Phát hiện di tích Champa từ thế kỷ thứ 4 tại Phú Yên

Đức Huy
Đức Huy
13/07/2019 07:00 GMT+7

Ngày 12.7, Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết các nhà khảo cổ của Viện Khảo cổ học VN phối hợp với Bảo tàng tỉnh Phú Yên đã phát hiện nhiều cổ vật quý và dấu ấn công trình kiến trúc Champa có niên đại rất sớm, từ thế kỷ thứ 4, tại khu vực Đồng Miễu (KP.Định Thọ 1, H.Phú Hòa, H.Phú Hòa, Phú Yên).

Các hiện vật thu được trong quá trình khảo cổ là linga có chất liệu bằng gạch nung và yoni bằng đá. Các nhà khảo cổ cũng phát hiện dấu ấn của kiến trúc tháp Chăm với nhiều hình ảnh trang trí giật cấp, giật ra vào, giật chéo, giật vuông, xây úp chậu... trên đế tháp bằng chất liệu gạch và còn khá nguyên vẹn.
Theo nhận định của TS Nguyễn Tiến Đông, Viện Khảo cổ học VN, miền Trung nước ta có rất nhiều di tích Chăm và tháp Chăm, trải dài từ Quảng Nam đến Bình Thuận, nhưng chưa có kiến trúc gạch Chăm nào có thế kỷ thứ 4, thậm chí thế kỷ 5 hoặc 6 cũng chưa phát hiện còn tồn tại đến ngày nay. “Nhưng hiện ở Phú Yên đang có một di sản vô cùng quý giá. Những phát hiện mới tại khu vực Đồng Miễu và sự tồn tại của di tích khảo cổ quốc gia Thành Hồ (cách khu vực Đồng Miễu khoảng 1 km) có nhiều ý nghĩa trong nghiên cứu về văn hóa và lịch sử Champa”, TS Đông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.