Phan Mạnh Quỳnh: 'Nổi tiếng thì dễ...'

11/11/2015 09:08 GMT+7

Tên giống với ca sĩ hải ngoại Mạnh Quỳnh, kiểu tóc cùng cách ăn mặc thì nhang nhác Sơn Tùng M-TP, anh chàng đang khiến giới nghe nhạc Việt 'phát sốt' với hàng loạt các ca khúc như Vợ người ta, Làm sao giữ, Nước ngoài ... - Phan Mạnh Quỳnh đang là nhạc sĩ, ca sĩ sở hữu hàng triệu lượt nghe và lượt xem trên các trang web nghe nhạc trực tuyến lẫn YouTube.

Tên giống với ca sĩ hải ngoại Mạnh Quỳnh, kiểu tóc cùng cách ăn mặc thì nhang nhác Sơn Tùng M-TP, anh chàng đang khiến giới nghe nhạc Việt 'phát sốt' với hàng loạt các ca khúc như Vợ người ta, Làm sao giữ, Nước ngoài... - Phan Mạnh Quỳnh đang là nhạc sĩ, ca sĩ sở hữu hàng triệu lượt nghe và lượt xem trên các trang web nghe nhạc trực tuyến lẫn YouTube.

“Người ta xem MV của tôi nhiều vì lạ”
Ca khúc Vợ người ta đã lập kỷ lục 6 triệu lượt nghe chỉ sau 2 tuần (chỉ tính riêng trên một trang nhạc trực tuyến), vượt qua cả Sơn Tùng M-TP và Trung Quân Idol. Bây giờ, hầu hết mọi người đều mang bạn ra để so sánh với ca sĩ Sơn Tùng M-TP, bạn nghĩ sao về chuyện này?
Người hâm mộ Sơn Tùng M-TP rất đông, bạn ấy có những ca khúc có đến hàng trăm triệu lượt nghe. Sơn Tùng M-TP có lượng khán giả riêng của bạn ấy. Tôi cũng có lượng khán giả riêng. Tôi không nghĩ rằng mình sẽ vượt qua Sơn Tùng M-TP hay bất kỳ ai khác. Không thể so sánh tôi với Sơn Tùng được. Trước khi MV Phá đám cưới - Vợ người ta gây sốt, tôi cũng có tham gia một vai nhỏ trong MV Mì gõ đặc biệt. Điểm chung của hai MV này đều mang tính chất hài hước. Có lẽ hiện nay, khi mà con người đang sống trong một thế giới đầy biến động, cộng thêm chuyện làm việc căng thẳng thì người ta thích thưởng thức những clip hài hước để thư giãn. Lời bài hát của tôi khá vui vẻ, cộng thêm clip có nhiều tình huống hài nên dễ đi vào lòng người. Tôi cũng thích đóng hài lắm. Trước đây, tôi từng làm nhiều clip hài như trong MV Tự kỷ. Nhưng có lẽ cái duyên chưa đến, biết đâu sau này tôi sẽ đóng hài.
Sau những MV thu hút hàng nghìn lượt view thì Phan Mạnh Quỳnh nghĩ người ta xem MV của bạn vì giọng hát hay vì khả năng đóng hài?
Nếu như không có bài hát thì sẽ không có ý tưởng để quay MV. Tôi nghĩ người ta xem vì cả hai thứ. Xem MV Phá đám cưới - Vợ người ta sẽ thấy vui nhưng đó không phải là một MV ca nhạc, chính vì vậy mà tôi đã quay lại một MV khác. Tuy MV chính thức không có lượt view cao bằng nhưng vẫn rất thành công. Ban đầu, khi nhận được MV Phá đám cưới - Vợ người ta, tôi nhận thấy nội dung khá thú vị nhưng chất lượng hình ảnh và góc máy không chuyên nghiệp nên tôi nghĩ cần phải làm lại. MV demo - Phá đám cưới - Vợ người ta chỉ là một clip hài, xem cho vui chứ không phải là một sản phẩm âm nhạc chính thống. Nếu tôi phát hành MV demo này như một MV chính thống thì tôi không tôn trọng khán giả của mình. Có thể người ta xem MV demo đó nhiều vì lạ. Tôi đã dự định tiết lộ cho khán giả MV demo này vào dịp khác, không ngờ ê kíp thực hiện MV lại tung clip lên mạng với dòng chữ “Chưa thanh toán”. Tôi không muốn nhắc đến những rắc rối về chuyện thanh toán tiền nong với ê kíp thực hiện MV demo này vì chuyện đó công ty tôi sẽ giải quyết với bên họ. Khi MV demo bị tung lên, tôi đã nghĩ chắc con đường trở thành ca sĩ của mình đã khép lại, nhưng thật không ngờ khán giả thích thú. MV demo vô tình PR cho tôi, nếu không xảy ra nhiều chuyện rắc rối chắc tôi đã ôm hôn cả ê kíp đó để cám ơn họ.
“Tôi viết nhạc bằng những ngôn từ bình dị”
Đã có ai đó nói giọng hát của Phan Mạnh Quỳnh chẳng có gì đặc biệt chưa?
Tôi đã làm nghệ thuật được vài năm rồi. Khi MV Phá đám cưới - Vợ người ta chưa bùng nổ thì tôi cũng đã có lượng khán giả “ruột”. Những khán giả này đi theo tôi nhiều năm nên tôi nghĩ giọng hát của tôi không tệ. Giọng tôi không phải xuất sắc nhưng có màu riêng. Giữa nhiều giọng ca hiện tại, khán giả vẫn dễ dàng nhận ra giọng của tôi. Tôi sinh ra tại miền Trung nên giọng hát có nét đặc trưng của vùng miền, nhiều chỗ luyến láy mà tôi thể hiện đều... đặc sệt miền Trung nên tôi chắc chắn rằng mình không dễ bị lẫn với người khác.
Giọng không phải là xuất sắc mà dám làm ca sĩ, Phan Mạnh Quỳnh “phiêu” quá!
Thật sự thì hôm nay nghe chị chê giọng tôi không hay tôi cũng hơi sốc! Giọng tôi truyền cảm mà! Tất nhiên nó không đạt được đến tầm xuất sắc nhưng mà đủ khả năng để có thể thể hiện tốt ca khúc do chính tôi sáng tác. Nếu đưa cho tôi một ca khúc nào đó, tôi hát sẽ không bằng một ca sĩ được đào tạo bài bản nhưng nếu do tôi sáng tác thì tôi sẽ làm tốt. Nếu có nhiều người chê tôi hát dở thì tôi sẽ bỏ nghề. Còn nếu chỉ một vài người hoặc chỉ có một mình chị thì tôi sẽ không làm mình bị ảnh hưởng. Bởi ngoài niềm đam mê thì công việc tôi đang làm còn mang đến kinh tế để tôi có thể làm chuyện này chuyện kia. Trên đời còn người nghe nhạc của tôi, nghe tôi hát thì tôi sẽ tiếp tục làm.
Phan Mạnh Quỳnh:'Nổi tiếng thì dễ..' 2
Phan Mạnh Quỳnh từng nói âm nhạc của bạn bình dân. Vậy bình dân ở đây được hiểu như thế nào là đúng?
Tôi viết nhạc bằng những ngôn từ bình dị, những ngôn từ này mọi người vẫn thường sử dụng với nhau ở đời sống hằng ngày. Bây giờ, có rất nhiều người viết nhạc hay dùng những từ ngữ và hình ảnh bóng bẩy, còn tôi lại viết câu chuyện rõ ràng và đơn giản. Hơn nữa, những ca khúc của tôi không chỉ đề cập đến tình yêu mà còn là các vấn đề trong cuộc sống như đời sống của người lao động... Bình dân ở đây có thể hiểu là các ca khúc của tôi dễ đi vào tâm hồn và dễ được mọi người cảm nhận.
Bạn có ngại bị người ta gắn những từ ngữ như “chợ” hay “rẻ tiền” cho những ca khúc mà bạn tự nhận là bình dân của mình không?
Tôi đã từng đạt giải thưởng của Bài hát Việt nên chuyện này sẽ không xảy ra được. Ban giám khảo của chương trình đó là những anh chị đã làm nghệ thuật từ rất lâu và đều là những người thuộc giới hàn lâm, họ chấp nhận âm nhạc của tôi. Tất nhiên trong cuộc sống có người này người kia, nhưng có một điều là kể cả người giỏi nhất làm nhạc cũng có người khen người chê cơ mà.
“Nổi tiếng thì dễ, giữ được điều đó mới khó”
Là tác giả của nhiều bài hit dành cho giới trẻ như Bước qua thế giới, Hãy để mọi thứ qua đi, Buông tay lặng im (Ưng Hoàng Phúc), Người yêu cũ (Khởi My), Làm gì để quay trở lại (Phan Đinh Tùng), Nơi ấy con tìm về (Hồ Quang Hiếu)..., tại sao bạn lại quyết định bước ra ánh sáng. Phải chăng bạn đang tìm kiếm sự nổi tiếng?
Sau rất nhiều năm sáng tác cho các ca sĩ khác, tôi cũng nhận được nhiều lời mời đi hát. Nhưng tôi không tự tin nhận lời cho đến dạo gần đây các ca khúc của tôi được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Thêm một động lực nữa để tôi cầm micro chính là đi hát sẽ giúp cho kinh tế của tôi tốt hơn là ngồi ở nhà sáng tác. Nhiều năm viết nhạc không đủ để tôi trả tiền thuê nhà nên có lẽ trong thời gian tới, tôi sẽ chăm chỉ đi hát! Tôi cần tiền để có thể hoàn thành những dự định của mình như làm tiếp tục làm âm nhạc, sản xuất phim...
Sáng tác một ca khúc giúp Phan Mạnh Quỳnh kiếm được bao nhiêu tiền?
Ban đầu, nhận viết độc quyền thì tôi nhận chừng hai đến ba triệu đồng. Bây giờ thì tăng dần lên chừng mười lăm, mười sáu triệu cho một ca khúc.
Bạn muốn xây dựng phong cách nào cho mình khi bước ra sân khấu?
Tôi là người điềm tĩnh, nhưng có lẽ tôi phải trẻ hóa một chút. Năm nay tôi 25 tuổi nhưng đôi khi tôi thấy mình già lắm rồi. Tính cách của tôi cũng không sôi động như những người cùng tuổi khác.
Nhưng qua các MV của bạn, tôi thấy bạn là một người cực kỳ hài hước mà?
Đó là tôi hóa thân vào nhân vật trong MV. Hay khi đi hát, tôi vẫn nhảy nhót rất năng động. Nhưng tôi lại thích sự thong dong của người lớn tuổi, như uống trà chẳng hạn.
Phan Mạnh Quỳnh bắt đầu viết nhạc từ khi nào, hình như bạn chưa từng được học qua nhạc lý thì phải?
Tôi bắt đầu tập tành viết từ năm 15 tuổi. Khi ấy, tôi thích viết nhưng chưa hiểu gì về nhạc lý. Những sáng tác đó từ rất lâu rồi nên thật sự tôi cũng không nhớ nổi mình đã viết gì. Chắc là ca khúc đó sai nốt lung tung. Dần dần lên cấp 3, tôi viết khá nhiều, song cũng không tránh khỏi chuyện sai về nhạc lý. Ca khúc ít bị sai nhất trong thời gian này có lẽ là Nơi ấy con tìm về, tôi viết năm học lớp 12, có thể tạm gọi đây là sáng tác đầu tay của tôi. Ca khúc này sau đó được ca sĩ Hồ Quang Hiếu thể hiện rất thành công. Tôi không phải là dân nhạc viện, tôi học Đại học Công nghiệp TP.HCM theo ý bố mẹ. Nhưng đến năm thứ 2 thì tôi bỏ học để hoạt động nghệ thuật. May mà lúc đó bố mẹ không ngăn cản mà còn ủng hộ tôi về mặt vật chất lẫn tinh thần. Gia đình tôi làm kẹo cu đơ, không phải thuộc dạng giàu có đại gia nhưng cũng không hẳn là sống chật vật. Bỏ học, tôi tham gia nhóm nhạc, nhưng cuối cùng nhóm nhạc cũng tan rã. Buồn quá, tôi lại bắt đầu sáng tác và thật may mắn là có người giúp đỡ để mang các ca khúc ấy đến với các ca sĩ.
Giờ đây, Phan Mạnh Quỳnh tự sáng tác, tự hát, rồi tự hòa âm phối khí luôn. Thoạt nhìn thì đúng là một vòng kép kín và đã là nghệ sĩ ở thời đại này thì không thể không biết làm hết những việc đó. Nhưng liệu tự mình làm tất tần tật như vậy thì có dễ xảy ra tình trạng “mèo khen mèo dài đuôi” không?
Chính vì vậy nên tôi đưa bài Vợ người ta ra cho cả ê kíp nghe thử. Mọi người đều nhận xét là ca khúc này sẽ làm nên chuyện nên quyết định đưa ca khúc này cho anh Nguyễn Thanh Bình để hòa âm phối khí. Anh ấy làm rất chắc chắn nên tôi ủy thác sản phẩm đó cho anh và anh đã giúp sản phẩm của tôi thêm hoàn thiện. Tôi sẽ cố gắng học hỏi để tay nghề của mình tốt hơn, để về lâu về dài có thể tự tay hòa âm phối khí cho bài hát của mình sáng tác.
Phan Mạnh Quỳnh có nghĩ làm ca sĩ bây giờ dễ lắm, hát dở như Lệ Rơi mà nổi tiếng, MV tung ra cũng hút hàng ngàn lượt view đó thôi?
Đó là điều mà nhiều anh chị đi trước đã cảnh báo tôi. Ai cũng khuyên tôi cố gắng từng ngày để những sản phẩm sau phải tốt hơn sản phẩm trước, tránh bị chết yểu. Có rất nhiều người đã từng tạo được hit nhưng rồi lại không làm được gì. Hiếm người nào giữ được phong độ giống như Sơn Tùng M-TP. Tôi không đoán được trong tương lai mình có tiếp tục giữ được những gì đang có hay không, nhưng tôi không bao giờ cố đấm ăn xôi theo kiểu sẽ ra tiếp Vợ người ta 2 hay Vợ người ta 3 được. Phải cống hiến nhiều thứ hơn cho âm nhạc chứ! Tôi dự định sẽ sớm phát hành ca khúc mới, chẳng biết nó có thể thành hit hay không. Tôi cảm nhận được rằng nó hay, hy vọng khán giả sẽ đón nhận.
Cám ơn bạn về cuộc trò chuyện!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.