Phát hiện di vật, yêu cầu thăm dò khảo cổ di chỉ Vườn Chuối

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
11/04/2019 06:33 GMT+7

Sở VH-TT Hà Nội vừa có công văn yêu cầu UBND H.Hoài Đức phối hợp với Sở, Viện Khảo cổ học và các đơn vị liên quan để quản lý, bảo vệ hiện trạng mặt bằng di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối (xã Kim Chung, H.Hoài Đức).

Sở cũng yêu cầu H.Hoài Đức giải quyết những sự việc phát sinh, tuân thủ quy định của pháp luật về công tác thăm dò, khai quật khảo cổ học khi thực hiện dự án mở đường 3,5 trên hiện trường khu di chỉ Vườn Chuối; chỉ đạo chủ đầu tư cung cấp cho Sở các mốc chỉ giới dự án đường 3,5 trên hiện trường khu di chỉ Vườn Chuối để Sở có phương án ưu tiên khai quật những địa điểm mà dự án sẽ đi qua, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đúng quy định.
Trong khi đó, trong ngày 10.4, người dân đã phát hiện và cùng với Sở VH-TT lập biên bản về việc phát hiện hiện vật tại khu vực giáp ranh với di chỉ khảo cổ Vườn Chuối. Theo biên bản, tại cánh đồng giáp ranh này, người dân phát hiện một số hiện vật nghi là hiện vật khảo cổ. Người dân đã thu gom và chôn số hiện vật này theo dạng mộ vô chủ do dự án di dời. Biên bản có đề nghị Bảo tàng Hà Nội phối hợp chính quyền, người dân địa phương kiểm tra và thực hiện công tác bảo tồn, giữ gìn theo đúng quy định.
Trước đó, ngày 18.3, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động cho biết, Sở đã duyệt kế hoạch để trình các cấp xin khai quật khảo cổ học di chỉ Vườn Chuối. Theo các nhà khảo cổ học, Vườn Chuối là di tích khảo cổ học cực kỳ quý hiếm của Hà Nội, chứa đựng lớp di tích văn hóa kéo dài qua nhiều thời kỳ khác nhau, từ Đồng Đậu qua Gò Mun tiến đến Đông Sơn. Có thể nói, đây là một di chỉ hiếm có từ thời kỳ dựng nước đầu tiên cách đây hơn 3.000 năm. Giá trị của di chỉ càng cao hơn khi có tới hơn 90% các di chỉ khác thời Hùng Vương đã biến mất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.