Phim chiến tranh: Đã qua thời khan hiếm

29/12/2012 04:05 GMT+7

Thêm một bộ phim truyền hình chiến tranh bắt đầu được bấm máy là Cao hơn bầu trời, do Công ty TNHH MTV Phim Giải phóng phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện.

Bộ phim được thực hiện nhân kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không và kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Quân chủng Phòng không - Không quân, dự kiến ra mắt vào khoảng tháng 9.2013. Cao hơn bầu trời lấy bối cảnh kéo dài từ năm 1965 đến những ngày thống nhất đất nước năm 1975 với những sự kiện lịch sử có thật, đặc biệt tập trung khắc họa cuộc chiến trên không Hà Nội 12 ngày đêm năm 1972. Tuy không lấy từ nguyên mẫu cụ thể, nhưng các nhân vật trong phim được “nhào nặn” từ hình ảnh của một thế hệ thanh niên.


Cảnh trong phim Cao hơn bầu trời - Ảnh: đoàn làm phim cung cấp 

Họ là những chàng phi công trẻ Vũ Sáng, Trịnh Nhung, cô công nhân nhà máy dệt Kiều Liên, nữ phóng viên Nguyệt Hà và Thủy Tiên, Huệ - tiểu đội trưởng nuôi quân, những sĩ quan chỉ huy tên lửa, pháo cao xạ… Mỗi người có một cuộc sống, một nhiệm vụ riêng. Điểm chung giữa họ không chỉ có ý chí chiến đấu, chấp nhận mọi hy sinh, mà còn là những rung động và khát khao yêu đương của tuổi trẻ.

Kịch bản Cao hơn bầu trời được đại tá - nhà văn Nguyễn Minh Ngọc hoàn thiện sau hơn mười tháng chắp bút. Từng là người lính thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân nên ông không thấy “lo” khi được giao nhiệm vụ viết về câu chuyện của các đồng đội. Đạo diễn của Cao hơn bầu trời là Nguyễn Xuân Cường, người đã có kinh nghiệm làm phim chiến tranh với vai trò phó đạo diễn (cùng đạo diễn Lê Hoàng Hoa) trong Ván bài lật ngửa. Đạo diễn cho biết ông muốn làm phim với tiết tấu nhanh, mạnh, hiện đại nhằm lôi kéo khán giả trẻ. Các diễn viên trong phim cũng là những gương mặt trẻ bên cạnh những nghệ sĩ gạo cội của hai miền Nam - Bắc: Bình Xuyên, Thế Bình, Văn Báu, Hải Anh, Lâm Minh Thắng, Trang Nhung, Quỳnh Nga…

Trong gần hai tháng, đoàn làm phim đã hoàn thành 10 tập phim (trong tổng số 50 tập) tại Bắc Giang, Hà Nội, Nam Định và Thanh Hóa. Chọn bối cảnh phù hợp là một trong những khó khăn của đoàn làm phim. Đạo diễn Nguyễn Xuân Cường cho biết, phố cổ của Hà Nội hiện nay thay đổi khá nhiều, may mắn là đoàn làm phim tìm được tại Nam Định khu phố mang dáng dấp phố cổ Hà Nội xưa, bên cạnh đó là Nhà máy dệt Nam Định vẫn giữ kiến trúc Pháp. Đoàn làm phim cũng đã phải tìm đến tận sân bay Két (Bắc Giang) để tìm được bối cảnh phù hợp. 

Năm nay, hai bộ phim truyền hình về đề tài chiến tranh liên tiếp ra mắt khán giả là Huyền thoại 1CĐường Hồ Chí Minh trên biển. Bây giờ là Cao hơn bầu trời đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể về số lượng các bộ phim truyền hình có đề tài chiến tranh. Những tín hiệu khả quan cho thấy phim truyền hình chiến tranh đang bước qua thời kỳ khan hiếm, nhưng thực tế là khán giả vẫn đang phải mỏi mòn chờ đợi những bộ phim chân thực, xúc động. 

Minh Ngọc

>> Chờ đợi gì phim Việt ?
>> Phim Việt thời thiếu vai để đời: Bỏ phí người tài!
>> Phim Việt thiếu vai diễn để đời
>> Vào mùa phim Việt
>> Liên hoan phim Việt - Hàn lần thứ 1
>> Phim Viet Costas: Citizenship undefined đoạt giải nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.