Phát hiện di tích người nguyên thủy tại Cao Bằng

18/12/2010 01:17 GMT+7

* Tìm thấy một chiếc lư hương “Ngũ long” cổ Một di tích khảo cổ bước đầu được xác định có niên đại khoảng 20.000 năm vừa được phát hiện vào đầu tháng 12.2010 tại xã Hưng Đạo, H.Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

Đoàn khảo sát khảo cổ của Viện Khảo cổ học kết hợp với Bảo tàng Cao Bằng đã tiến hành khai quật tại 3 khu vực: thềm cổ sông Bằng Giang thuộc địa phận thôn Bó Mạ, khu vườn của nhà dân và một đoạn thành Bản Phủ. Theo PGS-TS Trình Năng Chung - Trưởng đoàn khảo sát, tại thềm cổ có nguồn gốc là thềm bậc II của sông Bằng Giang, các nhà khảo cổ đã phát hiện hàng chục công cụ lao động của người nguyên thủy, được chế tác từ những viên cuội sông suối, bằng kỹ thuật ghè đẽo còn thô sơ. Nguồn nguyên liệu đá cuội có nhiều trên thềm sông Bằng Giang. Sự có mặt của công cụ lao động trong tầng trầm tích thềm sông giúp ta có thể nhận định đây là di tích cư trú của người tiền sử trên bề mặt bậc thềm sông cổ. Bước đầu các nhà khảo cổ xếp di tích này thuộc giai đoạn hậu kỳ đá cũ, có niên đại cách nay khoảng trên dưới 20.000 năm.

* Nhóm nghiên cứu chuyên về cổ vật, Phòng Di sản, Sở VH-TT-DL Hà Tĩnh vừa tìm thấy một chiếc lư hương “Ngũ long” cổ độc đáo được lưu giữ tại gia tộc họ Phan ở xã Thạch Bằng, H.Lộc Hà.

Lư hương bằng chất liệu gỗ (cao 60 cm) được làm bằng phương pháp thủ công. Phần chân đế có hình chữ nhật (28 cm x 10 cm), có dáng chân quỳ, các họa tiết mây, hoa sen, sóng nước; phần thân là hình một ô vuông (có 4 con rồng đầu ngẩng cao đối xứng nhau). Mặt chính giữa ô vuông hình con cá gáy đã hóa rồng; phần đỉnh hương tạo hình một đài sen (biểu tượng hình mặt trời mây lửa) và hai bên là hai đuôi rồng cuốn lên cao có ý nghĩa bảo vệ đài sen và cũng là tay cầm của lư hương; hai bên thân lư hương là những cột sóng nước; mặt sau phần đế chạm hổ phù, giữa là biểu tượng chim phượng cuốn thư, trên có 4 chữ Hán: Tế phụng bình an. 

Ông Phan Đình Chuẩn, người cao tuổi nhất trong dòng tộc cho biết, lư hương có từ thời xa xưa, qua nhiều thiên tai biến cố con cháu vẫn bảo lưu được và nó là vật quý của dòng tộc nên hiện nay việc bảo lưu luôn được con cháu đặt lên hàng đầu.

 

Chiếc lư hương cổ  “Ngũ long” - Ảnh: Trương Hoa

Minh Ngọc - Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.