'Phim 18+ chưa phù hợp để chiếu trên VTV'

09/12/2015 10:16 GMT+7

“Chiếu phim 18+ cần phải cân nhắc nhiều điều về dư luận xã hội”, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ với báo Thanh Niên .

“Chiếu phim 18+ cần phải cân nhắc nhiều điều về dư luận xã hội”, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ với báo Thanh Niên.

Bộ phim 18+ Chuyện ấy là chuyện nhỏ phát sóng trên VTV2, sau đó đã được dừng lại - Ảnh: T.LBộ phim 18+ Chuyện ấy là chuyện nhỏ phát sóng trên VTV2, sau đó đã được dừng lại - Ảnh: T.L

Liên hoan Truyền hình toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 16 - 19.12 tại tỉnh Quảng Bình. Nhân dịp này, PV Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập Đài Truyền hình Việt Nam về một số vấn đề “nóng” liên quan đến các chương trình phát sóng trên VTV.

* Năm qua, Bộ Thông tin - Truyền thông nhiều lần nhắc nhở Đài Truyền hình Việt Nam về những sai sót trong các chương trình truyền hình thực tế. Đài đã có những động thái gì để chấn chỉnh lại?

Ông Nguyễn Hà Nam: Đài từ lâu đã có quy trình kiểm soát chặt chẽ. Dù đơn vị liên kết là ai thì chắc chắn cũng sẽ có một đơn vị trong Đài đứng ra chịu trách nhiệm nội dung, giám sát từ khâu kịch bản cho đến khi thành phẩm, đó là đơn vị cấp ban. Còn sau khi thành phẩm, Đài sẽ có một hội đồng duyệt lại nữa. Do có một số sơ suất, nên các khâu duyệt đã được tăng cường.

Nếu bảo hết hoàn toàn thì chưa hẳn, tuy nhiên, những sai sót mang tính chất lớn hoặc nghiêm trọng cũng đã được xử lý, ngăn chặn. Còn những điểm phải rút kinh nghiệm, điều đấy phụ thuộc vào sự đánh giá của người được giao trách nhiệm.

* Các chương trình truyền hình thực tế luôn đặt ra yếu tố giải trí, thu hút khán giả. Vì vậy, không ít nhà sản xuất đã làm việc đó bằng các chiêu trò, tạo scandal. Nhiều cuộc thi truyền hình thực tế cũng bị nghi ngờ về kết quả qua việc bình chọn. Đài Truyền hình Việt Nam làm gì để kiểm soát những điều đó?

Đài Truyền hình Việt Nam thường giao cho một đơn vị là ban biên tập để chịu trách nhiệm việc đó, từ khâu xây dựng format, thẩm định format đồng ý cho làm hay không, đến khi làm sẽ giám sát thẩm định từ khâu kịch bản, thành phần ban giám khảo, người chơi, khách mời, ca sĩ và cả trang phục, bài hát...

Nói chung đơn vị đó phải giám sát toàn bộ khâu sản xuất, đến khi có thành phẩm cuối cùng. Khi đã thành phẩm rồi, hội đồng kiểm duyệt cấp Đài sẽ phải kiểm duyệt lần nữa. Không chỉ có sản phẩm mà những thông tin quảng bá đến chương trình cũng phải có ý kiến của Đài Truyền hình Việt Nam thẩm định và giám sát.

Về mặt quy trình là chặt chẽ nhưng cách làm đôi khi cũng không hoàn toàn tránh khỏi những sơ suất. Sơ suất đó là do mình chưa chặt chẽ trong các quy trình, hoặc là sự cảm nhận của người được giao phụ trách đấy đôi khi chưa được chính xác, thì có thể lọt những sự cố. Nhưng một lần nữa khẳng định, Đài Truyền hình Việt Nam không chấp nhận, không cho phép việc tạo scandal để mà gây sức hút cho trong chương trình.

* Hiện nay, có những công ty lớn bỏ tiền để nhà sản xuất thực hiện chương trình nhằm quảng bá sản phẩm và can thiệp nội dung trên sóng truyền hình. Vậy, VTV sẽ kiểm soát vấn đề này như thế nào?

Có những quảng cáo nếu cố tình đưa vào mà không được phép của Đài là không được phép, nhưng có những cái mang yếu tố quảng cáo trong chương trình có thể chấp nhận được, đó là hình thức cho phép thu phí. Đài Truyền hình Việt Nam đều kiểm soát việc đấy, mức độ, liều lượng, nhãn hàng… theo quy trình.

* Năm ngoái, phim 18+ được phát sóng thử trên VTV, nhưng đã sớm ngừng lại. Sắp tới VTV có giới hạn kênh, khung giờ phục vụ đối tượng khán giả có nhu cầu?

Cái này có lẽ vẫn phải cân nhắc nhiều điều về dư luận xã hội, có thể nó chưa thật phù hợp. Kỹ thuật cũng là giải pháp. Nhưng ở đây không phải là vấn đề kỹ thuật, mà là nhận thức, đánh giá của mọi người về vấn đề đấy chưa thật phù hợp.

 *Xin cảm ơn ông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.