Phim bạo lực học đường chấn động Cannes

13/05/2011 23:26 GMT+7

Bộ phim We need to talk about Kevin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin) không chỉ mô tả nạn bạo lực học đường mà còn thể hiện mối quan hệ mẹ - con trong xã hội hiện đại.

Sự tàn bạo, hung ác ẩn dưới vẻ ngang bướng cùng cơn lốc xoáy về mối ràng buộc gia đình là những nét chính để bộ phim của nữ đạo diễn Anh gốc Scotland - Lynne Ramsay tạo nên cơn chấn động tại LHP Cannes lần thứ 64 vừa khai mạc hôm 11.5 ở Pháp. Hãng Reuters nhận định: một tâm trạng u ám bao trùm ngày thứ hai của LHP khi We need to talk about Kevin được chiếu. Một bộ phim quá khắc nghiệt, chẳng che giấu và do dự khi dựng lại bức chân dung của mối quan hệ mẹ - con không được hình thành trên tình yêu thương mà thay vào đó là lòng thù hận trộn lẫn trong sự độc ác.

Căng thẳng song hành cùng mối âu lo ập đến khi phim bắt đầu với sự xuất hiện của Tilda Swinton (vai Eva), diễn viên Anh 50 tuổi, từng đoạt Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim Michael Clayton năm 2007. Người mẹ (Eva) cố gắng trở lại với cuộc sống thường ngày sau khi tỉnh giấc từ tấn bi kịch gia đình, luôn đối diện với những lời lẽ xúc phạm của láng giềng. Eva tự cách ly với thế giới bên ngoài, co rút để tìm lại những hình ảnh đẹp và hạnh phúc của quá khứ.

 
Tilda Swinton (Eva) trong phim We need to talk about Kevin - Ảnh: IMDB

Tờ The Guardian (Anh) vừa đưa ra tỷ lệ cược phim đoạt giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2011. The tree of life được đánh giá nhiều khả năng nhất với tỷ lệ 1 ăn 2,75. Tiếp theo là Once upon a time in Anatolia  của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan: 1 ăn 4. Hạng 3 là Drive của đạo diễn Nicolas Winding Refn (Đan Mạch) và Hanezu của Naomi Kawase (Nhật) cùng tỷ lệ 1 ăn 6. Xếp cuối bảng là 4 phim: The source (đạo diễn Radu Mihaileanu - Pháp), Poliss (Maiwenn - Pháp): 1 ăn 20; Pater  (Alain Cavalier - Pháp),  Sleeping beauty (Julia Leigh - Úc): 1 ăn 25. We need to talk about Kevin đứng hạng 10 với tỷ lệ 1 ăn 12.

Mạch phim không liền lạc, bị ngắt quãng bởi cảm xúc. Đạo diễn Lynne Ramsay muốn phim không nhằm đưa ra những cảnh bạo lực mà tạo nên cuộc đổi thay về nhận thức thông qua diễn biến tâm lý mẹ - con đầy phức tạp. “Đôi lúc bạn sinh ra một đứa con và không thể biết nó sẽ là ai. Bộ phim không chú tâm đặc tả lại cảnh bắn giết nhau trong lớp học mà tập trung hơn vào nguyên nhân dẫn đến kết cuộc bi thảm. Đó chính là mối quan hệ gia đình, mẹ - con, sự quan tâm đến con trẻ”, đạo diễn Ramsay chia sẻ với hãng tin Reuters.

Dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Mỹ Lionel Shriver phát hành năm 2003, bộ phim We need to talk about Kevin dường như tăm tối hơn nguyên bản tuy những cảnh bạo lực hầu hết chỉ được thực hiện gián tiếp thông qua lời kể. Diễn viên 18 tuổi Ezra Miller thể hiện vai diễn Kevin cho biết: “Tôi kinh sợ nhân vật Kevin”. Đứa con trai tuổi ô mai của Eva phải ngồi tù do phạm tội ác ở trường: thảm sát bạn học. Những gì mà Eva đang đối diện còn kinh khủng hơn cảnh con trai thụ án: một trong những bạn học của Kevin sống sót nhưng suốt đời phải ngồi trên xe lăn. Tâm trạng đó khiến bà bị dằn vặt bởi tội lỗi: mình đã làm gì, giáo dục con như thế nào để phải gánh chịu quá nhiều bất hạnh?

We need to talk about Kevin nằm trong số 4 phim của 4 nữ đạo diễn được chọn tranh Cành cọ vàng năm nay, trong đó còn có Hanezu (Naomi Kawase - Nhật), Poliss (Maiwenn Le Besco - Pháp) và Sleeping beauty (Julia Leigh - Úc). Đây là nét mới của LHP Cannes khi mà phim của các nữ đạo diễn mang đến cho khán giả cái nhìn khác hơn nam giới, đặc biệt là về nạn bạo lực.  

10 phim được chờ đợi nhất LHP Cannes

Ngoài 20 phim chính thức dự tranh Cành cọ vàng, hãng Reuters đưa ra danh sách 10 phim được khán giả chú ý nhất tại LHP Cannes năm nay:

1. The tree of life (Cây đời): do Terrence Malick (Mỹ) đạo diễn.

2. Pirates of the Caribbean: On stranger tides (Cướp biển Caribê 4) do Rob Marshall (Mỹ) đạo diễn.

3. The conquest (Chinh phục) của đạo diễn Pháp Xavier Durringer.

4. Midnight in Paris (Nửa đêm ở Paris) do Woody Allen (Mỹ) đạo diễn.

5. Restless (Không ngưng nghỉ) của đạo diễn Mỹ Gus Van Sant, người từng đoạt Cành cọ vàng phim xuất sắc nhất (Elephant) năm 2003.

6. Hara-Kiri: Death of a Samurai (Cái chết của một Samurai): đạo diễn Nhật Takashi Miike.

7. This must be the place (Phải là nơi này) do Paolo Sorrentino (Ý) đạo diễn.

8. The kid with a bike (Đứa bé với xe đạp) của anh em nhà Dardenne (Bỉ), từng đoạt Cành cọ vàng 1993 với phim Rosetta.

9. Melancholia (Bệnh u sầu) do Lars Von Trier (Đan Mạch) đạo diễn.

10. Sleeping beauty (Vẻ đẹp ngủ quên) của nữ đạo diễn Úc Julia Leigh.

Đỗ Tuấn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.