Phận phụ nữ tảo hôn trong 'Cuộc đời của Yến'

12/01/2016 15:17 GMT+7

(iHay) Cộng hưởng giọng hát trong vắt của Lê Cát Trọng Lý, Cuộc đời của Yến mở ra những cảm xúc lắng đọng, nhẹ nhàng nhưng đủ sâu cay về đạo nghĩa vợ chồng.

(iHay) Cộng hưởng giọng hát trong vắt của Lê Cát Trọng Lý, Cuộc đời của Yến mở ra những cảm xúc lắng đọng, nhẹ nhàng nhưng đủ sâu cay về đạo nghĩa vợ chồng.

>> Ê-kíp King Kong phần 2 háo hức đến Việt Nam ghi hình
>> Đạo diễn 'Điệp vụ chân dài': Phim của tôi không phải clip phóng sự xã hội

Phận phụ nữ tảo hôn trong 'Cuộc đời của Yến' - ảnh 1Diễn viên nhí Kim Anh chân chất, đáng yêu trong vai "cô dâu 10 tuổi"
Khi một người đàn ông ở giữa hai người phụ nữ yêu mình hết lòng, anh ta sẽ ngả về hướng nào? Vợ hay tình nhân? Phụ nữ nào chẳng ghen khi cảm thấy có đối thủ đe dọa vị trí độc tôn của mình trong lòng chồng? Tuy nhiên, có cái ghen thì giữ được chồng và cũng có cái ghen lại hóa mất chồng.
Cuộc đời của Yến là câu chuyện xúc động về người phụ nữ nông thôn Việt Nam những năm 1945 của thế kỷ trước. Đây là bộ phim hiếm hoi của điện ảnh Việt khai thác về vấn đề tảo hôn khá phố biến của người Việt thời xưa do một đạo diễn trẻ mới 27 tuổi thực hiện. Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã chuyển thể khéo léo một câu chuyện dung dị nhưng đầy ý nghĩa về cuộc sống của người dân vùng quê Bắc giai đoạn Cách mạng tháng Tám lên màn ảnh.
Mở đầu phim là cánh đồng lúa bát ngát, giọng ca trong trẻo của Lê Cát Trọng Lý vút lên, tỏa ra mênh mang trên cánh đồng lúa ngát xanh ở nơi thôn quê hiền hòa. Lời bài hát như lời tự sự của người con gái bị ép gả về nhà chồng từ tuổi ấu thơ rất nhẹ nhàng nhưng nặng trĩu tâm tư:
Có ước mơ tựa như cánh buồm chờ cơn gió vút lên
Có vết thương mười năm đứng âm thầm vì cơn mưa sống lại
Có trái tim tựa như tiếng đàn làm tôi yêu xiết bao
Có bước chân dài hơn những cơn đường về nơi tâm vắng lặng...
Có giấc mơ vạn năm vẫn u sầu chờ bàn tay đến lay
Có tiếng ca là hương lá trầm gọi người mê thức dậy...
Phận phụ nữ tảo hôn trong 'Cuộc đời của Yến' - ảnh 2Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ và dàn diễn viên trong phim
Cuộc đời của Yến giống như một cuốn nhật ký nhiều trang xoay quanh thân phận người phụ nữ nghèo và ít chữ. Hủ tục tảo hôn được đưa ra rất nhẹ nhàng vì chỉ là lý do đẩy cuộc đời một bé gái đến bước ngoặt lớn của cuộc đời. Cả tuổi thơ không được học hành, cả tuổi thanh xuân hy sinh hết cho nhà chồng và chồng, Yến lại tiếp tục căng mình gồng gánh gánh nặng gia đình sau khi chồng phẫn chí bỏ nhà ra đi. Nghe tin chồng ngoại tình, người phụ nữ ấy lại cắn chặt răng, nuốt nước mắt vào trong để vẫn bình tĩnh nuôi con, hơn nữa cô còn học chữ để tự hoàn thiện bản thân cho xứng với chồng.
Lặn lội vào chốn rừng thiêng nước độc tìm chồng với đôi bàn chân rỉ máu, tưởng chừng sẽ có được một cuộc gặp gỡ hoan hỉ của hai vợ chồng sau thời gian dài xa cách, thế nhưng Yến chỉ nhìn thấy trên sợi dây phơi quần áo giữa rừng là những bộ đồ lót nam nữ tố cáo sự thật phũ phảng rằng quả đúng là chồng cô đã có người phụ nữ khác như lời đồn đại. Không bứt tai giựt tóc, gào khóc, sự đau đớn tột cùng lột tả trên đôi mắt rưng rưng, hàm răng cắn chặt ghìm nén tiếng nức nở. Yến bình tĩnh báo tin vui về kết quả học tập của các con, cô cũng cho chồng biết mình đã biết đọc biết viết để xứng đáng với chồng, cô ôn lại tình cảm gia đình ấm áp. Chính điều này đã giúp Yến giành lại hạnh phúc. Cảm động trước tấm chân tình cùng những vất vả hy sinh mà vợ phải chịu đựng, người chồng đã từ bỏ tổ ấm mới để trở về với gia đình cùng người vợ một sương hai nắng.
Phận phụ nữ tảo hôn trong 'Cuộc đời của Yến' - ảnh 3
Nữ diễn viên Thúy Hằng trong vai Yến
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ trau chuốt cho từng chi tiết trong phim, không nhiều lời mà chỉ bằng ngôn ngữ điện ảnh kết hợp với nghệ thuật sử dụng ánh sáng trên mỗi khung hình. Bên cạnh đó cũng phải kể đến phần diễn xuất của nữ diễn viên Thúy Hằng trong vai Yến, cô đã thể hiện xuất sắc những cung bậc cảm xúc mà Yến phải trải qua, một tâm trạng luôn giằng xé, khốn khó và buồn tủi nhưng vẫn vươn lên mãnh liệt.
Sẽ là thiếu sót nếu không kể đến sự đóng góp của giọng ca thiên thần Lê Cát Trọng Lý đã mang lại chất thơ cho phim. Lê Cát Trọng Lý không nhận phần tài năng về mình. Trả lời phỏng vấn, Trọng Lý nói rằng cô không phải là người viết nhạc phim chuyên nghiệp, chẳng qua là đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã “cảm” được dòng nhạc của cô và anh đã tin tưởng giao kịch bản để cô đọc và viết nhạc phim, đó chính là khả năng phán đoán của đạo diễn đã phát hiện ra dòng nhạc phù hợp.
Xem xong Cuộc đời của Yến, ta thấy có điểm chung với bộ phim đoạt giải Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XIX  Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, cũng mô tả cuộc sống ở nông thôn nghèo. Cả hai phim tuy chưa phải là những tác phẩm kiệt xuất nhưng đủ làm khán giả mãn nhãn với những góc quay đẹp, ôn lại thời ấu thơ không dễ gì quên...  Tuy nhiên, người yêu điện ảnh dễ dàng nhận thấy phim từ thị trường TP.HCM thực hiện làm truyền thông tốt hơn hẳn, và dĩ nhiên kéo theo doanh thu cao.
Dẫu vậy, bộ phim điện ảnh Cuộc đời của Yến là tác phẩm giành được nhiều giải thưởng quan trọng trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XIX. Bên cạnh giải Bông sen bạc, tác phẩm này còn mang về thêm bốn giải thưởng ở các hạng mục: Nữ diễn viên chính xuất sắc, Âm nhạc phim truyện Điện ảnh, Quay phim xuất sắc, Họa sĩ thiết kế xuất sắc... Đó là điểm bảo chứng cho ai muốn đến rạp để tìm cảm xúc rung động từ một bộ phim có ý nghĩa, đậm chất nghệ thuật.
Phận phụ nữ tảo hôn trong 'Cuộc đời của Yến' - ảnh 4
Phận phụ nữ tảo hôn trong 'Cuộc đời của Yến' - ảnh 5
Phận phụ nữ tảo hôn trong 'Cuộc đời của Yến' - ảnh 6
Phận phụ nữ tảo hôn trong 'Cuộc đời của Yến' - ảnh 7Một số hình ảnh trong phim - Ảnh: Chụp màn hình
 

Tú Lan

>> Xúc động thí sinh 'Thử thách cùng bước nhảy' cưu mang ba anh em không ruột rà
>> Bước nhảy Hoàn vũ nhí: Minh Hằng bật khóc khi loại thí sinh
>> Mẹ trẻ 'đổi ôm lấy tiền' chữa ung thư cho con gái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.