Phiêu lưu với 'Marco Polo - từ Venice tới Thượng Đô'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
27/05/2021 06:54 GMT+7

Tác phẩm Marco Polo - từ Venice tới Thượng Đô của Laurence Bergreen (do Đào Quốc Minh dịch, NXB Thế giới và Omega Plus ấn hành - ảnh) vừa ra mắt độc giả Việt Nam.

Trong sự pha trộn sống động giữa lịch sử, tiểu sử và du lịch, Laurence Bergreen, tác giả của Columbus - Bốn chuyến hải hành (1492-1504) lừng danh, đã tách biệt huyền thoại khỏi lịch sử, tường thuật và viết với con mắt tinh tường đến từng chi tiết, đã tạo ra những trang sách lý thú về những cuộc phiêu lưu kỳ thú.
Marco Polo được xem là người châu Âu đầu tiên thực hiện hành trình xuyên Á, bắc chiếc cầu nối giữa nền văn minh phương Tây và phương Đông thời Trung cổ. Khởi hành từ Venice tới Thượng Đô xa xôi vạn dặm, dọc theo con đường tơ lụa nguy hiểm và đến với triều đình của Hốt Tất Liệt - cháu nội của Thành Cát Tư Hãn, nơi ông giành được sự tin tưởng của một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới thời kỳ đó. Marco Polo còn giới thiệu sự giàu có về văn hóa của Trung Quốc đến châu Âu, tạo ra sự say mê hàng thế kỷ của phương Tây đối với châu Á. Cuộc du hành của ông đã ghi dấu như một hành trình huyền thoại mà ít nhà du hành nào trong lịch sử sánh bằng, xét về tác động của nó đối với tâm trí cả người đương thời lẫn hậu thế. Laurence Bergreen cũng theo chân Marco Polo đến Venice (Ý) và đi khắp đất nước Trung Quốc: từ Bắc Kinh, Hàng Châu, đến Côn Minh, Thượng Hải…, lần theo dấu những học thuyết và di vật mà Polo để lại.
Đặc biệt tác giả còn tới Mông Cổ để được sống trong một lều tròn đơn giản, trải nghiệm châu Á và sự huyền bí của Mông Cổ như Marco Polo từng làm. Tác giả cũng dựa vào nguồn tư liệu đáng kể về Marco Polo bằng tiếng Anh, Pháp, Ý, tiếng Ba Tư, Quan Thoại, Mông Cổ… để hoàn thành tác phẩm Marco Polo - từ Venice tới Thượng Đô nhằm lý giải những tranh cãi xung quanh truyền thuyết về Marco Polo và nhiều câu hỏi lâu nay chưa có lời giải đáp thỏa đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.