Phải phục dựng dàn loa ở di tích quốc gia Hiền Lương - Bến Hải đúng nguyên bản

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
11/04/2019 20:33 GMT+7

Dàn loa được phục dựng có màu cam ở di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải bị du khách và người dân phản ứng nên cơ quan chức năng phải tháo xuống làm lại.

Ngày 11.4, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị cho biết trước phản ứng của người dân, Sở đã yêu cầu gỡ dàn loa xuống. Và yêu cầu đơn vị thiết kế, thi công làm đúng như trong các hình tư liệu.
Dàn loa đã được tháo xuống ẢNH: THANH LỘC
Được biết, dàn loa là một hạng mục nằm trong dự án “Bảo tồn tôn tạo bờ nam di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” do Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, và ủy quyền cho Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Trị quản lý dự án. Dự án có vốn đầu tư 15 tỉ đồng, do TP.Hải Phòng hỗ trợ và dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao vào dịp lễ 30.4 - 1.5 tới.
Tuy nhiên, khoảng 1 tuần trước khi đơn vị thi công dựng hệ thống cột loa ở bờ nam, gắn 7 chiếc loa có màu cam sặc sỡ lên thì vấp phải phản ứng của du khách và người dân ở cạnh di tích. Nhiều nhà nghiên cứu cũng cho rằng những gì đã phục dựng không đúng với thực tế lịch sử.
Ảnh tư liệu về dàn loa ở khu di tích
Một số ảnh tư liệu cho thấy có 8 chiếc loa được lắp ở giàn sắt, trong đó có 3 chiếc hướng ra phía bắc, những chiếc loa được sơn màu sẫm chứ không phải màu cam, giàn sắt để lắp các loa nhỏ hơn nhiều so với mẫu phục dựng.
Phía Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Trị cho rằng những thanh sắt ở giàn được đơn vị thiết kế to hơn nguyên bản vì yếu tố an toàn, chịu lực. Đối với loa, sẽ yêu cầu sơn lại màu, điều chỉnh hướng lắp đặt loa và cả những thanh sắt để lắp các loa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.