getty Images
Những tên tuổi nổi bật không tham gia tranh giải
Một trong những bộ phim gây được nhiều tiếng vang tại LHP Cannes năm nay mặc dù không nằm trong cuộc đua tranh giải Cành cọ vàng đó chính là tác phẩm Money Monster của nữ đạo diễn 53 tuổi Jodie Foster. Trước khi trở thành một nhà sản xuất phim Jodie từng là một diễn viên lừng danh của Mỹ khi hai lần giành giải Oscar cho nữ diễn viên xuất sắc nhất. Jodie Foster là một trong số ít diễn viên từng giành được các giải thưởng điện ảnh uy tín lớn là Oscar, Quả cầu vàng và giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên điện ảnh Mỹ.
Jodie lần đầu bước trên thảm đỏ của đại lộ Croisette khi mới 13 tuổi với vai diễn trong phim Taxi Driver (giành giải Cành cọ vàng 1976) của đạo diễn Martin Scorsese. Bốn mươi năm sau bà trở lại Cannes trong vai trò đạo diễn của bộ phim Money Monster - một bộ phim tâm lý hình sự đậm chất Mỹ. Câu chuyện xoay quanh một người dẫn chương trình nổi tiếng (do Gerge Clooney thủ vai), bị một nhà đầu tư bắt cóc khi cho rằng mình đã bị cố vấn tài chính lừa. Bộ phim còn có sự tham gia góp mặt của “người đàn bà đẹp” Julia Roberts.
Chín thành viên ban giám khảo của LHP Cannes năm nay Ảnh chụp màn hình Wow
Bắt đầu chuyển sang vai trò đạo diễn từ 1991 với tác phẩm Little Man Tate, nhưng mãi đến nay, Foster mới chính thức bước trên thảm đỏ Cannes trong vai trò đạo diễn. Trước đó năm 2001, bà được mời làm giám khảo LHP Cannes nhưng buộc phải từ chối vì đang trong quá trình quay hình bộ phim Panic Room. Tuy nhiên, bà vẫn tới sự kiện điện ảnh này để công bố kết quả giải Đạo diễn xuất sắc nhất.
Một điểm nhấn thú vị của Cannes năm nay chính là sự xuất hiện của hai chị em người Pháp Delphine và Muriel Coulin - đồng đạo diễn của bộ phim The Stopover. Bởi lẽ trong lịch sử điện ảnh chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào đồng đạo diễn là một cặp chị em. Chính vì thế, theo Muriel Coulin đây được xem như một màn chào sân thú vị. “Chúng tôi là chị em nên có thể chia sẻ bất kỳ điều gì và hoàn toàn không gặp vấn đề trong việc sản xuất phim”, nữ đạo diễn Muriel chia sẻ.

Liên hoan phim Cannes căng thẳng trước giờ G

Chỉ còn một ngày nữa, Liên hoan phim quốc tế Cannes sẽ diễn ra tại Pháp, tuy nhiên trái với sự chờ đón thường thấy, bao trùm liên hoan phim năm nay là cảm giác lo lắng về các nguy cơ xảy ra khủng bố, theo CBC.
Ngoài ra, năm nay còn chứng kiến những tên tuổi mới như hai nhà làm phim của Israel là Maha Haj với bộ phim Personal AffairsStéphanie Di Giusto, nữ đạo diễn trẻ người Pháp mang đến tác phẩm The Dancer.
Sự quy tụ nhiều đạo diễn nữ ở LHP năm nay được xem là một bước ngoặt thay đổi truyền thống bất bình đẳng giới thường thấy ở những sự kiện điện ảnh lớn như Cannes. Hơn nữa, ngoài những tên tuổi dự thi, có đến 4 trong 9 người thuộc ban giám khảo là nữ càng thể hiện rõ hơn quyết tâm bình đẳng giới của ban tổ chức LHP năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.