Phiên điều trần Minh Béo trong... 2 phút

29/05/2016 05:42 GMT+7

Đúng như nhiều dự đoán, phiên điều trần thứ 2 vụ án Minh Béo đã diễn ra cực ngắn, khoảng 2 phút, với phần nội dung quan trọng nhất là dời ngày diễn ra phiên sơ thẩm tới 29.6, thay vì 10.6 như dự kiến.

Tòa án West Justice Center, TP.Westminster (California, Mỹ) ngay khu trung tâm người Việt, khá đơn sơ. Bên ngoài, nhiệt độ tại California mát mẻ, khoảng 22oC. Anh bạn người Mỹ gốc Việt Brian Lâm (sống tại TP.Garden Grove, California) lâu nay vẫn cùng tôi thường xuyên theo dõi vụ Minh Béo cười nói: “Nhà báo đã bỏ lỡ thời gian dự phiên tòa vì nó diễn ra quá nhanh và thêm một tin buồn là người tham dự không được quay phim, chụp hình. Tôi chỉ có thể ghi âm để nhà báo nghe. Đây là chuyện thường tình ở các tòa án Mỹ, nhưng xem ra rất khác so với những phiên xử khác của Minh Béo trước đây. Có thể là bà luật sư mới không muốn quá nhiều thông tin, hình ảnh Minh Béo lọt ra ngoài làm ảnh hưởng nhiều điều”.
Kết thúc phiên điều trần vào khoảng hơn 10 giờ sáng 27.5 (giờ Mỹ), những người Mỹ gốc Việt, người VN có mặt tại tòa bàn tán khá nhiều. Bên ngoài tòa, không ít người đã nán lại để bàn tán những “chiêu” của bà luật sư Mia Yamamoto. Việc bà không trả lời bất kỳ một câu hỏi nào liên quan đến Minh Béo và việc không có một người thân nào của Minh Béo xuất hiện tại tòa vào sáng 27.5 khiến mọi người cho rằng đó là chủ ý từ bà Mia. Đặc biệt, mẹ của Minh Béo đến Mỹ cách đây vài ngày để thăm con trai, lẽ ra theo kế hoạch đã có mặt, nhưng bà không đến và người nhà Minh Béo cũng không trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ báo chí trong ngày thương lượng.
Trước khi bước vào phiên thương lượng, Minh Béo đã có gần 10 phút trao đổi với luật sư Mia Yamamoto thông qua người phiên dịch. Những người có mặt tại tòa cho biết Minh Béo ốm đi rất nhiều so với những lần trước đây, nhưng thần thái anh khá tự tin. Anh đã có thể cười cùng luật sư của mình, điều này chứng tỏ chính bà Mia đã mang niềm tin lớn đến cho anh cùng gia đình. Cậu họ của Minh Béo từng nói rằng họ đang tha thiết mong tòa giảm số tiền tại ngoại hầu tra 1 triệu USD trước đây xuống còn 100.000 USD. Nếu được tòa chấp nhận thì “người bí ẩn” giúp đỡ Minh Béo đổi luật sư sẽ lo tất cả, gia đình không phải lo gì.
Trước khi phiên tòa chính thức diễn ra, luật sư Bobby Taghavi (đại diện bên công tố) và luật sư Mia Yamamoto (đại diện Minh Béo) cùng chánh án Derek Johnson có khoảng 5 phút trao đổi. Luật sư Taghavi cho biết sẽ đổi ngày xử phiên sơ thẩm từ 10.6 sang 29.6, chánh án Derek Johnson chấp nhận và thông báo rõ ràng đến Minh Béo về sự thay đổi này.
Chúng tôi cũng được dịp trò chuyện cùng những người sống gần khu vực nơi diễn ra phiên tòa và những người theo dõi sự việc Minh Béo thời gian qua. Anh Trevor (người Mỹ gốc Việt, sống tại TP.Anaheim, California, đến để theo dõi phiên tòa) cho biết: “Tôi nghĩ bà Mia sẽ giúp được Minh Béo. Nhiều người kỳ vọng nơi bà. Những hành động thời gian qua đã cho thấy bà rất thận trọng trong từng chi tiết cũng như để dư luận bớt chú ý đến vụ án, điều rất có lợi cho Minh Béo để nắm được phần thắng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.