Pháp hỗ trợ kỹ thuật bảo tồn ở Hoàng thành Thăng Long

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
16/04/2020 06:27 GMT+7

Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản thống nhất với đề xuất dự án hợp tác Hà Nội - Toulouse tại di sản khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long.

Theo đó, TP.Toulouse (Pháp) sẽ hỗ trợ Hà Nội về kỹ thuật bảo tồn, quản lý và phát huy giá trị các di sản đô thị tiêu biểu và di tích khảo cổ học tại khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Các hoạt động sẽ tiến hành chung gồm: thăm dò, khai quật khảo cổ, bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, trình bày hiện vật. Trước đây, Toulouse đã hợp tác với Hà Nội trong việc bảo tồn khu phố cổ.
Hiện tại, ở Hoàng thành Thăng Long, các hoạt động nghiên cứu cũng như giới thiệu, phát huy giá trị di sản vẫn tiến hành song song. Chính vì thế, trong dự án hợp tác này có việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích khảo cổ học tại khu di sản bằng cách ứng dụng các công nghệ hiện đại. Hướng phát triển này cũng nhằm mục đích thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ trong khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Đặc biệt, dự án sẽ chuyển giao kỹ thuật ghi chép, lưu giữ và thống kê tư liệu lịch sử - khảo cổ học bằng phần mềm chuyên dụng. Dự án khoa học và văn hóa tại các vị trí thuộc Hoàng thành Thăng Long, khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu và phòng trưng bày trong khu khảo cổ học cũng sẽ được thực hiện trong khuôn khổ dự án hợp tác này.
Vốn dự kiến của dự án là 402.000 euro. Trong đó, TP.Toulouse tài trợ không hoàn lại 80.400 euro, Cơ quan Phát triển Pháp tài trợ không hoàn lại 241.200 euro, còn lại là vốn đối ứng của Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.