Phía sau những MV triệu view

18/07/2020 06:16 GMT+7

Đạt con số triệu view (lượt xem) và vào top thịnh hành trên YouTube, các bảng xếp hạng âm nhạc... là mục tiêu của nhiều ca sĩ hiện nay khi tung MV mới.

Tuy nhiên, không phải MV triệu view nào cũng đi đôi với ca khúc hay và chất lượng.

Triệu view nhờ lượng fan “khủng”

Sơn Tùng M-TP đến nay được xem là ca sĩ đạt lượng view “khủng” nhất không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn trên thế giới mỗi khi ra mắt MV. Việc MV mới nhất Có chắc yêu là đây của anh nằm trong top 4 MV có người xem trực tuyến cao nhất thế giới (901.000 người xem) là con số đáng tự hào cho ngành giải trí Việt Nam. Ngày 16.7, Sơn Tùng M-TP đã lọt vào bảng xếp hạng (BXH) Billboard Social 50 với vị trí 28 (vượt qua nhóm nhạc nam Hàn Quốc Monsta X), trở thành nghệ sĩ Việt đầu tiên lọt vào BXH Billboard Social 50 và là nghệ sĩ ở Đông Nam Á thứ hai đạt được thành tích này sau nhóm nhạc SB19 của Philippines.

Nếu dùng lượt xem trên các trang trực tuyến để làm thước đo chuẩn đánh giá chất lượng một MV nào đó thì chưa chính xác. Nó chỉ phản ánh gần rõ mức độ thu hút của người nghệ sĩ đó mà thôi

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận

MV Có chắc yêu là đây sau 12 ngày ra mắt đã trụ vững 10 ngày liên tiếp trên top 1 thịnh hành YouTube Việt Nam và hiện có hơn 60 triệu lượt xem. Trước đó, MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP cũng trụ vững ở top 1 thịnh hành YouTube đến
13 ngày, lập kỷ lục V-pop khi đó... Thành công của Sơn Tùng là điều không ai có thể phủ nhận. Dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng MV mới của anh ngoài phần đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp và hoành tráng về phần nhìn thì phần nghe (lời bài hát của ca sĩ) vẫn chưa hoàn hảo, có chỗ chưa rõ lời. Tuy nhiên, với hơn 10 triệu fan trên Facebook và 5 triệu lượt theo dõi trên Instagram thì việc MV của Sơn Tùng M-TP đạt view “khủng” cũng dễ hiểu. Một ca sĩ hàng sao trong showbiz nhận định: “Ca sĩ bây giờ có lượng fan càng nhiều thì sẽ có lượng view “khủng”, bất kể MV đó hay dở ra sao”.
Hiện tại, nói đến lượng fan và MV đạt view “khủng” phải kể đến Đen Vâu, Jack, Chi Pu, Bích Phương, Erik, Hòa Minzy, Min... Tuy nhiên MV của các ca sĩ này khi ra mắt có lúc vẫn gây ra tranh cãi bởi phần nghe. Chính giọng hát đôi khi chưa thuyết phục, cộng với cách chọn bài chưa hợp giọng (như trường hợp MV Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy) gây tiếc nuối cho người nghe. MV của Hòa Minzy được quay cầu kỳ, đẹp mắt nhưng khi “gắn” lời bài hát và giọng hát của cô lại... không ăn nhập. Dẫu vậy, MV vẫn đạt hơn 10 triệu lượt xem sau vài ngày ra mắt và vào top thịnh hành YouTube Việt Nam.
Nhắc đến “cuộc đua” trên top thịnh hành YouTube, nhiều người không thể quên 3 tháng trước đây có một cuộc “soán ngôi” ngoạn mục của MV Thích thì đến (ca sĩ Lê Bảo Bình) khi đạt 45 triệu view sau gần 20 ngày ra mắt. Chỉ sau vài giờ được tung ra, MV này lọt vào top 1 thịnh hành YouTube Việt Nam và trụ vững "ngôi vương" trong 15 ngày liên tiếp, thậm chí vượt qua cả MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP (13 ngày liên tiếp). Dù vậy, rất nhiều người trong showbiz thắc mắc Lê Bảo Bình là ai và vì sao bài hát của anh lại có lượng view “khủng” đến thế. Ca sĩ Lê Bảo Bình được mệnh danh “ngôi sao nhạc chế” khi các bài hát “chế” của anh luôn có hàng chục triệu lượt xem trước khi bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Xét về ca từ, giai điệu bài hát của Lê Bảo Bình có thể được người trong giới ít nhiều chấp nhận. Nhưng về phần hát thì anh cần thời gian trau dồi thêm để có thể bước lên sân khấu lớn. MV Là một thằng con trai của Jack ra mắt trong vai trò solo vài tháng trước dù vào top thịnh hành YouTube Việt Nam với gần 10 triệu lượt xem cũng gây tranh cãi bởi chất giọng chưa ổn định.

Hình ảnh Sơn Tùng M-TP trong MV mới Có chắc yêu là đây

Lượt xem chưa phải là thước đo chính xác

Phân tích về MV đạt triệu view nhưng đôi khi chất lượng giọng hát của ca sĩ, cách thể hiện ca khúc còn gây tranh cãi, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nói thêm: “Khái niệm MV hay hoặc chưa hay cũng còn tùy thuộc vào nhận định của từng đối tượng khán giả. Có một số MV đối với giới chuyên môn là hay, nhưng công chúng lại không đón nhận và ngược lại, có những MV giới chuyên môn không đánh giá cao, thậm chí có nhiều “sạn” nhưng lại có lượt view “khủng”. Vậy nên theo tôi, nếu dùng lượt xem trên các trang trực tuyến để làm thước đo chuẩn đánh giá chất lượng một MV nào đó thì chưa chính xác. Nó chỉ phản ánh gần rõ mức độ thu hút của người nghệ sĩ đó mà thôi”.
“Vì một số trang trực tuyến có trả phí cho chủ sở hữu MV thông qua lượt view nên các nghệ sĩ rất cần lượt view cao. View càng cao chứng tỏ sức hút của sản phẩm đó càng lớn, nhưng điều ấy không đồng nghĩa với chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt không phải cứ lượt view cao là chất lượng MV hay và ngược lại”, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận đánh giá.
Dẫu biết lượng view “khủng” ca sĩ nào cũng mong muốn, nhưng điều mà khán giả mong chờ hơn ở một MV vẫn là một bài hát hay, chất lượng, được người hát thể hiện tốt, thành công về mặt cảm xúc, âm nhạc, hình ảnh. Có những bài hát do không phù hợp chất giọng cộng với cách hát còn yếu, chưa rõ lời của ca sĩ đã làm ảnh hưởng đến công sức, tiền tỉ đổ vào MV. Bên cạnh đó, khán giả kỳ vọng ở một ca sĩ, để đi được đường dài và “sống lâu” với nghề thì yếu tố cần nhất, quan trọng nhất vẫn là giọng hát hay chứ không phải một MV đẹp cùng hàng triệu lượt xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.