Phi Nhung với hành trình 20 năm từ thiện khắp Việt Nam và cuộc đời cơ cực từ nhỏ

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
31/08/2021 15:03 GMT+7

Nhiều người sẽ giật mình khi biết ca sĩ Phi Nhung hiện đã 51 tuổi. Thế nhưng, chị vẫn còn xuân sắc và trẻ đẹp, vẫn hát đều đặn, tích cực, sung sức đi làm từ thiện khắp dải đất Việt Nam suốt 20 năm qua.

Một điều xót xa hơn khi nghĩ về Phi Nhung, bởi chính những ngày lăn xả vào các bếp từ thiện lo thức ăn cho bà con vùng phong tỏa, cách ly, trực tiếp đi phát lương thực cho người dân nghèo mà chị dính phải Covid-19.
Trong suốt 20 năm qua, ca sĩ Phi Nhung luôn có mặt tại những nơi bà con gặp khó khăn, từ đồng bằng đến vùng cao, vùng sâu vùng xa, để kịp thời hỗ trợ sức người, sức của trong điều kiện cho phép.

Tình hình sức khỏe ca sĩ Phi Nhung hiện nay ra sao?

Gặp nhiều gièm pha vẫn xung phong đi từ thiện

Trên trang cá nhân, nữ nghệ sĩ đăng tải nhiều hình ảnh hỗ trợ người dân mùa dịch thông qua những hành động thiết thực. Dù có bị "lời ra tiếng vào", vấp phải những bình luận tiêu cực từ cư dân mạng, Phi Nhung vẫn khẳng định: “Hạnh phúc nhất là được làm từ thiện cho dù ai nói đánh bóng tên tuổi. Nên ai nói gì tôi cũng không quan tâm. Hiện tại bây giờ càng làm từ thiện càng bị oan ức, nhưng tôi lại thích. Sống ngay thẳng thì không có gì phải sợ. Nếu có cơ hội và có thật nhiều tiền, tôi vẫn làm tiếp tục. Mọi người ơi, cho dù không có tiền, thì làm từ thiện bằng sức lao động, nấu ăn với anh em nghệ sĩ cũng thấy hạnh phúc. Đây là sở thích của tôi từ nhỏ đến giờ, thích làm những gì mà mình thích”.

Phi Nhung tích cực đến những nơi người già, người khó khăn cần giúp đỡ

Ảnh: FBNV

Đó là những lời chia sẻ của Phi Nhung chỉ vào giữa tháng 7 này thôi, lúc còn khỏe mạnh, chưa bị nhiễm Covid-19. Đồng thời, nữ ca sĩ khẳng định nếu giàu, cô sẽ cố gắng hỗ trợ thêm các y bác sĩ và bà con ở Sài Gòn: "Mong mọi người giúp đỡ bà con mình qua cơn bệnh dịch nhé. Những lời chân thật từ đáy lòng, mong bà con, nhà hảo tâm hoan hỷ, chung tay cùng với nhà nước, ủng hộ tinh thần cho tất cả chiến sĩ áo trắng, áo xanh, tất cả chiến binh thầm lặng nấu ăn mỗi ngày mỗi đêm của các quận. Thương lắm các bạn đồng nghiệp của tôi ơi".

Phi Nhung tặng áo ấm cho trẻ em, học sinh vùng cao

Ảnh: FBNV

Phi Nhung chân thành chia sẻ: "Tôi làm từ thiện làm bằng tiền đi hát, nuôi con cũng từ tiền tôi đi hát. Tôi không có có quỹ từ thiện như những người khác, nên tôi làm việc thiện do tiền của tôi thôi à. Tôi có cái tên hôm nay và cuộc sống hôm nay, nuôi các trẻ em cơ nhỡ đến ngày hôm nay, cũng là do khán giả cho tôi cái tên ca sĩ Phi Nhung thì tôi đi hát được, mới có tiền nuôi các con. Tôi rất hãnh diện khi được khán giả thương cho đến bây giờ. Nên tôi không sợ một số bạn ở cộng đồng mạng phá tôi. Họ chửi tôi như thế nào đi nữa, thậm chí hạ nhục tôi, tôi vẫn cười. Tôi là con nhà Phật và cũng là người mẹ của các chú tiểu, cuộc đời tôi sợ nhất là luật trời sai trái với lương tâm, còn tất cả chuyện gì tôi không quan tâm".

Làm từ thiện tại Việt Nam từ 1997 khi mới về nước và rồi... bị nhiễm Covid-19

Phi Nhung kể về cái duyên làm từ thiện tại Việt Nam của mình. Đó là vào năm 1997, lần đầu tiên Phi Nhung từ Mỹ về nước, chứng kiến người dân khó khăn vượt qua cơn bão, cô đã dùng số tiền 3.000 USD mình dành dụm để giúp đỡ người dân vùng lụt. Phi Nhung từng kể lại hơn 20 năm trước khi chị về Việt Nam, chứng kiến quá nhiều mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống: “Lúc đó về một chút là khóc. Trong lòng nó sao á, không diễn tả được. Bắt đầu từ đó, trong lòng có tiền là đi từ thiện”.

Phi Nhung cứu trợ mùa lũ tháng 10.2020

Ảnh: FBNV

Và thế là hành trình từ thiện của Phi Nhung tại Việt Nam kéo dài hơn 20 năm qua. Bất kể lúc nào người dân gặp khó khăn vì thiên tai lũ lụt, hạn hán, Phi Nhung đều có mặt. Ở đâu cần giúp, ở đó có Phi Nhung! Từ vùng cao, vùng sâu vùng xa đến đồng bằng khắp đất nước Việt Nam, chị đều có mặt. Ca sĩ Phi Nhung cũng trực tiếp ra miền Trung cứu trợ trong đợt lũ lụt lịch sử vào tháng 10.2020. Đi đến đâu, Phi Nhung cũng được khen vì thân thiện, gần gũi với bà con. Cũng vào đầu năm 2019, trong khi nhiều người chuẩn bị đón năm mới thì ca sĩ Phi Nhung đã cùng đoàn hành hương sang Ấn Độ để giúp đỡ những người khó khăn nơi đất Phật.

Phi Nhung giúp trẻ ở Ấn Độ

Ảnh: FBNV

Trong mùa dịch Covid-19 này, ngoài việc dành hơn 2 tháng đồng hành, tích cực nấu cơm, tặng suất ăn từ thiện và phát quà cho người nghèo ở nhiều nơi cùng các gian bếp tình thương ở TP.HCM, Phi Nhung cũng tự đóng góp tiền mua máy thở cho các bệnh viện để phục vụ công tác điều trị trong dự án cộng đồng Help Vietnam Breathe - Vì nhịp thở Việt Nam.

Việt Hương nhờ người quen lên tiếng trước kênh YouTube xuyên tạc thông tin về Phi Nhung

Trước ngày dự định sang Mỹ, Phi Nhung đi phát lương thực cho bà con khó khăn, có tiếp xúc với F0, nữ ca sĩ đã được xét nghiệm nhanh tại chỗ cho kết quả âm tính virus SARS-CoV-2. Để đảm bảo sức khỏe cá nhân và cộng đồng, Phi Nhung đã tự cách ly tại nhà ngay sau đó. Tuy nhiên sau đó, chị xét nghiệm lại thì nhận kết quả dương tính Covid-19, được điều trị ở Bệnh viện Gia An 115 từ ngày 19.8. Nhưng do tình hình sức khỏe không cải thiện, trở nặng hơn, nên Phi Nhung đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vào giữa đêm 26.8. Sau 5 ngày điều trị, đến nay 31.8, Phi Nhung vẫn đang được theo dõi kỹ vì vẫn còn thở bằng máy và lọc máu.

Phi Nhung những ngày cứu trợ ở Sài Gòn mùa Covid-19

Ảnh: FBNV

Phi Nhung từng thông báo có một buổi biểu diễn ở Mỹ cùng ca sĩ Mạnh Quỳnh vào ngày 22.8, nhưng nữ ca sĩ sẽ sang Mỹ sớm hơn để tổ chức sinh nhật cho con gái ruột. Tuy nhiên, sau đó nữ ca sĩ đã xác nhận hủy show hát để ở lại Việt Nam tiếp tục hành trình từ thiện của mình ở các bếp ăn thiện nguyện trong mùa dịch.

Cuộc đời truân chuyên, cực khổ từ nhỏ, đến khi đi hát mới được nhiều người thương quý

Những ngày này, ca sĩ Mạnh Quỳnh - người hát đôi rất ăn ý với Phi Nhung trong suốt sự nghiệp - cũng luôn cầu nguyện cho chị vượt qua hoạn nạn và nhắn gửi: "Cố lên bạn tôi nhé! Ta còn nợ nhau nửa đời nghệ thuật còn lại! Mình đã đi bên nhau suốt một quãng đường dài nhiều chông gai vất vả! Hãy mạnh mẽ, kiên cường như chính cuộc đời bạn...". Mạnh Quỳnh từng nói: "Đối với tôi, Phi Nhung là một người bạn thân thiết khó thay thế ở ngoài đời, mà tôi luôn tôn trọng. Còn khi lên sân khấu, Phi Nhung là bạn diễn, người tình sân khấu mà tôi nghĩ rằng khó ai có thể thay thế được cảm xúc của tôi đối với cô ấy".

Phi Nhung xông pha trong đại dịch Covid-19 và rồi bị nhiễm bệnh

Ảnh: FBNV

Phi Nhung sinh năm 1970, quê gốc miền Trung. Bố Phi Nhung là người Mỹ, còn mẹ là người Việt Nam, cô mang hai dòng máu Mỹ - Việt. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ nhỏ, chị đã phải chật vật kiếm sống bằng nghề may khi chỉ mới học hết lớp 6. Sau khi sinh chị, mẹ chị đi thêm bước nữa và Phi Nhung có thêm 5 người em cùng mẹ khác cha. Năm 1982, mẹ Phi Nhung qua đời khi chị mới hơn 11 tuổi. Lúc này, chị phải sống với ông bà ngoại, tuổi còn nhỏ mà đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Chị phải kiếm tiền để lo cho 5 anh chị em cùng cha khác mẹ trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Vào tháng 10.1989, mợ của Phi Nhung đã bảo lãnh chị sang Mỹ theo diện con lai, sống ở tiểu bang Tampa, Florida. Chị gặp Trizzie Phương Trinh trong một buổi biểu diễn từ thiện tại một ngôi chùa ở Mỹ. Sau khi nhận ra tài năng của Phi Nhung, Trizzie đã mời chị đến California để theo đuổi ước mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp...

Phi Nhung và các con nuôi tại TP.HCM

Ảnh: FBNV

Năm 2005, sau thời gian dài định cư ở Mỹ, nữ ca sĩ Phi Nhung nổi tiếng với dòng nhạc dân ca trữ tình chọn về nước hoạt động ca hát và kinh doanh quán ăn chay. Chị không lập gia đình hay có chồng bên cạnh, chỉ nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi, cơ nhỡ. Hiện chị là mẹ nuôi của 23 đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có tài trợ cho Hồ Văn Cường - quán quân Vietnam Idol Kids 2016 ăn học đến năm 18 tuổi. Phi Nhung có một con gái ruột hiện làm y tá tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.