Phim cổ trang: TVB thất thế, đại lục lên ngôi

05/08/2018 22:07 GMT+7

Theo TV Dramas, cứ 100 đạo diễn phim cổ trang hàng đầu tại Trung Quốc hiện nay, một nửa trong số đó đến từ Hồng Kông.

Nếu những năm 1970-1990, TVB luôn gây tiếng vang khắp châu Á và cộng đồng người Hoa trên thế giới bằng nhiều bộ phim truyền hình cổ trang đáng nhớ. Tuy nhiên, sang những năm 2000 thị trường Trung Quốc mở cửa, nhiều dạo diễn TVB sang đại lục làm việc với mức thù lao vô cùng hấp dẫn. Từ đó, nhiều khán giả phàn nàn rằng chất lượng phim truyền hình cổ trang của TVB đã giảm dần, trong khi số lượng phim truyền hình đại lục xuất sắc tăng lên theo cấp số nhân.
Theo HK01, hai trong số các sản phẩm lớn nhất của TVB năm nay là Thiên mệnh Cung tâm kế 2 không được mấy quan tâm. Khảo sát từ khán giả xem đài cho biết tiếng vang quanh các dự án này rõ ràng là không mạnh như trước đây, và nhiều khán giả đã chuyển sang xem các phim được sản xuất ở đại lục để thay thế.
Một cảnh trong Cung tâm kế 2 Ảnh chụp màn hình
Lý do chính khiến phim truyền hình cổ trang TVB yếu thế hơn đáng kể là do thiếu nguồn lực tài chính. Thu nhập cao hơn từ nhà đầu tư Trung Quốc đại lục đã thu hút nhiều đạo diễn, nhà thiết kế trang phục và ê-kíp sản xuất giàu kinh nghiệm rời bỏ công việc của họ ở Hồng Kông.
Nhà phê bình phim Zhou Yi đã tung danh sách 100 đạo diễn xuất sắc nhất thể loại này đang "cày nát" các phim trường ở Trung Quốc, và 46 người trong list đến từ Hồng Kông. Một số gương mặt đạo diễn xuất sắc nhất của xứ Cảng thơm như Phan Gia Đức (Hồ sơ trinh sát), đang chỉ đạo Pháp sư vô tâm 2 và siêu phẩm Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, Tưởng Gia Tuấn (Xin chào! Anh họ và phim The Prince of Temple Street), đã "Bắc tiến" quay Tân anh hùng xạ điêu 2017Diễm cốt. Ngoài ra, Ng Gam Yuen, người chỉ đạo Cỗ máy thời gian (Tầm Tần Ký) và Khử tà diệt ma 2, đã nhận lời làm Sở kiều truyện.
Trong 10 năm qua, nhu cầu xem phim truyền hình cổ trang ở đại lục đã tăng mạnh. Chưa kể ở dòng phim này thì lượng lớn vốn đầu tư đổ vào trang phục phức tạp và đắt tiền. Đặc biệt với phim võ hiệp, việc đầu tư cải tiến phần mềm cho các cảnh võ thuật gây tốn kém trong ngân sách quay phim. Tờ HK01 nhận định TVB cần tiếp cận với nguồn hỗ trợ để tạo ra những bộ phim truyền hình cổ trang có cùng tầm cỡ. Một trong những hướng đi chính là TVB đã bắt tay hợp tác với các công ty đại lục trong những năm gần đây. Với nguồn tài chính bổ sung, TVB hi vọng sẽ cải thiện chất lượng sản phẩm của họ và lấy lại sự chấp thuận của người xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.