'Phát ngôn viên' chó, ngỗng, chim hỗ trợ chống dịch Covid-19 ở Đài Loan

Huệ Bình
Huệ Bình
18/02/2020 15:34 GMT+7

Giữa mùa dịch Covid-19 , Đài Loan đã biến nhiều con vật thành 'phát ngôn viên' dễ thương để truyền tải thông điệp bảo vệ sức khỏe đến người dân.

Trong khi Trung Quốc đại lục truyền đi những khẩu hiệu nghiêm túc trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, Đài Loan lại sử dụng những linh vật dễ thương, hài hước để giảm bớt lo lắng của công chúng và phổ biến cách thức tự bảo vệ bản thân.
Thông điệp 'đi vào lòng người'
Theo mô tả của hãng tin AFP, khắp nơi từ mạng xã hội đến cơ quan công quyền có thể bắt gặp hình ảnh những phát ngôn viên hình thú đeo khẩu trang, cầm loa, phát đi thông tin về dịch bệnh Covid-19. Cơ quan y tế - phúc lợi xã hội Đài Loan dùng “chú chó phát ngôn” (spokesdog) - chú chó Shiba trắng, để truyền đi các thông điệp ngăn ngừa và phòng chống giữa lúc dịch bệnh hoành hành. Người Đài Loan gọi nó là Zongchai.
Ngoài các lời khuyên về vệ sinh cá nhân và quy định cách ly. Chú chó còn nhắc nhở mọi người sử dụng khẩu trang hợp lý trong bối cảnh mặt hàng này thiếu hụt kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc. Các bài đăng được gắn hashtag Zongchai đang được lan truyền rộng rãi với hàng trăm ngàn lượt chia sẻ mỗi bài. “Hãy để khẩu trang cho những người cần chúng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, chịu khó không chạm tay vào mắt, mũi và miệng”, một thông điệp của chú chó Shiba.

Người đàn ông đọc thông điệp về dịch bệnh Covid-19 trên fanpage của Cơ quan ngoại giao Đài Loan

Ảnh: AFP

Trong ngày Lễ Tình nhân 14.2, chú chó Shiba không quên đưa ra lời khuyên thiết thực cho việc hẹn hò trong mùa dịch như rửa tay thường xuyên, không say xỉn và tình dục an toàn. Chú chó không quên những người cô đơn: “Nếu tôi còn độc thân thì sao?”, “Vậy hãy ở nhà đi!” - Shiba tự hỏi, tự trả lời.
Cơ quan ngoại giao Đài Loan lại để hình ảnh chim bồ câu đeo khẩu trang truyền đi thông báo hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài từng đi qua Trung Quốc đại lục vì sợ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Khẩu hiệu là: “Virus OUT, Safety IN” (tạm dịch: Virus biến đi, an toàn ở lại). Trong khi đó, Cơ quan kinh tế Đài Loan chọn hình con ngỗng để loan tải thông điệp hộp đựng đồ ăn bằng giấy dùng một lần đang bị lạm dụng quá mức. Trong tiếng Quan Thoại, từ để chỉ tiếng kêu của con ngỗng cũng có nghĩa là “quá mức”.
Thành Long bị chỉ trích vì tiệc tùng giữa dịch bệnh Covid-19
Trang Sina ngày 18.2 đưa tin Thành Long cùng nhiều nghệ sĩ Hồng Kông như Tăng Chí Vỹ, Đàm Vịnh Lân, Phương Trung Tín, Lâm Quốc Bân... đang bị công chúng chỉ trích dữ dội sau khi xuất hiện video và hình ảnh các nghệ sĩ mở tiệc trên mạng xã hội.
Dù chưa rõ thời gian buổi tiệc diễn ra có rơi vào lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát hay không, nhưng trên mạng xã hội không ít người lên tiếng chỉ trích nhóm nghệ sĩ. Nguồn tin của Sina cho biết các nghệ sĩ đều là thành viên của đội bóng ngôi sao Thần Hy nổi danh showbiz. Sau khi hoàn thành trận đấu giao hữu thường niên, họ cùng đến một khách sạn để ăn uống, ca hát. Trong khi đó, lo sợ dịch bệnh Covid-19, nhiều nghệ sĩ ở Hồng Kông chật vật mua giấy vệ sinh, nước khử trùng, gạo, mì gói... khi chúng đang trở thành mặt hàng khan hiếm ở đặc khu này.
 

Hình ảnh các nghệ sĩ say sưa tiệc tùng xuất hiện giữa lúc người dân Trung Quốc đại lục và Hồng Kông chống chọi với dịch bệnh Covid-19, khiến người hâm mộ tức giận

Ảnh: Sina

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.