Phát hiện phụ kiện vàng ở điện Kính Thiên

16/12/2014 18:52 GMT+7

(TNO) Trong đợt khai quật năm 2014 ở khu vực chính điện Kính Thiên (khu thành cổ ở đường Hoàng Diệu, Hà Nội), các nhà khảo cổ đã phát hiện một miếng vàng hình rồng. Họ phỏng đoán đây là phụ kiện đính trên áo hoặc đai, mũ của nhà vua.

 (TNO) Miếng vàng hình rồng đã không được trưng bày tại hội thảo báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khu vực chính điện Kính Thiên (khu vực thành cổ ở đường Hoàng Diệu, Hà Nội) năm 2014 diễn ra hôm nay 16.12, trong khi xen lẫn với các hiện vật được tìm thấy trong đợt khai quật, các nhà khảo cổ của Viện Khảo cổ học đã tìm thấy miếng vàng hình rồng.

Qua tấm ảnh chụp lại, Phó giáo sư, tiến sĩ Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học cho biết: “Miếng vàng có rồng, xung quanh đính hình hoa sen”.

Cũng theo ông Tín, hình rồng trên miếng vàng là rồng cuộn tròn. Phần hoa sen áp sát và bao bên ngoài. “Tôi nghĩ đây là để đính vào mũ vua hoặc phần nào đó trên trang phục của vua, như đai chẳng hạn”, ông Tín nói.
hien-vat-vangHai mặt của hiện vật vàng mới phát hiện tại khu vực chính điện Kính Thiên
 - Ảnh: Trinh Nguyễn
Về hình rồng này, Giáo sư Hoàng Văn Khoán, Trường Đại học Khoa học xã hội - nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, hình rồng trên miếng vàng có mào và phần móng chân giống rồng thời Lý. Tuy nhiên, độ uốn lượn của thân rồng lại có yếu tố gần với rồng thời Trần. “Chính vì thế, tôi cho rằng đây là rồng thời Lý muộn”, ông Khoán nói.
Trước đây, khảo cổ học ở Hoàng Thành Thăng Long cũng từng phát hiện ra hai hiện vật vàng. Một có hình vân mây. Một có hình rồng. Thời điểm phát hiện vào khoảng 2003 - 2005. Hiện, một trưng bày về các phát hiện tại Hoàng Thành Thăng Long cũng có hình hai hiện vật vàng nói trên. Trưng bày tại thành cổ này vẫn đang đón người dân vào tham quan.
Theo ông Tín, các hiện vật vàng được tìm thấy trong khảo cổ học thường không nhiều.
“Hiện vật này cho thấy cha ông chúng ta dù nghèo cũng sử dụng vàng trong cuộc sống hoàng cung. Người sử dụng thường là vua”, ông Tín nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.