Phan Mạnh Quỳnh: 'Sơn Tùng đẹp trai hơn tôi!'

09/02/2016 05:00 GMT+7

Bị so sánh với Sơn Tùng bởi gương mặt cả hai có nét... hao hao giống nhau, Phan Mạnh Quỳnh - tác giả của hit Vợ người ta - nói gì về điều này?

Bị so sánh với Sơn Tùng bởi gương mặt cả hai có nét... hao hao giống nhau, Phan Mạnh Quỳnh - tác giả của hit Vợ người ta - nói gì về điều này?

Phan Mạnh Quỳnh thường bị so sánh với Sơn TùngPhan Mạnh Quỳnh thường bị so sánh với Sơn Tùng
Trò chuyện cùng Phan Mạnh Quỳnh dịp đầu năm - Thực hiện: Thanh Hải - Thiên Hương
Đến hết đời cũng không có được bài nào như Vợ người ta
* Trong năm qua, ca khúc Vợ người ta bỗng dưng trở thành "hiện tượng", đưa cái tên Phan Mạnh Quỳnh đến gần với khán giả. Bản thân anh khi sáng tác ca khúc này có dự đoán được độ hit của nó không?
- Khi hoàn thành ca khúc này, tôi nghĩ chắc cũng sẽ được chú ý nhưng vẫn sợ khán giả ở Sài Gòn không thích vì nó có khá nhiều yếu tố địa phương. Không ngờ bài hát lại được đón nhận rộng rãi như vậy. Lúc tôi thu âm ca khúc này trong phòng thu, mấy đứa em đi ngang qua, nghe thấy và tỏ ra rất thích. Khi đưa cho bên công ty nghe thử, mọi người cũng bảo có khi thành hit và không ngờ thành hit thật.
* Không chỉ Vợ người ta mà một số sáng tác khác, thậm chí là giọng hát, phong cách của anh cũng có chất "quê". Điều đó có khiến anh thấy mặc cảm giữa một showbiz hào nhoáng? 
- Tôi sinh ra ở vùng quê Nghệ An và tôi không muốn lãng quên điều đó. Tôi còn nhớ khi Vợ người ta thành hit, tôi gặp lại cô giáo chủ nhiệm cũ, cô bảo rằng rất tiếc cho tôi vì nếu tôi sinh ra ở thành phố thì có khi sự nghiệp sẽ dễ dàng hơn. Tôi mới nói với cô rằng thật sự em thấy mình may mắn vì sinh ra ở quê. Có những thứ mà phải là người sống ở quê thì mới biết nó hay, nó đẹp như thế. Và có những điều âm nhạc chưa bao giờ đề cập tới, may mắn là mình có thể đưa vào các sáng tác của mình. Có thể nói "chất liệu" quê của tôi viết mãi cũng không hết. 
Đây là cái tết đầu tiên của Phan Mạnh Quỳnh sau thành công Vợ người ta
* Sau thành công của Vợ người ta, cuộc sống của anh thay đổi như thế nào?
- Có thể nói, cuộc sống của tôi đã có nhiều thay đổi, cả tích cực lẫn tiêu cực nhưng tích cực nhiều hơn. Việc đi hát thuận lợi hơn, mọi người biết đến nhiều hơn, khán giả chào đón hơn và cát sê cũng cao hơn (Cười). Bù lại thì thời gian riêng tư và thời gian cho việc sáng tác thì hơi hẹp lại một chút. Đôi khi những điều đó cũng khiến mình mệt mỏi và mất tự nhiên một tí. Ngoài ra, đi hát thì cũng chưa quen sân khấu mấy nên hơi bị run. 


Về mặt hiệu ứng và lan tỏa thì tôi nghĩ đến hết đời, tôi cũng không có được bài nào như Vợ người ta. Đây là tình trạng mà một số ca sĩ, nhạc sĩ từng gặp. Nếu tự đặt mình vào áp lực phải sáng tác ra bài nào đó bật lên hơn thì sẽ rất mệt mỏi

Phan Mạnh Quỳnh


* Thu nhập có lẽ là thay đổi dễ thấy nhất?
- (Cười) Cái này cũng khó nói vì tiền bạc thì công ty quản lý hết. Ngoài cát sê còn có tiền nhạc chuông, nhạc chờ nữa nên đợi khi tổng kết mới biết được. Lịch diễn của tôi thì phủ kín vào cuối tuần. Đầu tuần thì công ty cũng sắp xếp cho tôi được nghỉ ngơi, đi đóng phim, ghi hình, phỏng vấn...
Mới đây, tôi đã hoàn thành vai diễn trong bộ phim Coi chừng, có đó nha của đạo diễn Vũ Thái Hòa và Nguyễn Tranh, đóng cùng với Lê Khánh, Lê Dương Bảo Lâm, Mạc Anh Khoa... Điều đặc biệt là vai của tôi là vai phản diện. Bạn bè trêu chắc mặt nhìn ác nên mới được giao vai ác (Cười).
Thật ra điện ảnh cũng là một niềm đam mê của tôi. Tôi rất thích làm phim và đây là cơ hội để mình học hỏi.
* Tuy nhiên, thành công quá lớn và bất ngờ của Vợ người ta có trở thành áp lực cho anh trong những sáng tác tiếp theo không?
- Về mặt hiệu ứng và lan tỏa thì tôi nghĩ đến hết đời, tôi cũng không có được bài nào như Vợ người ta. Đây là tình trạng mà một số ca sĩ, nhạc sĩ từng gặp. Nếu tự đặt mình vào áp lực phải sáng tác ra bài nào đó bật lên hơn thì sẽ rất mệt mỏi.
Khi ca khúc Vợ người ta bắt đầu trở thành hit, tôi cũng đã nói trước rằng Vợ người ta là câu chuyện của Vợ người ta. Còn nhiều chuyện hay ho khác trên đời nữa. Bởi thế khi có người khuyên tôi viết Vợ người ta 2, tôi đã từ chối.
Cũng có một số ca sĩ yêu cầu tôi sáng tác những bài tương tự cho họ nhưng đó là cách "ăn bòn", kỳ lắm. Tôi đã trả lời rằng: "Giờ em sẽ sáng tác về những vấn đề khác, nếu anh thích thì sử dụng, không thì cũng không sao cả chứ sáng tác bài tương tự, ăn theo thì em không làm được". Bởi tôi đã nhìn thấy một số nhạc sĩ có cách làm tương tự nhưng đi đến cái kết không hay rồi. 
"Mày cũng bớt tự ti được rồi đó Quỳnh!"
* Ban đầu, Phan Mạnh Quỳnh chỉ được biết đến như một nhạc sĩ. Vì sao anh quyết định lấn sân sang ca hát?
- Mấy năm nay tôi cũng đi hát rải rác vài nơi nhưng từ sau thành công của Vợ người ta thì bắt đầu đắt show hơn. Tuy nhiên, sân khấu mà tôi hay diễn là bar mà bar thì lại đòi hỏi vũ đạo và nhạc remix, điều đó đôi khi làm bẻ cong cảm xúc đi. Dù thế nào thì tôi vẫn thích hát beat gốc của mình hơn. Tôi cũng có theo học vũ đạo nhưng không có năng khiếu nên tiếp thu khá chậm, học đó nhưng lên sân khấu thì quên hết (Cười). 
* Thường xuyên đi hát bar, có khi nào anh gặp sự cố vì khán giả quá khích không?
- Đến giờ tôi chưa gặp sự cố nào lớn. Mỗi nơi có một đối tượng khán giả khác nhau. Khán giả trong bar thường là đã có hơi men rồi, nên cứ muốn nhạc phải sung. Mình mà hát nhạc trầm buồn, ngay cả RnB thì họ cũng sẽ phản ứng. Nhiều khi khán giả vui quá, lên sân khấu "quậy" luôn nhưng rất may là chưa có gì quá đáng. 
Bản thân tôi thì chỉ có vài sự cố nhỏ như thỉnh thoảng quên lời, quên bài nhảy. Sáng tác nhiều quá, đôi khi quên chính ca từ do mình sáng tác (Cười). Nhiều khi, tâm lý không vững, hát cũng chưa tốt. Dù sao thì tôi vẫn thích hát phòng trà hơn vì được hát beat gốc và âm thanh có thể điều khiển được.
* Phải hát ở những nơi không thích hợp, anh có nghĩ rằng mình đã bị cuốn theo đồng tiền?
- Tôi nghĩ đây cũng là cơ hội để mình tiếp cận nhiều đối tượng khán giả khác nhau thôi. Tên tuổi của mình được biết đến nhiều hơn. Nói cuốn theo đồng tiền không phải không đúng mà là chưa đủ. Ngoài tiền ra thì còn nhiều yếu tố mà một ca sĩ phải thích nghi. Tôi vẫn hy vọng được đứng trên những sân khấu mà có thể hát đúng nhạc của mình.
Phan Mạnh Quỳnh từng tự ti vì ngoại hình của mình
* Giờ đã đi hát như một ca sĩ chuyên nghiệp, anh có tự ti về ngoại hình của mình không khi mà khán giả bây giờ không chỉ "nghe" thôi mà còn "xem" nữa?
- Trước đây, tôi đã rất tự ti vì mình vừa lùn vừa không đẹp trai. Tuy nhiên, sau khi Vợ người ta thành hit, đến giờ tôi thấy mình đã đủ trưởng thành để nhìn nhận lại. Có thể là một cách bao biện thôi nhưng giờ tôi thấy mình đang có sự nghiệp tương đối ổn, có công việc mà nhiều người mong ước, có thể mang niềm vui đến cho khán giả và khiến người dân ở quê tự hào về mình, vậy là được rồi. Tự nhủ rằng: "Mày cũng bớt tự ti được rồi đó Quỳnh!". Giờ thì cứ làm việc thôi, để người ta nhìn vào không nghĩ đến một chàng trai lùn, xấu xí, mà là một người đàn ông thành công!


Nếu bảo giống thì có thể do các bạn ấy chưa tiếp xúc với tôi bên ngoài. Nhìn nét mặt có thể nhiều người nói chúng tôi giống nhau chứ thật ra tôi thấy Tùng... đẹp trai hơn tôi mà!

Phan Mạnh Quỳnh

* Bị nhiều người so sánh với Sơn Tùng, có bao giờ anh khó chịu vì điều đó không?
- Nếu bảo giống thì có thể do các bạn ấy chưa tiếp xúc với tôi bên ngoài. Nhìn nét mặt có thể nhiều người nói chúng tôi giống nhau chứ thật ra tôi thấy Tùng... đẹp trai hơn tôi mà! (Cười)
Nói về Sơn Tùng, tôi cảm nhận được trong máu cậu ấy đã có sẵn chất nghệ sĩ với phong cách Hàn Quốc rồi. Cả cái chất hiện đại, chất trẻ ở những người 9X nữa.
Còn tôi sinh năm 1990, nghĩa là 9X đời đầu nên còn thiên về thế hệ 8X. Phong cách chủ đạo của Tùng trên sân khấu là sôi động, hiện đại, kết hợp vũ đạo còn tôi thì "đầm đầm" một chút và có vẻ thích hợp với những bài buồn, day dứt hơn.
* Tết là thời gian chạy show tất bật nhất của nghệ sĩ. Anh cũng không ngoại lệ?
- 27 tết là tôi bắt đầu nghỉ ngơi, đến mùng 3 mới bắt đầu chạy show. Đây là năm đầu tiên tôi được khán giả biết đến nhiều hơn nên được công ty cho nghỉ ngơi để ở nhà đón tết với gia đình sau thời gian chạy show cật lực. Qua tết, tôi sẽ diễn dọc miền Trung, đến tháng 3 và tháng 5 sẽ lưu diễn nước ngoài. Tôi mới được vợ chồng chị Thu Phương mời sang Mỹ hát. 
Xin cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.