Phía sau tấm lòng có tên KOVA

04/06/2021 07:00 GMT+7

Trong cuộc sống hôm nay, đã có nhiều người luôn biết sống đẹp, sống tốt vì mọi người bằng trái tim nhân ái. Họ xứng đáng để nhận danh hiệu cao quý của giải thưởng KOVA vì những cống hiến lớn lao cho xã hội.

Họ không có phút giây riêng tư nào để nghĩ về mình, thay vào đó là những việc làm nhân nghĩa, họ xứng đáng để nhận danh hiệu cao quý của giải thưởng KOVA - một giải thưởng ghi nhận, tôn vinh các cá nhân đã có những nỗ lực cống hiến lớn lao trong xã hội hiện nay.

Bà tiên có thật giữa đời thường

Chị Võ Thị Thu Hoài (ngụ H.Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) xúc động nói: “Con trai tôi bị bại não tưởng như đi vào ngỏ cụt, nhà nghèo nên không có tiền chữa chạy. Biết tin, bác sĩ Điểu đã gọi gia đình mang cháu đến cơ sở của bà để chữa chạy miễn phí. Đã vậy bà còn cho gia đình tôi tá túc tại cơ sở để khỏi tốn tiền thuê nhà trọ và còn miễn phí việc ăn uống mỗi ngày. Nay cháu đã nhận biết tốt, đi lại gần như bình thường, chúng tôi rất biết ơn bà”.
Không chỉ riêng con chị Hoài mà còn nhiều trẻ em bị bệnh bại não khác từ khắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang hồi phục nhờ đôi bàn tay nhân ái tài hoa của nữ thầy thuốc ưu tú ( TTƯT) Nguyễn Ngọc Điểu cùng các đồng sự.
TTƯT - bác sĩ Nguyễn Ngọc Điểu sinh năm 1942 trong một gia đình truyền thống cách mạng tại xã Ngãi Tứ, H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Năm 14 tuổi, bà Điểu thoát ly đi làm cách mạng. Năm 1968, trong một lần cùng đồng đội vượt sông về Vĩnh Long dự họp, bà bị địch bao vây, phục kích bắn trọng thương và đưa về giam giữ, ngày đêm tra tấn dã man nhưng không khai thác được gì từ người đảng viên trung kiên một lòng trung với Đảng, với dân. Sau gần 10 ngày giam giữ, một người lính cộng hòa được bà giác ngộ đã giải thoát cho bà và người phụ nữ kiên cường, người thương binh hạng 4/4 đã trở về đơn vị để tiếp tục tham gia chiến đấu giải phóng quê hương.
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, bà Nguyễn Ngọc Điểu tiếp tục công tác trong lĩnh vực y tế với nhiều cương vị khác nhau. Năm 2004, bà được nghỉ hưu theo quy định. Về hưu nhưng người nữ TTƯT, một nữ thương binh 4/4 không an lòng khi chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh trẻ em bị bại não làm tăng thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội, nhất là những gia đình nghèo ở vùng sâu và vùng xa. Từ đó bà quyết định dùng căn nhà riêng của mình (tọa lạc tại trung tâm TP.Vĩnh Long) để làm cơ sở vật lý trị liệu hoàn toàn miễn phí cho các em bị bại não và các bệnh khác.

Từ khi phòng khám được thành lập, đến nay đã tiếp nhận và điều trị hiệu quả cho hàng ngàn trẻ em khắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Ảnh: TGCC

Bà Nguyễn Ngọc Điểu kể thêm: “Dù khó khăn mấy cũng phải làm, đó là mình làm theo y đức của người thầy thuốc, làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Thấy “xấp nhỏ” đau đớn vậy mình đâu cam lòng”.
Từ khi phòng khám được thành lập, đến nay đã tiếp nhận và điều trị hiệu quả cho hàng ngàn trẻ em khắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Bình quân mỗi ngày, bà Điểu cùng đồng sự điều trị cho khoảng 40 - 50 bệnh nhân, những lúc cao điểm lên đến 70 trường hợp. 

Một phòng khám bệnh từ tâm

Điều mà chúng tôi đặc biệt xúc động là nếu như các đồng sự của bà được hỗ trợ mỗi tháng trên 2 triệu đồng từ nguồn quỹ T.Ư thì bản thân bác sĩ Điểu lại dùng số tiền hỗ trợ đó tặng lại cho các gia đình ở xa, có hoàn cảnh khó khăn để tiện việc đi lại, sinh hoạt. Không dừng lại ở đó, TTƯT Nguyễn Ngọc Điểu còn vận động các nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng hỗ trợ các em mỗi tháng số tiền 400.000 đồng để gia đình vượt qua khó khăn trước mắt, mua sắm nhiều thiết bị y tế để phục vụ bệnh nhân.
Song song đó, bà Điểu đã rất thành công khi thực hiện mô hình “Cấp bò nuôi cho các gia đình bệnh nhân bị bại não”. Từ những con bò giống ban đầu năm 2014, đến nay số lượng bò đã phát triển lên trên 1.000 con giúp hơn 300 gia đình vượt thoát đói nghèo, ổn định cuộc sống.
Anh Tạ Văn Âu (ngụ H.Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) xúc động kể: “Nhờ có bà Điểu nên con gái tui đã nói chuyện và tự vệ sinh thân thể được, đi đứng cũng vững vàng hơn trước. Đã vậy gia đình còn được cấp bò giống để nuôi, đến nay gia đình tui đã cho đẻ được 4 con bò con rồi, nhiều lúc tưởng như mình nằm “chiêm bao”. Thiệt lạ, sao có người lại tốt như bác sĩ Điểu trên đời này”.
Mỗi ngày tại địa chỉ số 56 đường Trần Phú, TP.Vĩnh Long, mọi người lại bắt gặp hình ảnh phòng khám bệnh miễn phí này đón nhận rất nhiều bệnh nhân cùng gia đình. Và cũng rất dễ dàng bắt gặp những ánh mắt lạc quan, phấn khởi, mừng vui đi kèm những giọt nước mắt hạnh phúc của người thân khi chứng kiến sự hồi phục rất lạ thường của nhiều bệnh nhân từ sự điều trị, chăm sóc tại đây.
Người đã và đang mang lại niềm vui ấy là TTƯT -  bác sĩ Nguyễn Ngọc Điểu, người nữ đảng viên 58 tuổi đảng, 79 tuổi đời, người thương binh hạng 4/4 với phẩm chất cao quý “lương y như từ mẫu”. Năm 2019, bác sĩ Nguyễn Ngọc Điểu vinh dự nhận được giải thưởng cao quý mang tên KOVA về những đóng góp to lớn, thấm đẫm tình người của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.